ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

6 วิธี เปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นเงินหารายได้เสริมจากสิ่งที่ชอบอย่างมีความสุข


เชื่อว่าทุกคนคงมี “งานอดิเรก” เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขอยู่นอกเหนือจากงานประจำที่แสนจะน่าเบื่อ เชื่อหรือไม่ว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ปรสบความสำเร็จสามารถนำเอางานอดิเรกมาเป็นธุรกิจสร้างเป็นรายได้หลักโดยที่ไมต้องทำงานประจำอีกต่อไป วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาแนะ 6 วิธี เปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นเงินหารายได้จากสิ่งที่ชอบอย่างมีความสุข มาดูกันเลยนว่าจะต้องทำอย่างไร

1.คุณต้องตั้งเป้าหมายที่ผลตอบแทนซึ่งคุณพึ่งได้

การตั้งเป้าหมายเกี่ยวกับผลตอบแทนจะเป็นสิ่งที่จะสร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนงานอดิเรกของคุณให้กลายเป็นธุรกิจ อย่าลืมว่าไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการเริ่มต้นธุรกิจจากงานที่คุณรักเพราะนอกจากคุณจะมีความสุขที่ได้ทำมันแล้ว คุณยังเป็นคนที่เข้าใจธรรมชาติของมัน รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความชอบเหมือนๆ กับคุณเป็นอย่างดี ดังนั้นเป้าหมายด้านผลตอบแทนของคุณอาจจะไม่ได้เริ่มจากการสร้างรายได้เสมอไป

2.วางแผนอย่างรอบคอบ

คุณต้องถามตัวเองให้แน่ใจเสียก่อนว่า งานอดิเรกที่คุณกำลังจะสร้างให้เป็นธุรกิจนั้น เป็นสิ่งที่คุณรักจะทำจริงหรือไม่ คุณรู้จักขั้นตอนและกลวิธีของมันดีแล้วหรือยัง กลุ่มเป้าหมายที่คุณคาดหวังจะสนใจธุรกิจซึ่งเกิดจากงานอดิเรกของคุณหรือไม่ คุณทำมันได้ดีกว่าคู่แข่งหรือเปล่า ฯลฯ

เหตุที่คุณต้องตอบคำถามมากมายก่อนวางแผน เพราะการทำงานอดิเรกให้เป็นธุรกิจนั้นไม่ใช่ว่าจะสำเร็จเสมอไป แถมยังไม่ต่างจากการพยายามเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ที่คุณต้องมาคำนึงถึงการตลาด และผลกำไรที่จะได้รับไม่ใช่แค่ทำเพื่อผ่อนคลาย สร้างความสนุกสนานกับ ‘ผู้ร่วมอุดมการณ์’ เหมือนแต่ก่อน แต่กลายเป็นการทำงานร่วมกับ ‘ผู้ร่วมงานแทน’

3.ประเมินตนเองให้ดี

การทำงานอดิเรกให้เป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณโดยตรง คุณจึงต้องประเมินตนเองให้ดีว่าความสามารถของคุณนั้นเพียงพอที่จะทำให้ลูกค้ายอมเสียเงินมาซื้อสินค้าและบริการของคุณแล้วหรือยัง นอกจากนี้คุณต้องแน่ใจว่าคุณพร้อมจะทุ่มเทความพยายามให้กับมันอย่างแท้จริง

ซึ่งธุรกิจเกิดจากงานอดิเรกนั้นแตกต่างจากกระบวนการของงานอดิเรกจริงๆ อย่างสิ้นเชิง เพราะถ้าคุณอยากทำคุณก็เริ่มทำ และถ้าเกิดเบื่องานอดิเรกนั้นขึ้นมาคุณก็แค่เลิก แต่ถ้าคิดจะทำให้มันเป็นธุรกิจแล้วล่ะก็ คุณก็ไม่สามารถจะเลิกมันได้ง่ายๆ เพราะคุณได้ลงทุนไปแล้วเป็นจำนวนเงินไม่น้อย ถ้าเลิกกลางคันเท่ากับว่าคุณต้องสูญเงินจำนวนนั้นไปโดยเปล่าประโยชน์

4.มองการณ์ไกล

แม้ว่าจุดประสงค์หลักของการทำงานอดิเรกจะคือการทำตามสิ่งที่ชอบโดยไม่ได้เน้นเรื่องรายได้ก็ตาม แต่ในเมื่อคุณคิดจะทำมันให้กลายเป็นธุรกิจแล้วคุณก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าคุณทำไปโดยไม่หวังรายได้ ดังนั้นคุณจึงจำเป็นต้องวิเคราะห์การได้มาซึ่งรายได้ดังกล่าวนั้นให้ดี

เพราะจากนี้เรื่องผลกำไรหรือการขาดทุนจะเข้ามามีบทบาทกับงานอดิเรกของคุณ และแม้ว่าคุณจะเริ่มต้นด้วยธุรกิจขนาดเล็กแต่ก็ควรมองให้ไกลว่าคุณจะสามารถขยายกิจการไปในทางใดได้บ้าง ผู้ที่ประกอบธุรกิจลักษณะนี้มักไม่ค่อยคิดถึงการต่อยอด ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจที่เกิดจากงานอดิเรกนั้นไม่เติบโตเท่าที่ควร

5.สร้างความโดดเด่นแตกต่าง

ถือเป็นจุดขายที่สำคัญที่สุดที่จะดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายมาสนใจงานอดิเรกที่เป็นสินค้าและบริการของคุณไม่ต่างจากการสร้างความโดดเด่นแตกต่างในการเริ่มต้นธุรกิจทั่วไปเลย ยิ่งคุณสร้างความแตกต่างได้มากไหร่คุณก็ยิ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ผู้บริโภคตระหนักได้ว่าเขาจำเป็นที่จะต้องซื้อสินค้าและบริการจากคุณเท่านั้น นับว่าเป็นปัจจัยที่ชี้ชะตาระหว่างคุณกับคู่แข่งเลยทีเดียว

6.จงสนุกกับมันเหมือนมันเป็นงานอดิเรกอยู่เสมอ

แม้ว่าการจัดตั้งเป็นองค์กรทางธุรกิจจะเพิ่มหน้าที่ให้กับคุณมากกว่าการทำงานอดิเรกเหมือนแต่ก่อน แต่อย่าลืมว่าเหตุผลที่คุณเอางานอดิเรกมาประกอบเป็นธุรกิจหลักนั้นเกิดจากการที่คุณรักและสนุกกับการที่ได้ทำมัน หากวันหนึ่งถ้าคุณมองว่ามันไม่สนุกเสียแล้ว ความสุขที่คุณเคยได้รับก็จะหายไป กิจการที่ทำอยู่ก็จะไม่แตกต่างจากงานก่อนๆ ที่คุณทำเพราะมันเป็นหน้าที่มากกว่าจะทำเพราะชอบมัน