โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

สรุปมาตรการเยียวยา "ก่อสร้าง ร้านอาหาร" 6 จังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม ใครได้บ้าง

หลังจาก ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารเศรษฐกิจในช่วงสถานการณ์โควิด19 ( ศบศ) เคาะ! มาตรการเยียวยา โควิด19 ให้กับลูกจ้างในระบบ ประกันสังคม เฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร โดยจ่ายเพิ่มให้อีก 2,000 บาท/คน และให้นายจ้าง 3,000 บาทต่อรายหัวของลูกจ้าง มีรายละเอียดดังนี้

ลูกจ้างและผู้ประกอบการ ในระบบประกันสังคม

1. ลูกจ้าง ประกันสังคมจะจ่ายในกรณีเหตุสุดวิสัย 50% ของฐานเงินเดือนให้กับลูกจ้าง แต่สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท เป็นเวลา 1 เดือน
2. รับช่วยเหลือลูกจ้างเพิ่มอีก 2,000 บาทต่อคน เพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่าย เป็นเวลา 1 เดือน
3. นายจ้าง ประกันสังคมจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการหรือนายจ้าง จำนวน 3,000 บาทต่อรายหัวจำนวนลูกจ้าง แต่ไม่เกิน 200 คน เป็นเวลา 1 เดือน

สำหรับนายจ้างและลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม หากต้องรับรับความช่วยเหลือดังกล่าว จะต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้

1. ผู้ประกอบการจะต้องขึ้นทะเบียนเข้าระบบประกันสงคม เพื่อรับเงิน 3,000 บาท โดยจะอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่
2. ลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม (เฉพาะคนไทย) แล้วเมื่อนายจ้างขึ้นทะเบียนประกันสังคม จะได้รับเงินช่วยเหลือ 2,000 บาท แต่กลุ่มนี้จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือกรณีสุดวิสัย 50%

มาตรการช่วยเหลืออื่นๆ

1. หาบเร่ แผงลอย ไม่มีลูกจ้าง ให้ขึ้นทะเบียนในแอปฯ "ถุงเงิน" ผ่านโครงการ "คนละครึ่ง" ตามประเภทของกิจการ เพื่อรับเงินช่วยเหลือเยียวยา 3,000 บาท ในการลงทะเบียนร้านค้า และรับสิทธิ์ในโครงการต่างๆของรัฐบาลด้วย
2. การช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ได้ประสานกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเข้ามาดำเนินการปรุงอาหารส่งให้กับคนงานในแคมป์ก่อสร้างที่ถูกปิด

กรณีปิดแคมป์ก่อสร้าง การเยียวยา แคมป์คนงาน จ่ายเงินช่วยเหลือจากรัฐทุก 5 วัน เช็กชื่อใครอยู่ได้เงิน ใครที่เดินทางไปต่างจังหวัด ออกจากแคมป์ กลับภูมิลำเนา ไม่ได้สิทธิเยียวยานี้