ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ร้านอาหารไทย สดใสในแดนมังกร


“ธุรกิจบริการอาหาร” ในจีนมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และเติบโตสูงมาก โดยมูลค่าตลาดเกินกว่า 333,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี แนวโน้มขยายตัวด้วยอัตราร้อยละ 8.2 จนถึงปี 2558 สำหรับธุรกิจบริการอาหารในจีน สามารถแบ่งได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ร้านอาหารเต็มรูปแบบ ร้านอาหารจานด่วน ร้านคาเฟ่/บาร์ ร้านบริการจัดส่งอาหารถึงบ้าน และร้านอาหารริมทาง

 

ปัจจุบันพบว่า ลูกค้าที่มากินอาหารที่ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีระดับรายได้ปานกลาง-สูง และเป็นลูกค้าประจำ แต่ปัญหาคือ ผู้บริโภคชาวจีนยังไม่สามารถแยกได้ถึงคุณลักษณะเฉพาะของอาหารไทย ซึ่งต้องเร่งสร้างอัตลักษณ์ให้โดดเด่นเฉพาะให้มากขึ้น ในอนาคตร้านอาหารไทยในจีน มีโอกาสเติบโตสูง หากผู้ประกอบการสามารถที่จะรักษาคุณภาพมาตรฐานรสชาติอาหารไทยไว้ได้

 

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในการประกอบธุรกิจร้านอาหารในจีน ยังมีอุปสรรคที่สำคัญคือ ขั้นตอนการนำพ่อครัวมาทำงานที่เข้มงวดของจีน โดยเฉพาะเรื่องวุฒิการศึกษา ใบรับรองความรู้พื้นฐานในการปรุงอาหารหรือผสมอาหาร การตรวจสอบทางด้านสุขอนามัยครัวที่เข้มงวดปีละ 2 ครั้ง และจะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ขาดแคลนบุคลากร และขาดการรวมกลุ่มกัน ระหว่างร้านอาหารไทยในจีน ซึ่งต้องมีการบูรณาการแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว เชื่อว่าธุรกิจร้านอาหารไทยจะสามารถครองใจผู้บริโภคชาวจีนได้ในระยะยาวแน่นอน