ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

แจกสูตร “ขิงดองสีชมพู” ทำกินง่าย กินกับอะไรก็อร่อย (สูตรนี้เก็บไว้ได้นาน 2 เดือน)


ใครที่ชอบทาน “ขิงดอง” มาทางนี้ วันนี้ ชี้ช่องรวย มีสูตรการทำ ขิงดองสีชมพู มานำเสนอ วิธีนี้ทำง่ายมาก สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 2 เดือน จะเอามาทานคู่กับอะไรก็ได้ทั้งนั้น มีติดบ้านติดครัวไว้ได้ตลอด

รู้หรือไม่ว่า ขิงดองมีสรรพคุณอย่างไร

ช่วยแก้อาการเมาเรือ เมารถ และอาการแพ้ท้อง ขิงดองมีกลิ่นแรงรสชาติเปรี้ยว ซึ่งสามารถช่วยอาการเมาเรือ เมารถ และสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ที่มีอาการแพ้ท้องได้ นอกจากนี้ยังช่วยล้างปากหลังรับประทานอาหาร จะเห็นได้ว่าในเมนูอาหารญี่ปุ่นมักจะมีขิงดองอยู่ด้วย ขิงดองเหล่านั้นมีไว้รับประทานล้างปาก โดยจะรับประทานขิงดองตามเข้าไปหลังจากรับประทานอาหารจานนั้นหมดแล้ว เพื่อไม่ให้รสชาติอาหารจานเดิมติดอยู่ในปากจนทำให้รู้สึกเลี่ยนและรับประทานจานต่อไปไม่ไหว

และที่สำคัญ ถึงแม้จะเป็นของหมักดอง แต่ในขิงดองนั้นมีโซเดียมต่ำเมื่อเทียบกับอาหารหมักดองชนิดอื่น ๆ เมื่อนำมารับประทานแล้วก็ทำให้ไม่ต้องกังวลกับปริมาณโซเดียม ลดความเสี่ยงที่จะเกิดความดันโลหิตสูงลงไปได้อีกเยอะเลย รู้ประโยชน์กันแล้วมาดูกันเลยว่า ขิงดองมีวิธีการทำอย่างไรบ้าง

ส่วนผสม

  • ขิงอ่อน 1 กิโลกรัม
  • เกลือ 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วย
  • น้ำ 1 ถ้วย
  • น้ำตาลทราย 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมะนาว 1 ลูก

วิธีทำ

  1. ลอกเปลือกขิงแล้วฝานบางๆ แล้วนำไปแช่ในน้ำผสมเกลือ
  2. ตั้งไฟ เคี่ยวน้ำตาล น้ำส้มสายชู และเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเปล่าครึ่งถ้วย เคี่ยวจนน้ำตาลทรายละลายแล้วปิดไฟ วางทิ้งไว้ พอเริ่มอุ่นแล้วเทส่วนผสมลงไปในขวดแก้วที่เตรียมไว้
  3. นำขิงขึ้นมาจากน้ำเกลือและบีบน้ำเกลือออกให้หมด จากนั้นให้นำขิงลงไปแช่ในขวดที่มีส่วนผสมน้ำดองขิง
  4. บีบมะนาวตามลงไปและขนให้ทั่ว ๆ ขั้นตอนนี้คือขั้นตอนที่ทำให้ขิงเป็นสีชมพู
  5. จากนั้นก็ปิดฝาให้มิดชิดแล้วนำเข้าตู้เย็น

เคล็ดลับ

หลังจากดองขิงเสร็จให้แช่ไว้อย่างน้อย 48 ชั่วโมง ขิงดองจะอร่อยและได้ที่พอดี ปิดฝามืดชิดวางไว้ในอุณหภูมิห้องได้ แต่หากเก็บไว้ในตู้เย็นจะอยู่ได้ถึง 2 เดือน

ขอบคุณสูตรจาก : jo-workman.com