โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

5 วิธี การใช้จ่ายในธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก ทำแบบนี้ไม่เป็นหนี้แน่นอน

ปัญหาสำคัญที่มักพบในกลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ หรือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก มักอยู่ที่การบริหารจัดการ "การเงิน" รู้หรือไม่ว่าปัญหาการเงินเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ธุรกิจไม่ได้ไปต่อ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำหลักการดี ๆ สำหรับการใช้จ่ายในธุรกิจมาให้ได้ลองไปปรับใช้กันดู มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

1.อย่าใช้จ่ายทุกอย่างในครั้งเดียว

เรามักจะเห็นผู้ประกอบการส่วนมากบริหารเงินผิดพลาด โดยการเก็บค่าใช้จ่ายทั้งหมดในแต่ละเดือน มาเคลียร์พร้อมกันทีเดียวตอนสิ้นเดือน หากระหว่างนั้นธุรกิจเราเกิดมีปัญหาอะไรที่ส่งผลกระทบกับการเงินขึ้นมา ธุรกิจเราจะย่ำแย่แค่ไหน ดังนั้นการใช้จ่ายแต่ละครั้งควรมีการจัดระบบ ลงวันที่ที่ต้องจ่าย และแบ่งกลุ่มให้ชัดเจนทั้งหมด 3 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

  1. กลุ่มที่จำเป็นต้องจ่าย (ดอกเบี้ยสูง)
  2. กลุ่มที่มีความสำคัญ (ค่าน้ำมัน ค่าประทางกันธุรกิจ)
  3. กลุ่มที่สามารถผ่อนผันได้ (ลูกค้าที่สนิท)

จะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในแต่ละเดือน ช่วยให้การทำธุรกิจเป็นไปง่ายขึ้น และมีเงินสดหมุนเวียนที่เพียงพอในแต่ละเดือน

2.สำรองเงินไว้จ่ายค่าภาษีเสมอ

การทำธุรกิจเมื่อมีรายได้เข้า ย่อมหมายถึงเราต้องเสียภาษี เมื่อธุรกิจเราไปได้ดี มีเงินเข้ามา ภาษีเราก็ยิ่งมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ซึ่งตัวภาษีนี้เราจะถูกเรียกเก็บทุก ๆ ปี บางคนใช้เงินจนเพลิน ลืมไปว่ามีค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ด้วย เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรจะเปิดบัญชีแยกต่างหาก ไว้สำหรับเก็บเงินจ่ายค่าภาษีตรงนั้น เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องนำมาใช้ และพอถึงคราวต้องจ่ายจะได้ไม่กระทบเงินสดหลักอีกด้วย

3.เข้าใจในรอบการรับเงินของตัวเอง

ทุกธุรกิจย่อมมีโครงสร้างที่แตกต่างกัน เมื่อโครงสร้างแตกต่างย่อมหมายถึงรอบการรับเงิน เราต้องเข้าใจก่อนว่าธุรกิจของเราจะได้รับเงินเป็นรายอะไร รายวัน รายอาทิตย์ ทุกสองอาทิตย์ หรือทุกเดือน แต่แค่นั้นยังไม่พอ เราต้องรู้ให้ลึกกว่านั้น รู้ไปจนถึงว่าลูกค้าคนไหนจะจ่ายเงินเราในวันที่เท่าไหร่ และเราต้องจ่ายเงินให้ใครในวันไหนบ้าง เมื่อเรารู้ซึ้งถึงทุกขั้นตอนตรงนี้ได้ จะช่วยให้เราจัดสรรการเงินได้อย่างลงตัว และทำให้เรารู้ว่าเราจะต้องเอาเงินส่วนไหนมาโปะกับค่าใช้จ่ายครั้งต่อไป

4.ผูกมิตรกับสถาบันการเงินเข้าไว้

การทำธุรกิจเราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้หรอกว่าเมื่อไหร่อุปสรรคมันจะโผล่ขึ้นมาขวางทางเรา การผูกมิตรกับสถาบันการเงิน เพื่อขอสินเชื่อ นักลงทุน หรือคนที่มีอำนาจทางการเงินสูงไว้สักคนสองคน นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยประกันธุรกิจเราได้ เพราะฉะนั้นเมื่อเรามีโอกาสได้รู้จักกับพวกเขาเหล่านั้น ให้เราพยายามรักษาเครดิตของตัวเองไว้ ยืมเท่าไหร่ ใช้คืนเท่านั้น ตรงต่อเวลา ไม่เบี้ยว ไม่โกง เพื่ออนาคตของธุรกิจเราเองครับ

5.ทุกการใช้จ่ายต้องนำรายได้กลับมา

ผู้ประกอบการรายเล็กเงินทุนอาจจะไม่ได้มาก เงินสดก็ต้องเก็บไว้ใช้จ่ายในส่วนต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลา จะมาเสียเงินไปโดยหวังผลลัพธ์ที่จะย้อนกลับมาแบบลม ๆ แล้ง ๆ ไม่ได้ เราต้องใช้จ่ายทุกบาททุกสตางค์อย่างรัดกุม และคิดให้รอบครอบก่อนตัดสินใจทุกครั้ง บวก ลบ คูณ หาร ให้ดีว่าค่าใช้จ่ายในครั้งนี้มันจะส่งผลลัพธ์ที่ดีกลับมาให้เรามากน้อยแค่ไหน แล้วจึงตัดสินใจลงทุนไปกับมัน ขอเพียงคุณยึดมั่นถึงเคล็ดลับทั้ง 5 ข้อนี้ การทำธุรกิจย่อมเดินไปได้ง่าย และสบายกว่าใครหลาย ๆ คนแน่นอน