โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ! เลือก “ทำเล” อย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจแต่ละประเภท

การเลือกทำเลนั้นสำคัญไม่แพ้องค์ประกอบอื่นๆ ในการทำธุรกิจ เหมือนกับประโยคที่ว่า “ทำเลที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง” แล้วรู้หรือไม่ว่าแต่ละทำเลก้ไม่ได้เหมาะสมกับทุกประเภทธุรกิจ วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมานำเสนอว่าธุรกิจประเภทไหนเหมาะกับทำเลแบบใด เรามาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1.โฮมออฟฟิศ

ปัจจุบันโฮมออฟฟิศเป็นที่นิยมมากของผู้ประกอบการรายใหม่ โดยการดัดแปลงห้องภายในบ้านให้กลายเป็นที่ทำงาน แน่นอนว่าการใช้ที่พักอาศัยเป็นที่ทำงานจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายต่างๆ แต่ข้อเสียที่ต้องทำใจคือ อาจพักผ่อนได้ไม่เต็มที่เพราะหันไปทางไหนก็มีแต่กองงาน และอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน เพราะทำให้ขาดแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจต่างๆ

ดังนั้นคุณควรช่างน้ำหนักให้ดีว่าจะเลือกความเป็นส่วนตัวหรือเลือกงาน หากเลือกความเป็นส่วนตัวก็ควรเลือกทำที่สงบ ถ้าต้องการมีแรงกระตุ้นในการทำงาน ควรเลือกทำเลที่มีคนพลุกพล่าน นอกจากนี้คุณควรคำนึงถึงหลักกฎหมายด้วยว่าบ้านของคุณสามารถดัดแปลงเป็นที่ทำงานได้หรือไม่

2.ร้านค้าปลีก และการบริการต่างๆ

รูปแบบนี้เราอาจจะพบเห็นกันโดยทั่วไป ซึ่งหลักการสำหรับร้านขายปลีก และร้านบริกานั้นจะต้องเป็นจุดสังเกต ดึงดูดลูกค้า เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ตลาด ย่านชุมชน หรือเลือกทำเลที่อยู่ใกล้กับกลุ่มเป้าหมาย เช่น หากเปิดร้านเครื่องเขียนก็ควรตั้งอยู่ใกล้โรงเรียน ร้านเสื้อผ้าแฟชั่นควรตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ร้านอาหารตามสั่งอยู่ในแหล่งที่มีหอพัก เป็นต้น ทั้งนี้ข้อควรระวังอีกอย่างคือ อย่าตั้งร้านใกล้ร้านดังที่ขายสินค้า และบริการแบบเดียวกับคุณเด็ดขาด เพราะมีความเสี่ยงที่ลูกค้าจะไม่ใช้บริการร้านเปิดใหม่ของคุณ

3.ธุรกิจเคลื่อนที่

หากคุณจะทำธุรกิจเคลื่อนที่ คุณจำเป็นต้องมีพาหนะที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณเสียก่อน ซึ่งพาหนะนี่แหละที่จะพาสินค้าและบริการของคุณไปสู่ทำเลที่ดี และตรงไปยังย่านที่มีกลุ่มเป้าหมายของคุณอาศัยอยู่ หากทำธุรกิจรถเข็นขายอาหาร คุณอาจมีจุดประจำที่ตั้งร้านอยู่ที่ตลาด แต่ระหว่างทาง คุณจะสามารถขายให้กับลูกค้าหน้าหมู่บ้าน หรือขาจร แต่ข้อระวังคือควรศึกษาว่าแต่ละจุดสามารถขายของได้หรือไม่

4.สำนักงานธุรกิจ

อาคารและสำนักงานให้เช่าถือเป็นที่นิยมกันมากในหมู่ธุรกิจที่ดำเนินการเป็นสำนักงาน สิ่งที่ทำให้อาคารให้เช่าเป็นที่แพร่หลายนั้นคือ เจ้าของอาคารจะจัดเตรียมทุกสิ่งเกี่ยวกับการจัดการ และการบริการไว้ให้คุณ นอกจากนี้การที่รวมหลายๆ บริษัทมาไว้ภายใต้ชื่ออาคารเดียวกัน ยังช่วยส่งเสริมให้ออฟฟิศของคุณมีภาพลักษณ์ที่ดี ดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น การเลือกทำเลสำนักงานจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยที่ดึงดูดคนมากนัก แต่ควรเน้นความสะดวกของคุณเป็นหลัก และเลือกอาคารที่เหมาะสมกับขนาดกิจการของคุณ

5.โรงงานอุตสาหกรรม

การเลือกทำเลโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงคือ อยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ทันเวลา และประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ทั้งยังต้องมีสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ไฟฟ้า น้ำประปา โทรศัพท์ อย่างครบถ้วนอีกด้วย แต่โดยปกติทำเลของโรงงานอุตสาหกรรมมักจะจัดอยู่นอกแหล่งชุมชน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ต้องมีการควบคุมเรื่องมลพิษต่างๆ เป็นพิเศษ เช่น นิคมอุตสาหกรรมบางชัน นิคมอุตสาหกรรมลากระบัง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เป็นต้น

6.ทำเลตลาดนัด

ทำเลตลาดนัด ถือเป็นทำเลการเริ่มต้นค้าขายที่ง่ายที่สุด ด้วยผู้คนหรือลูกค้าที่มีความหลากหลาย รวมไปถึงสินค้ามากมายหลายประเภทให้เลือกซ้อหาทำให้เป็นอีกหนึ่งทำเลค้าขายที่น่าลงทุน แต่ใช่ว่าทุกล็อกในตลาดนัดจะขายดีเหมือนกันหมด

7.ทำเลใต้ตึก

อีกหนึ่งทำเลทองที่น่าสนใจอย่าง ใต้ตึก ใต้อาคาร ที่สามารถเปิดธุรกิจกิจการได้หลากหลาย แถมยังมีกลุ่มลูกค้ารองรับที่จะคอยมาซื้อสินค้า หรือใช้บริการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้าน ซัก อบ รีด, ร้านสะดวกซื้อ, ร้านขายเสื้อผ้า, ร้านสารพัดบริการ, ร้านอาหารตามสั่ง, ร้านกาแฟ, ร้านเสริมสวย เป็นต้น

8.ธุรกิจร้านอาหาร

ทำเลท้องของ ร้านอาหาร นั้น ควรจะอยู่ในที่สะดวกสมารถเข้าถึงได้ง่าย มองเห้นได้อย่างเด่นชัด อยู่ในแหล่งที่มีผู้คนสัญจนผ่านไปมาได้อย่างสะดวก สิ่งสำคัญ คือ สิ่งอำนวยความสะดวกตอบโจทย์ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นขนาดของพื้นที่ รวมไปถึงที่จอดรถ