โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เริ่มได้แล้ว 5 ทักษะในสายงาน ที่มีความต้องการมากในอนาคต ปี 2568

วันนี้ ชี้ช่องรวย มีข้อมูลที่น่าสนใจให้เหล่า 'มนุษย์เงินเดือน' ต้องเตรียมตัวพัฒนาทักษะเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในสายงานมานำเสนอ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA

ได้แชร์ข้อมูลที่น่าสนใจ จาก The Future of Jobs Report 2020 ที่ระบุว่า ในปี 2025 หรือปี 2568 จะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มมากขึ้น และ นายจ้างกว่า 90% มีความคาดหวังว่าทักษะใหม่ๆ

ซึ่งจะได้จากการเรียนรู้หน้างาน อีกทั้ง ทักษะการทำงานบางอย่าง ทั้งทักษะด้านความรู้ (Hard skills) และทักษะด้านอารมณ์ (Soft skills) ที่ตลาดงานต้องการในปัจจุบัน และยังคงมีความสำคัญในอนาคต หากดูในประเทศไทย ทักษะสำคัญที่จะเป็นที่ต้องการในปัจจุบัน ได้แก่

1.ทักษะคิดวิเคราะห์และนวัตกรรม

รู้จักคิดวิเคราะห์ ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างถาม จับประเด็น แยกแยะและเชื่อมโยง นำไปสู่การคิดสร้างสรรค์งานใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

2.การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน

มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของปัจจัยที่เกี่ยวข้อง และหาแนวทางการแก้ไขที่ต้นตอของปัญหา

3.การเรียนรู้เชิงรุก

เป็นการเรียนรู้ที่เกิดจากการลงมือทำด้วยตัวเอง ฝึกคิดวิเคราะห์ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กลุ่มพร้อมร่วมกันแก้ปัญหา ผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วม

4.ทักษะการคิดวิเคราะห์

เป็นคนที่มีทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ คิดวิเคราะห์ตามหลักเหตุผล และประเมินความถูกต้อง มีความสมเหตุสมผล โดยใช้วิจารณญาณของความเป็นมนุษย์

5.ทักษะความคิดสร้างสรรค์

เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบ มีความคิดริเริ่มและกล้าที่จะทำในสิ่งใหม่