โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

EXIM BANK ปรับสู่ “ธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศไทย” ที่เดียวจบ...ครบเครื่องเรื่องส่งออกและลงทุน

ด้วยวิสัยทัศน์ที่จะพลิกโฉมให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ทำหน้าที่ “เครื่องยนต์รุ่นใหม่” ที่ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยและภาคการส่งออกเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK วางกลยุทธ์หลักของ EXIM BANK ที่จะขับเคลื่อนผ่าน 2 เครื่องยนต์ ได้แก่ การเป็น “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย (Thailand Development Bank)” เพื่อสร้างการลงทุนไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่กับการเป็น “ศูนย์บริการครบวงจรเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศให้แก่ SMEs (One Stop Trading Facilitator for SMEs)” เพื่อสร้างนักรบเศรษฐกิจไทย

 


“Development Bank” สร้างการลงทุนไทยทั้งในและต่างประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

ธนาคารจะเข้าไปมีบทบาทช่วยสร้างอุตสาหกรรมใหม่ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าเพิ่มสูง อุตสาหกรรมที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อยกระดับภาคการผลิตและสินค้าไทยให้แข่งขันได้ในตลาดโลก โดยเฉพาะการพัฒนาอุตสาหกรรมที่ตอบโจทย์เทรนด์ใหม่ ๆ ในโลกอนาคต อาทิ Health Tech ตอบโจทย์การแก้ปัญหา COVID-19 และเทรนด์การรักสุขภาพ Robotics&Automation แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้ ยังเน้นการสร้างการลงทุนทั้งและต่างประเทศ เพื่อเป็นเครื่องยนต์เศรษฐกิจใหม่

การลงทุนในประเทศ มุ่งเน้น S-Curve ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่รัฐบาลสนับสนุนและเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนประเทศในระยะถัดไป Bio-Circular-Green (BCG) Economy การเป็นกลไกส่งต่อความยั่งยืนสู่ภาคธุรกิจ เช่น การสนับสนุน Green & Almost Green Financing, Renewable Energy การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่เป้าหมาย (EEC) เช่น High-speed Rail รถไฟความเร็วสูงเชื่อม EEC รวมถึง Smart Cities, Digital & Innovation Park

 

 

การลงทุนในต่างประเทศ ถือเป็นทางออกของธุรกิจไทย โดยมุ่งเน้น G to G for Inclusive Growth โครงการร่วมมือแบบรัฐต่อรัฐ เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงช่วยสร้างโอกาสให้ธุรกิจไทย โดยที่ผ่านมา EXIM BANK เป็นผู้นำและผู้เชี่ยวชาญในการสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น โรงไฟฟ้าในย่างกุ้ง สนามบินมัณฑะเลย์ในเมียนมา ถนนสาย 67 (อันลองเวง-เสียมราฐ) ในกัมพูชา เขื่อนใน สปป.ลาว โรงน้ำประปาในหลวงพระบาง

นอกจากนี้ EXIM BANK ยังเดินหน้าสนับสนุนให้ธุรกิจขนาดใหญ่ไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่ไทยมีความชำนาญ แต่ยังมีข้อจำกัด เช่น โรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นช่วง Early Stage รวมถึงการสนับสนุนการขยายธุรกิจไปยังตลาดใหม่ ๆ หรือที่เรียกว่า New Frontiers ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่เต็มไปด้วยโอกาสแต่ยังมีความเสี่ยง ซึ่งตรงนี้ EXIM BANK พร้อมจะปิดความเสี่ยงให้ครบทุกมิติ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ธุรกิจไทย

 

 

พัฒนานักรบเศรษฐกิจไทย

ขณะเดียวกัน EXIM BANK จะสร้างผู้ส่งออกรายใหม่ ๆ เป็นนักรบเศรษฐกิจไทย โดยชูบทบาท EXIM BANK เป็น “ศูนย์บริการครบวงจรเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศให้แก่ SMEs (One Stop Trading Facilitator for SMEs)” ทั้งนี้ EXIM BANK จะช่วยให้ผู้ส่งออกก้าวข้ามผ่านปัญหาเชิงโครงสร้าง ได้แก่ การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประชากรไทยที่มีอายุมากกว่า 60 ปี คิดเป็นสัดส่วนถึง 20% ส่งผลให้เกิดปัญหาการขาดแคลนแรงงาน รวมถึงกำลังซื้อที่มีแนวโน้มลดลง และตลาดในประเทศมีขนาดเล็ก ประชากรของไทยมีเพียงไม่ถึง 70 ล้านคน ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ประกอบกับการแข่งขันที่เร่งตัวขึ้น ทำให้ตลาดในประเทศเริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว การส่งออกสินค้าไปวางจำหน่ายยังต่างประเทศจึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้ประกอบการไม่ว่าจะรายใหญ่หรือรายเล็กอย่าง SMEs ใช้ในการสร้างรายได้เพิ่มให้กับธุรกิจของตน รวมถึงเป็นช่องทางที่จะช่วยเร่งรัดให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งระบบมีทั้งสิ้นราว 3.1 ล้านราย มีเพียง 24,000 ราย หรือคิดเป็นไม่ถึง 1% ที่สามารถพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นผู้ส่งออก

 

 

EXIM BANK จะเข้ามาช่วยสนับสนุนให้ SMEs สามารถขับเคลื่อนตัวเองไปสู่การแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผ่านการเสริมแกร่งและเติมเต็ม SMEs ใน 3 มิติ

1. เติมความรู้ ให้ความรู้/คำปรึกษาเกี่ยวกับการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ จับคู่ธุรกิจ รวมถึง สนับสนุนให้เข้าถึง Cross-border E-trading Platform ผ่านศูนย์ความเป็นเลิศด้านการค้าของ EXIM BANK (EXIM Excellence Academy : EXAC)

2. เติมเงิน ให้แก่ SMEs ตลอด Supply Chain โดยออกผลิตภัณฑ์ เช่น สินเชื่อ Jump Start และมาตรการที่ตอบสนองความต้องการของ SMEs รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างผู้ประกอบการแต่ละขนาดผ่าน Supply Chain Financing

3. เติมคุณภาพ ใช้เทคโนโลยียกระดับธุรกิจ พัฒนานวัตกรรมใหม่ สร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อาทิ ระบบ Automation ไม่เพียงแก้วิกฤตแรงงาน แต่ยังเพิ่ม Productivity ให้สูงขึ้น ระบบ Hygienic Factory ตอบโจทย์ COVID-19

 

 

EXIM BANK มุ่งมั่นเป็น “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย” ที่ช่วยผู้ประกอบการทุกระดับ พัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ และนำทัพธุรกิจไทยรุกตลาดโลกอย่างสมดุล โดยเส้นทางใหม่ EXIM BANK ครั้งนี้มีเป้าหมายชัดเจนที่จะ “ฝันให้ใหญ่” “ไปให้ไกล” และ “ไม่ทิ้งคนตัวเล็ก” เพราะทุกภาคส่วนเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงประเทศ