โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เคล็ดไม่ลับ 5 เทคนิค ขายของผ่าน “โซเชียลมีเดีย” ที่ทำแล้วรับรองว่าอดขายสุดปัง!

ปัจจุบัน ”โซเชียลมีเดีย” ถือเป็นช่องทางที่มีอิธิพลต่อธุรกิจสูงมาก เพราะไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่กับโลกออนไลน์ทั้งหมด วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำเทคนิคการใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการขาย ให้กับผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ มาดูกันเลยว่าจะมีวิธีการใดบ้าง

1.มองพฤติกรรม และเข้าใจความต้องการของลูกค้า

ในยุตที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้ การที่จะสามารถดึงดูดความน่าสนใจจากลูกค้าได้นั้นความสำเร็จของเหล่านักการตลาดจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า และการปรับกลยุทธ์เพื่อสร้างประสบการณ์การซื้อสินค้าบริการที่ดีที่สุดในทุกที่ที่ลูกค้าอยู่ ยิ่งคุณรู้จักลูกค้าของคุณมากเท่าไหร่ คุณยิ่งสามารถระบุช่องทางหรือแพลตฟอร์มที่เหมาะสมในการลงทุนเพื่อทำการตลาดได้มากขึ้นเท่านั้น

2.พัฒนาการตลาดอยู่เสมออย่าหยุดอยู่กับที่

ทุกวันนี้มีแพลตฟอร์มใหม่เกิดขึ้นต่อเนื่องเพื่อตอบสนองพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงสำคัญต่อกลยุทธ์การค้าขายผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ Social Commerce เป็นอย่างมาก เพียงเพราะช่องทางหรือกลยุทธ์ที่เคยใช้ได้ผลในอดีต ไม่ได้หมายความว่ามันจะได้ผลในอนาคต

นักการตลาดทุกวันนี้มีข้อมูลของลูกค้าอยู่แค่เพียงปลายนิ้ว แต่สิ่งที่ท้าทายกว่าคือการเข้าใจชุดข้อมูลเหล่านั้น และวิเคราะห์ต่อยอดได้ว่าควรพัฒนาแผนกลยุทธ์ทางการตลาดไปยังทิศทางใด เพราะการต่อสู้ในยุคของออนไลน์คุณต้องพัฒนาตลอดเวลา เรียนรู้และปรับกลยุทธ์ไปตามแต่ละสถานการณ์

3.สะดวก สบาย รวดเร็ว ง่ายต่อการซื้อ

ลูกค้าส่องหาซื้อสินค้าทางโซเชียลมีเดีย หากพบสินค้าที่พวกเขาต้องการซื้อทันที สิ่งที่แบรนด์ต้องทำคือลดขั้นตอนต่างๆ ให้มากที่สุดระหว่างช่วงเวลาที่ลูกค้าอยากได้สินค้าและลูกค้าทำการซื้อ เมื่อพูดถึงการช็อปปิ้งออนไลน์ ความสะดวกสบายจึงเป็นหัวใจหลักที่สำคัญอย่างยิ่ง แบรนด์ที่สามารถสร้างกระบวนการที่เลือกชม ซื้อ จ่าย จบครบในแพลตฟอร์มเดียว โดยที่มีขั้นตอนที่น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จะกลายเป็นแบรนด์เชื่อมต่อและเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

4.สร้างการมีส่วนรวมให้มากที่สุด

การใช้คอนเทนต์จากลูกค้าโปรโมตแบรนด์ด้วยไม่เสียเงินด้วย User-generated content (UGC) ทำให้เจ้าของแบรนด์ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน และกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่สนใจในตัวแบรนด์มองว่าเป็นคอนเทนต์ที่เชื่อถือได้จริงและมีอิทธิพลมากกว่าคอนเทนต์ที่เหล่า Influencer หรือผู้มีอิทธิพลในโลกโซเชียลสร้างถึง 9.8 เท่า

ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการทำ Social Commerce ที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ทำให้ลูกค้าได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ และหากคุณอยากได้รับคอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นจากลูกค้า คุณสามารถสร้างแคมเปญการตลาดขึ้นมา อย่างเช่น แคมเปญถ่ายรูปคู่กับสินค้าของแบรนด์ภายใต้คอนเซ็ปต์ฤดูร้อน ก็จะได้รับคอนเทนต์ที่ตรงความต้องการและสามารถนำไปใช้ในการทำการตลาดต่อยอดได้อีกด้วย

5.ทำสินค้าตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด

ผู้บริโภคคาดหวังว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ทางแบรนด์คัดเลือกมาให้เหมาะสมกับพวกเขาโดยเฉพาะ และพวกเขาตอบรับผู้ที่สามารถนำเสนอสิ่งที่ตรงใจกับพวกเขามากที่สุด ดังนั้น สามารถปรับแต่งประสบการณ์ของลูกค้าตามพฤติกรรมความสนใจ และนำเสนอสินค้าบริการที่ตอบโจทย์ การนำเสนอสิ่งที่ตรงต่อความต้องการลูกค้าแบรนด์จะต้องทำความเข้าใจผู้ซื้ออย่างลึกซึ้ง โดยการเชื่อมต่อกับตัวชี้วัดพฤติกรรมของพวกเขา เช่น พฤติกรรมการค้นหา, ประวัติการค้นหาข้อมูลและความถี่, ประวัติการซื้อสินค้าบริการ และพฤติกรรมการใช้งานของแต่ละแพลตฟอร์ม