โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

อาชีพรวย เกษตรทางเลือก “เลี้ยงปลาช่อน” ในบ่อซีเมนต์ สร้างรายได้หลักแสนบาท

ปลาช่อนเป็นปลาที่มีรสชาติดีอีกทั้งยัง สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลายรูปแบบ จึงมีผู้นิยมบริโภคอย่างแพร่หลายทำให้แนวโน้มด้านการตลาดนั้นเป็นไปในทิศทางที่ดี สามารถส่งผลผลิตและผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศได้

และด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่มีหลายคนกำลังมองหารายได้เสริม หรืออาชีพหลัก เพื่อช่วยสร้างรายได้ ในขณะที่งานหลักมีผลกระทบ การเลี้ยงปลาช่อน ในบ่อซีเมนต์ จึงดูอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับใครที่บ้านมีบริเวณกว้างพอสมควร

วิธีการทำเริ่มจากเตรียมบ่อซีเมนต์หลายขนาด เพื่ออนุบาลลูกปลาในแต่ละช่วง จากนั้นหาลูกปลาช่อนขนาดตัว 1-2 นิ้ว (ราคาประมาณตัวละ 1.50 บ.) มาเลี้ยง ระยะนี้ให้ใช้อาหารชนิดผงของปลาดุกเล็กมาปั้นก้อนขนาดเท่าหัวแม่มือ 2-3 ก้อน ให้เป็นอาหาร สัปดาห์ต่อมาจึงฝึกให้กินจิ้งหรีดตัวเล็กๆ

เมื่อลูกปลาอายุ 1 เดือน ให้ย้ายบ่อเลี้ยงในอัตรา 40-50 ตัว/ตร.ม. โดยบ่อขนาด 5×1O ม. สามารถใช้เลี้ยงลูกปลาได้ 2,OOO – 3,OOO ตัว สำหรับอาหารใช้ปลาเป็ดผสมรำหรือหัวอาหาร ในอัตราส่วนร้อยละ 70:30 ปริมาณการให้ที่ร้อยละ 4-5 ของน้ำหนักตัวปลา โดยการหว่านหรือวางอาหารบนตะแกรง และวางให้ลอยใต้ผิวน้ำ 2-3 ซม.ให้วางในหลายจุด

หรืออาจใช้ อาหารสดอย่างจิ้งหรีดตัวเล็กๆ หรือเนื้อหอยเชอรี่ต้มแล้วสับเป็นชิ้นเล็กๆ เคล็ดลับนี้ สามารถช่วยให้ประหยัดต้นทุนอาหารที่ใช้เลี้ยง แทนที่จะใช้อาหารเม็ดอย่างเดียว ซึ่งมีต้นทุนสูง แต่อย่างไรก็ตาม การใช้อาหารสด จะต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำในบ่อ ประมาณ 15 วัน/ครั้ง หรือหากเปลี่ยนน้ำบ่อยกว่านั้นก็ได้ ซึ่งน้ำที่สะอาดจะใช้ให้ปลาช่อนเจริญเติบโตดีขึ้น

สำหรับระยะเวลาการเลี้ยง หากเป็นลูกปลาขนาด 20-30 ตัว/กก. ใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 3-4 เดือน ก็สามารถจับขายได้แล้ว แต่หากเป็นปลาไซส์เล็กกว่านั้น จะต้องใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 8-9 เดือน

โดยปลาไซส์เล็ก (ต่ำกว่า 500กรัม/ตัว) จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 50-60 บาท ซึ่งหากคิดเฉลี่ยปลา 2,5OO ตัว จะได้น้ำหนักประมาณ 1,2OO กก. รวมแล้วเป็นเงินประมาณ 72,OOO บาท แต่หากสามารถเลี้ยงได้ตามไซส์ที่ตลาดต้องการคือ 800 กรัม – 1 กก. จะมีราคาประมาณ กก.ละ 70-80 บาท
แต่หากเผาเป็นปลาช่อนเผาจะขายได้ที่ราคาตัวละ 90-100 บาท ซึ่งหากนำมาแปรรูปเป็น ปลาแดดเดียว จะมีราคาขายถึง กก.ละ 120 บาทเลยทีเดียว

ขณะที่ การลงทุนหากไม่นับรวมต้นทุนค่าบ่อ โดยคิดเพียงค่าอาหาร (อาหารสด) ค่าน้ำ ค่าไฟ แล้วจะเฉลี่ยประมาณ 2,000-3,000 บาทต่อรุ่น ซึ่งถือว่าทำให้มีกำไรสูงมาก โดยในแต่ละปีสามารถเลี้ยงหมุนเวียนได้ประมาณ 2-3 รุ่น

ดังนั้นการเลี้ยงปลาช่อนในบ่อซีเมนต์ จึงเป็นทางเลือกการสร้างรายได้ที่น่าสนใจ ให้กับเกษตรกร และผู้ที่สนใจไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว