โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

7 สิ่ง ที่คุณจำเป็นต้อง "คิดถึง" ถ้าอยากรวย และประสบความสำเร็จในธุรกิจ

ก่อนเริ่มต้นธุรกิจ หลายคนมีไอเดีย แต่ส่วนใหญ่มีไอเดียเพียงอย่างเดียว แล้วลงมือทำเลย โชคดีก็รอดไปได้ยาวหน่อย โชคร้ายก็ไม่รอดตั้งแต่เริ่ม แล้วก็กลับไปคิดอีก “จะทำอะไรดี” ที่เป็นเช่นนี้เพราะ “คุณคิดไม่จบ” แล้วต้องคิดอะไรบ้างจึงจะเรียกว่าคิดจบสำหรับผู้ประกอบการใหม่ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะชวนคุณคิดให้จบ 7 วิธีง่ายๆ สำหรับเริ่มต้นธุรกิจ ด้วยกลยุทธ์ “7 คิดถึง” มาดูเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

1.คิดถึงตัวเอง

มีความสนใจอะไรเป็นพิเศษ ชอบอะไรเป็นพิเศษ ทำจากความชอบ ทำจากความสนใจ ความสนใจจะทำได้นาน จะให้เวลาได้เยอะ ดังนี้นจึงควรเริ่มจาก “คิดถึงจัวเอง” ก่อน

2.คิดถึงลูกค้า

แน่นอนว่าจะขายสินค้า จะขายของก็ต้องคิดถึงลูกค้า คำถามคือ ลูกค้าของคุณเป็นคนกลุ่มไหน สิ่งนี้บอกรสนิยม ชอบหรือไม่ชอบ ซึ่งมีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อเป็นอย่างมาก มีรายได้เท่าไหร่ สิ่งนี้บอกถึงอำนาจการจ่าย ซึ่งสัมพันธ์กับการตั้งราคาของคุณ ใช้ชีวิตประจำวันที่ไหนเป็นส่วนใหญ่ สิ่งนี้บอกถึงช่องทางการจำหน่าย เอาไปขายที่ไหนจึงจะเจอกัน

3.คิดถึงรูปแบบสินค้า หรือบริการ  

อันนี้คงต้องคิดถึงรูปแบบสินค้า รูปแบบบรรจุภัณฑ์ คุณภาพ รูปแบบของช่องทางการจำหน่าย รูปแบบร้าน รูปแบบการส่งมอบ ทั้งหมดต้องสอดคล้องกับ “พฤติกรรม” ลูกค้า ซึ่งคิดต่อจากข้อ 2

4.คิดถึงคู่แข่ง

ไม่มีธุรกิจใด หรือสินค้าใดในตลาดที่เป็นของใหม่จนไร้คู่แข่งขัน  คุณจึงต้องคิดถึงคู่แข่ง คิดถึงสัดส่วนตลาดรวมของสินค้าหรือบริการ ราคาคุณภาพของคู่แข่งให้มาก เพราะสิ่งนี้จะบอก “ช่องว่างทางการตลาด” ให้แก่คุณ

5.คิดถึงเทคโนโลยี

โลกปัจจุบันลูกค้าเกือบทั้งหมดใช้เทคโนโลยีในการเลือกตัดสินใจ ดังนั้นคุณจึงควร “คิดถึงเทคโนโลยี” ให้ครอบคลุมทั้งธุรกิจ “เทคโนโลยีการผลิต” จะสร้างจุดแข็งให้กับสินค้าหรือบริการ “เทคโนโลยีการจัดการ” จะทำให้ธุรกิจมีต้นทุนต่ำแข่งขันได้ “เทคนิคการจำหน่าย” จะทำให้คุณเข้าถึงลูกค้าด้วยช่องทางที่ง่าย รวดเร็ว กว้างขวาง

6.คิดถึงเพื่อน

เพื่อนกลายเป็นสิ่งสำคัญมากในธุรกิจปัจจุบัน เพราะสังคมเปลี่ยนเป็นสังคมแบบเครือข่าย (Social Network) ที่ทำให้ลูกค้านิยมที่จะค้นหาข้อมูลจาก Social Media มากขึ้น โดยแหล่งค้นหาข้อมูลสินค้าหรือบริการแหล่งแรกคือ เพื่อน “เพื่อนที่มีตัวตน” จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ลูกค้าให้ความเชื่อถือมากที่สุด ขณะที่ “เพื่อนใน Social Network” เป็นแหล่งบอกต่อ (Viral Marketing) ทำให้ข้อมูลสินค้าหรือบริการแพร่กระจายไปใน Social Media ได้ดีที่สุด

7.คิดถึงเป้าหมาย

การตั้งเป้าหมายมีความสำคัญอย่างมากในทางธุรกิจ แต่หลายคนตั้งเป้าหมายเพียงระยะสั้น คิอ ทำกำไร การคิดถึงเป้าหมาย คือ การตั้งหลักปักฐานทางความคิดให้แน่นหนา วัตถุประสงค์เพื่อ “สร้างความมั่นคงในทางธุรกิจ” ไม่ให้คุณวอกแวกจากธุรกิจเพราะมี “เป้ามหาย” ควรมีการตั้ง “เป้าหมายระยะยาว” ที่สุดของธุรกิจคุณจะเกิดอะไร

สิ่งนี้สามารถเปลี่ยนแปลงเป็น “วิสัยทัศน์” ของธุรกิจ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการทำแผนธุรกิจในอนาคต ควรมี “เป้าหมายระยะสั้น” ซึ่งก็นำไปสู่การสร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจรูปแบบต่างๆ และใช้วัดผลลัพธ์สร้างพลังใจในการทำงานเป็นระยะๆ ได้เช่นกัน