โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

7 ขั้นตอน การปั้นแบรนด์ “ครีม” ของตัวเองในรูปแบบของ OEM

เชื่อว่าหลายคนคงมีความฝันอย่างจะมีสินค้าเป็นของตัวเอง วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำการสร้างแบรนด์ ครีม เป็นของตัวเองในรูปแบบของ OEM ว่าจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไร

1.เลือกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างสินค้าให้ตอบโจทย์

ในช่วงเริ่มต้นเราควรสำรวจตลาดเพื่อกำหนดสโคปงานคร่าว ๆ ก่อนว่าต้องการขายครีม อยากขายเครื่องสำอาง อยากขายเวชสำอาง สกินแคร์กลุ่มไหนอย่างไร อยากทำครีมแบรนด์ตัวเองขายให้ใคร ขายให้กับกลุ่มเป้าหมายและตลาดกลุ่มไหน ราคาที่อยากจะขายในท้องตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้าที่เลือก

2.หาโรงงานผลิตไว้ซัก 3 -4 เจ้า เพื่อนำมาเปรียบเทียบ

เมื่อมีความต้องการจากลูกค้ามา ทางเลือกแรกคือดูจากสูตรมาตรฐานของบริษัท หรือเป็นสูตรเฉพาะที่เราอยากได้ จากนั้นให้แต่ละบริษัททำการ R&D เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจเรามากที่สุด ซึ่งในส่วนนี้อาจมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2,000 - 3,000 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัท สิ่งสำคัญเราต้องเลือกบริษัทที่สามารถผลิตครีมออกมาได้อย่างมีคุณภาพและตรงใจเรามากที่สุด และอย่าลืมคำนึงถึงเรื่องของต้นทุนด้วย

3.สร้างแบรนด์ตามที่ต้องการ

เมื่อได้ผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการสร้างแบรนด์ ซึ่งขั้นตอนนี้ส่วนใหญ่บริษัทรับผลิตจะมีบริการให่เราครบจบในที่เดียว เพียงแต่เราบอกถึงความต้องการแล้วให้ผู้ผลิตออกแบบตาม หรือใครอยากออกแบบสร้างแบรนด์เองก้ได้เช่นกัน

4.หาที่ปรึกษาเพื่อเปิดช่องทางการขาย

 ในช่วงรอเทสตัวอย่าง เรามีทีมการตลาดที่เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา และ มีพาร์ทเนอร์ช่วยดำเนินการ เช่น ช่องทางการจำหน่าย การออกแบบแอดโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การทำสื่อออนไลน์ การส่งออก การนำเข้าร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ซึ่งอาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะควรใส่ใจเป็นพิเศษ

5.ได้สูตรโดนใจก็ออกแบบฉลาก บรรจุภัณฑ์ 
 
หลังจากได้สูตรที่โดนใจ ช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงทดสอบความคงตัวของผลิตภัณฑ์ ทดสอบความเข้ากันได้กับบรรจุภัณฑ์ ซึ่งใช้เวลา 1 เดือนเพื่อประเมินเบื้องต้น ซึ่งตามมาตรฐานสากลแล้วควรจะทำการตรวจสอบอย่าง 3 เดือน เพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต ดังนั้นระหว่างที่รอนี้คุณก็จะมีเวลาในการปรึกษาทีมกราฟฟิคในการออกแบบฉลากสินค้า หรือกล่องผลิตภัณฑ์ อยากได้เนื้องานแบบไหน นูนสูง เคลือบยูวี ตรงนี้คุยรายละเอียดไว้ให้พร้อม

6.ให้โรงงานขึ้นทะเบียน อย.ให้สะดวกกว่า

วนใหญ่โรงงานที่ผลิตเครื่องสำอางก็จะมีบริการนี้ควบคู่อยู่ด้วยเป็นความง่ายที่เราไม่ต้องมาเสียเวลาลดขั้นตอนที่เราไม่ถนัด ที่สำคัญให้โรงงานติดต่อขอขึ้นทะเบียนอาจผ่านง่ายกว่าเราทำเองก็ได้ แต่เราก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นแต่คุ้มค่ากว่า

7.เตรียมความพร้อมที่จะขายสินค้าจริง

 เมื่อสินค้าไปถึงมือลูกค้าแล้ว ช่วงนี้ก็จะเป็นช่วงการขาย จริงๆ ลูกค้าบางท่านมีประสบการณ์ในการทำการตลาดหรือการขายมาแล้ว จะทราบดีว่า งบการตลาดเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ต้องเตรียมงบประมาณไว้ เนื่องจากในยุคนี้เป็นยุคที่ต้องอาศัยสื่อออนไลน์เป็นหลัก พยายามสร้างตัวตน สร้างสตอรี่ เพื่อให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จัก และเริ่มขายสินค้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้ง 7 ขั้นตอนถือเป็นแนวทางการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองซึ่งอาจจะไม่ได้ตรง 100% เพราะในแต่ละที่ แต่ละชนิดของผลิตภัณฑ์มีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป สิ่งสำคัญ คือ การทำการตลาดจะต้องวางแผนเป็นอย่างดีเพื่อให้สินค้าขายได้