โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะเทคนิคง่าย ๆ ในการปลูก “ขิง” ให้ โตไว เหงาใหญ่ ผลผลิตเยอะ

ขิง อีกหนึ่งสมุนไพรไทย ที่กำลังได้รับความนิยม เนื่องด้วยเพราะคนไทยเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพเป็นทุนเดิมด้วยแล้ว บวกกันขณะนี้ในสภาวะซึ่งเรากำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้มีผู้นิยมนำขิงมาใช้บริโภค โดยการต้มดื่มร่วมกับสมุนไพรประเภทอื่นๆ จึงทำให้ราคาของ ขิง ขยับสูงขึ้น และเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจจะริเริ่มปลูกขิง เป็นรายได้เสริม

อย่างไรก็ตาม แม้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ให้ข้อมูลว่ายังไม่มีรายงานการศึกษาว่า น้ำขิง จะสามารถต้านโควิดได้ แต่ด้วยคุณสมบัติของ ขิง ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน ก็สามารถทำมาใช้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพเบื้องต้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้

สำหรับประโยชน์ของขิง ข้อมูลจากกรมการแผนไทยฯ ระบุว่า ขิงมีน้ำมันหอมระเหย ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ลดอาการไอ และยับยั้งเชื้อไวรัสต้นเหตุทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้ โดยสรรพคุณทางแพทย์แผนไทยใช้ขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง แก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน และแก้หอบไอ ขับเสมหะ

ขั้นตอนการปลูกขิง เบื้องต้น มีดังต่อไปนี้

  • การชำขิง นิยมนำแม่พันธุ์ขิงที่ได้มาทำการ ชำขิง เสียก่อน เลือกวางที่เหมาะสม วางขิงซ้อนกัน เรียงให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก โดยพยายามอย่าให้พื้นข้างล่างอับทึบเกินไป
  • เอาฟางหรือกระสอบคลุมทับไว้ เอาน้ำพรมให้มีความชื้นอยู่เสมอ ทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนจะมีหน่องอกออกมา

การตัดแบ่งแง่งขิง เพื่อใช้ในการปลูก

ให้ตัดแบ่งแง่งขิงในส่วนที่มีหน่อติดมาอย่างนี้อย่างน้อย 1 หน่อ เพื่อเป็นการประหยัดท่อนพันธุ์ ให้ได้แง่งขิงสำหรับปลูกมากขึ้น โดยการตัดแบ่งแง่ง อาจเลือกทำก่อนที่จะนำไปชำก็ได้ขึ้นอยู่กับความสะดวกและชำนาญของแต่ละคน

เมื่อได้ แง่งพันธุ์ขิงที่มีหน่อแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การปลูกลงแปลง

  • เตรียมแปลงปลูกยกร่องขึ้นมาสูงเป็นลอนๆ แต่ละร่องห่างกันประมาณ 40 ซม. นำขิงลงปลูกในร่องระหว่างลอน โดยเว้นระยะห่างระหว่างต้น ประมาณ 8-10 ซม. แล้วกลบดินบางๆ ถ้ากลบหนาหน่อจะแทงออกมาลำบาก
  • หลังจากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม แล้วหาวัสดุคลุมดิน เช่น ขุยมะพร้าว หรือซังข้าวโพดคลุมดิน จะทำให้หน่อขิงที่งอกออกมางามดี โดยหากไม่ใช้วัสดุคลุมดิน หน่อขิงที่ออกมาจะโดนแสงแดดมากจนเกินไป หน่ออ่อนจะแคระแกร็น

การดูแลรักษา

  • ในระยะแรกควรรดน้ำทุกวัน และเมื่อต้นขิงโตได้ประมาณ 1 นิ้วเศษๆ จะให้น้ำ 2-3 วัน/ครั้ง ระยะนี้ขิงจะอายุได้ประมาณ 2 เดือน ควรจะทำการพูนโคน คือเอาดินบนลูกฟูกลงมากลบขิง จะทำให้แง่งขิงขาวอวบ ในการพูนโคน ควรทำโดยความระมัดระวัง อย่าให้เครื่องมือโดนแง่งขิง ควรใช้เครื่องมือลักษณะคล้ายพาย โกยดินลงกลบ ห้ามใช้จอบหรือเสียม
  • ข้อควรระวัง หากพบว่าแปลงปลูกมีน้ำท่วมขัง ให้รีบระบายน้ำออกทันที และให้เปิดวัสดุที่ใช้คลุมแปลงออก ปล่อยให้พื้นที่เพาะปลูกได้รับแสงแดดเต็มที่ จะช่วยลดปัญหาโรคเน่าของขิงได้

การเก็บเกี่ยว

  • ก่อนเก็บเกี่ยวแง่งขิงควรรดน้ำในแปลงปลูกให้ชุ่ม แล้วใช้มือถอนต้นขิงขึ้นตรงๆ เพื่อไม่ให้แง่งขิงขาด อายุการเก็บเกี่ยวสำหรับขิงอ่อนประมาณ 5-7 เดือน นับจากวันปลูกลงแปลง โดยขิงอ่อน จะเก็บได้นานไม่เกิน 7 วัน ผลผลิตขิงอ่อนจะได้ประมาณ 4 ตัน/ไร่
  • ถ้าเก็บเกี่ยวขิงแก่ จะต้องใช้เวลาให้ขิงมีอายุ 11-12 เดือน หลังจากปลูกลงแปลง โดยขิงแก่สามารถใช้ผผลิตประมาณ 8 ตัน/ไร่ และมีอายุการเก็บได้นานประมาณ 3 เดือน