โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มี “มอเตอร์ไซค์ 1 คัน” สามารถทำอาชีพสร้างรายได้อะไรได้บ้าง

วันนี้ ชี้ช่องรวย อยากจะมาแนะนำอาชีพสร้างรายได้ สำหรับคนที่มีรถมอเตอร์ไซค์แต่ยังไม่เคยนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์นอกจากใช้เป็นยานพาหนะ มาดูกันว่า “มอเตอร์ไซค์ 1 คัน” จะสามารถนำมาทำอาชีพอะไรได้บ้าง

1.ล้างรถ Delivery

นี่เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจถือเป็นไอเดียที่เริ่มมีคนทำบ้างแล้วแต่ยังไม่มากนัก ล้างรถ Delivery เป็นบริการที่เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย โดยที่ลูกค้าไม่ต้องขับรถไปจอดล้างที่คาร์แคร์ สามารถใช้บริการที่ไหนก็ได้ โดยชุดอุแกรณืล้างรถสามารถดัดแปลงใส่เข้ากัยมอเตอร์ไซค์ได้ ซึ่งค่าบริการเริ่มต้นที่ 250 – 500 บาท ต่อคัน

2.ค้าขาย มอเตอร์ไซต์พ่วงข้าง

หากคุณมีไอเดีย สำหรับของที่จะขาย มีแหล่งขายส่งอยู่ในมือ หรือมีความสามารถในการทำอะไรขายได้เอง การลงทุนต่อรถพ่วงข้าง ก็เป็นอีกทางหารายได้ที่น่าสนใจ โดยสำหรับค่าใช้จ่ายในการต่อรถพ่วงข้าง น่าจะต้องมีทุนอยู่ที่ประมาณ 5,000 ขึ้นไป ยังไม่รวมต้นทุนของที่จะขาย ส่วนไอเดียของที่ขายได้นั้น มีสารพัดอย่าง

ไม่ว่าจะเป็น อาหาร ขนม ผัก ผลไม้ หรือ ของใช้จำเป็นในบ้าน เช่น ไม้กวาด ไม้ถูพื้น ถ้วยชาม ฯลฯ เนื่องจากการขายของแบบรถพ่วงข้างนั้น โดยทั่วไปจะขายได้ดีเมื่อวิ่งไปตามตรอกซอกซอย ซึ่งเป็นบ้านเรือนที่อยู่อาศัย เมื่อเราเข้าไปให้บริการให้ถึงที่ เขาก็จะได้รับความสะดวก ไม่ต้องออกไปไหน ส่วนมากผู้ซื้อก็จะเป็นผู้ที่ทำงานอยู่ที่บ้าน หรือ พ่อบ้าน แม่บ้าน นั่นเอง เราก็ลองพิจารณาดูว่า มีสิ่งใดที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราน่าจะต้องการบ้าง

3.ขับวินมอเตอร์ไซค์

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพยอดฮิตของคนที่มีมอเตอร์ไซค์ แต่ใช่ว่าใครนึกจะขับวินก็ทำได้เลย ปัจจุบันมีกฎหมายชัดเจนต้องมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ต้องมีฟอร์มคือเสื้อวิน บางครั้งก็มีคนหัวหมอซื้อเสื้อวินมาเพื่อปล่อยเช่าให้คนอื่น ต้นทุนของวินมอเตอร์ไซค์คือค่าเสื้อวิน ค่าน้ำมันในแต่ละวัน แต่ส่วนใหญ่จะมีกำไรเฉลี่ยต่อวันคนละไม่ต่ำกว่า 500-600 บาท ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทำเลเป็นสำคัญด้วย แต่การจะเป็นวินรับจ้างได้ต้องมีความอดทน และมีบริการที่ดี ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเองและผู้โดยสารเป็นสำคัญด้วย

4.รับจ้างผ่าน App Delvery

นอกจากการสมัครรับส่งอาหารตามร้านอาหารต่าง ๆ โดยตรง ตั้งแต่ร้านของพ่อค้าแม่ค้าแถวบ้าน หรือแม้แต่ร้านของตัวเองหรือญาติพี่น้อง ไปจนถึงร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังแล้ว คุณยังสามารถสมัครเป็นไรเดอร์รับงานส่งอาหารกับผู้ให้บริการส่งอาหาร ผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ไม่ว่าจะเป็น Panda, Grab, Line Man, Gojek ฯลฯ โดยแนะนำว่าให้รับงานที่อยู่ในบริเวณที่คุณคุ้นเคยเส้นทางเป็นอย่างดีก่อน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการรับงานของแต่ละแอปด้วย สำหรับรายได้นั้น ถือว่าดีถึงดีมากเลยทีเดียว โดยอาจได้รับถึง 2,000-3,000บาท ขึ้นไปต่อวัน

5.พนักงานรับส่งเอกสาร

คุณสามารถสมัครงานรับจ้างส่งเอกสารกับบริษัทต่าง ๆ ทั้งแบบงานประจำและแบบพาร์ทไทม์ได้ ทั้งนี้ ก็อาจจะต้องมีคนรู้จักแนะนำไป หรือต้องติดตามข่าวสารการประกาศเปิดรับสมัครของบริษัทห้างร้านต่าง ๆ เหล่านั้น แต่นอกจากการสมัครงานตามบริษัทห้างร้านเหล่านั้นแล้ว คุณก็ยังสามารถสมัครรับงานส่งเอกสาร ส่งของ ผ่านผู้ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกับการส่งอาหาร

ไม่ว่าจะเป็น Grab Bike Lalamove Skootar เป็นต้น ซึ่งคุณสมบัติของผู้รับจ้างส่งเอกสาร ก็คล้ายกับผู้รับส่งอาหาร คือต้องรู้เส้นทางต่าง ๆ เป็นอย่างดี มีใจรักบริการ และสามารถใช้แอปพลิเคชั่น และดูแผนที่ต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่วด้วย

6.ให้เช่ามอเตอร์ไซค์

หากสถานที่ที่อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวการปล่อยให้เช่ามอเตอร์ไซค์เป็นอีกหนึ่งช่องทางหารายได้ที่น่าสนใจ ลองหามอเตอร์ไซค์มือสองสภาพดีปล่อยให้นักท่องเที่ยวเช่าขับขี่ในพื้นที่ ถือเป็นการสร้างรายได้แบบไม่ยาก และการปล่อยเช่าอาจไม่ได้จำกัดแค่นักท่องเที่ยว

แต่อาจจะทำคล้ายแท็กซี่ทั้งหลายให้วินมอเตอร์ไซค์ได้เช่าขับด้วยก็ได้ แต่ธุรกิจการปล่อยเช่านี้ เราก็ต้องศึกษารายละเอียดของการลงทุนให้ดี และต้องทำงานอย่างมีระบบ มีเอกสารชัดเจนในการปล่อยเช่า ระบุรายละเอียดในการเช่า ค่าเช่าที่ชัดเจน โดยอัตราค่าเช่าอยู่ที่ปราณ 400 บาทต่อวัน

7.รับจ้างทั่วไป

คุณสามารถรับจ้างทั่วไปแบบบริการถึงบ้านลูกค้าได้ โดยลองสำรวจประเมินดูทักษะและความสามารถของคุณว่ามีอะไรบ้างที่สามารถให้บริการถึงบ้านของลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็น ซ่อมคอมพิวเตอร์ ล้างรถ ซักรีด ทำสวน ตัดต้นไม้ ติวเตอร์ รับจ้างวิ่งซื้อของ ฯลฯ ซึ่งคุณสามารถประชาสัมพันธ์เสนอบริการเหล่านั้นของคุณ ด้วยมอเตอร์ไซค์ของคุณ โดยการวิ่งไปเสียบใบปลิวที่พิมพ์ขึ้นเอง ตามบ้านใกล้เรือนเคียงก่อน หรือวิ่งไปในเส้นทางอื่นเพิ่มเติม