โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

กระทรวงพัฒนาสังคม ให้บริการยื่นขอรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ผ่านออนไลน์ รายละไม่เกิน 3,000 บาท

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้บริการยื่นขอเงินสงเคราะห์ครอบครัว ผู้มีรายได้น้อย และ ผู้ไร้ที่พึ่ง ผ่านระบบออนไลน์ (E-Service) ในช่วงสถานการณ์ โควิด19 รายละไม่เกิน 3,000 บาท

จากเดิมที่ต้องไปยื่นเรื่องที่สำนักงาน เงินสงเคราะห์นี้ เป็นการช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม เช่น รายได้ไม่เพียงพอแก่การครองชีพ ไม่มีงานทำ มีหนี้สิน หรือป่วยเป็นโรคร้ายแรง เป็นต้น
ผู้ประสบปัญหาสามารถยื่นคำขอรับเงินสงเคราะห์ผ่านออนไลน์ได้ด้วยการสแกน QR Code ตามภาพ หรือคลิกที่ http://www.dsdwservice.dsdw.go.th/Petitions/Petition

ทั้งนี้ การพิจารณาให้ความช่วยเหลือและคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และผ่านขั้นตอนกระบวนการทาง สังคมสงเคราะห์ โดยเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน เพื่อตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริง ตามที่ได้แจ้งไว้ในระบบ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.1300

เช็คคุณสมบัติผู้ยื่นรับเงินสงเคราะห์ 3,000 บาท

  • ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยด้วยเหตุที่หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ทอดทิ้ง สาบสูญ หรือต้องโทษจำคุก เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือพิการไม่สามารถประกอบอาชีพได้
  • ประสบปัญหายากลำบากไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ และคนไร้ที่พึ่ง ตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 ช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท

หลักเกณฑ์การช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของนักสังคมสงเคราะห์หรือเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมาย

ตรวจสอบคุณสมบัติ

เมื่อกระทรวง พม. โดย พส. ได้รับข้อมูลของผู้ขอรับเงินสงเคราห์ฯ ในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ” ทางเจ้าหน้าที่จะโทรกลับเพื่อติดต่อสอบถาม และนัดหมายวันลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้านตามหลักและกระบวนการสังคมสงเคราะห์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงตามที่กรอกไว้ในระบบ

ขั้นตอนพิจารณาคุณสมบัติ

และสุดท้าย จะมีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ฯ ว่าเป็นไปตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 โดย พส. จะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ โดยเร็วที่สุด ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online