โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

รวมปัญหาที่มือใหม่ “ขายของออนไลน์” ต้องเจอ มีวิธีการรับมืออย่างไร และแก้ปัญหาแบบไหน

ปัจจุบันมี พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ มือใหม่เกิดขึ้นมากมาย ด้วยการ “ขายของออนไลน์” ดูจะเป็นช่องทางที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย แต่ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จเสมอไป วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาบอกถึงปัญหา และทางแก้ในสิ่งที่มือใหม่ต้องเจอ จะได้ไม่ต้องล้มเลิกถอดใจเสียก่อนมาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

1.ไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของสินค้าตัวเองเป็นใคร

นี่อาจจะดูเป็นปัญหาที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับการที่ผู้ขายไม่เข้าใจสินค้าตัวเองมากพอจนไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของสินค้านั้นเป็นใคร จึงส่งผลให้สินค้าที่มีอยู่ขายไม่ได้หรือขายได้น้อยกว่าที่ควร ดังนั้นสิ่งสำคัญก่อนที่จะตัดสินใจขายสินค้าอะไรซักอย่าง ผู้ขายจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้านั้นมากพอ และสุดท้ายเราจะรู้เองว่ากลุ่มเป้าหมายที่จะต้องขายหรือเข้าให้ถึงนั้นเป็นใคร

2.ช่องทางขายออนไลน์มีมากมายแต่ไม่รู้จะขายทางไหนดี

ช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ในปัจจุบันมีหลายช่องทาง ซึ่งแต่ละช่องทางก็มีจุดเด่นและวิธีการจัดการที่แตกต่างกันโดยการที่คุณจะเลือกช่องทางใดเป็นช่องทางหลักในการขายสินค้าก็ต้องย้อนกลับไปสู่คำถามที่ว่า คุณเข้าใจกลุ่มเป้าหมายที่จะเป็นลูกค้าของคุณดีพอหรือยัง เพราะแต่ละกลุ่มเป้าหมายก็มีความนิยมหรือพฤติกรรมในการใช้งานโซเชียลมีเดียหรือแพลตฟอร์มออนไลน์ที่แตกต่างกัน หากคุณเลือกใช้แพลตฟอร์มที่ไม่ตรงกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายหรือไม่รู้ว่าจะใช้ช่องทางใดดีโอกาสที่พวกเขาจะพบเจอร้านค้าของคุณก็ยากยิ่งนักและทำให้การค้าออนไลน์ของคุณต้องล้มเหลวไปในที่สุด

3.นำเสนอ Content ไม่เป็นที่น่าสนใจ

รู้หรือไม่ว่าหัวใจหลักของการขายของออนไลน์นั้นอยู่ที่ Content การที่เราไม่สามารถทำคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายได้มันจะเป็นไปได้ยากมากที่สินค้าจะขายได้ สิ่งสำคัญ คือ เราจะทำอย่างไรให้นำเสนอคอนเทนต์ที่น่าสนใจสามารถส่งผลไปถึงตัวสินค้า หรือเป็นตัวดึงดูดให้ตัวสินค้านั้นน่าสนใจจนคนที่พบเห็นตัดสินใจซื้สินค้านั้นๆ

4.ไม่เข้าใจ Customer Journey บนโลกออนไลน์

Customer journey คือทฤษฎีในการเข้าใจลูกค้าซึ่งมีประโยชน์ในการใช้โน้มน้าวพฤติกรรมของลูกค้าให้ถูกช่วงถูกเวลา การที่เราเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าจะทำให้เราเลือกใช้วิธีการต่าง ๆ ในการโน้มน้าวใจของลูกค้าได้อย่างถูกต้องซึ่งจะช่วยให้เกิดการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างที่เราต้องการ เมื่อคุณไม่เข้าใจ customer journey จะทำให้คุณไม่รู้ว่าในขั้นตอนนี้ควรจะใช้วิธีการหรือเครื่องมืออะไรที่เหมาะสมและท้ายที่สุดคุณจะไม่ประสบความสำเร็จในการขายสินค้า

5.ไม่รู้จัก SEO และ SEM

หากคุณต้องการให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณเป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ นอกเหนือไปจากการสร้างคอนเทนต์คุณจำเป็นต้องรู้จักการใช้ประโยชน์จากการทำ SEO (search engine optimization) และ SEM (search engine marketing ) เพราะทั้ง 2 วิธีนี้คือตัวช่วยที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักคุณบนช่องทางของ search engine ได้ดียิ่งขึ้น แต่กระนั้นการใช้ประโยชน์จากทั้ง 2 เครื่องมือนี้จำเป็นที่จะต้องอาศัยเวลาเพื่อให้ร้านค้าของคุณปรากฏอยู่บนหน้าแรก ๆ ของ google ดังนั้นยิ่งคุณเริ่มต้นช้าเพียงใดคุณจะยิ่งตามคู่แข่งไม่ทันอันนำไปสู่ความล้มเหลวในที่สุด

6.ไม่ใช่ช่องทางการโฆษณาออนไลน์ให้เกิดประโยชน์

แม้การลงโฆษณาลงในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในช่องทางออนไลน์จะเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในการขายสินค้าออนไลน์ แต่กระนั้นก็ใช่ว่าทุกคนที่ลงโฆษณาจะได้ผลลัพธ์เช่นเดียวกันทั้งหมด เพราะการลงโฆษณาในช่องทางออนไลน์จำเป็นที่คุณจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนหนึ่งร่วมกับการกำหนดค่าต่าง ๆ เพื่อให้โฆษณานี้ส่งตรงไปถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด แต่การกำหนดค่าต่าง ๆนี้แหละที่จะบ่งบอกว่าโฆษณาที่คุณลงนั้นสัมฤทธิ์ผลเพียงใด ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน

7.ใช่เครื่องมือวิเคราะห์ตลาดไม่เป็น

ปัจจุบันการใช้กระแสต่าง ๆ ในการขายสินค้าถือเป็นเรื่องจำเป็น การสร้างคอนเทนต์อิงกับกระแสต่างๆ สามารถทำให้ผู้คนเข้าถึงตัวสินค้าได้มากขึ้น การที่คุณจะทราบข้อมูลเหล่านี้ได้ล้วนต้องอาศัยเครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์แนวโน้มตลาดรวมถึงเทรนด์ของกลุ่มเป้าหมายของคุณ หากคุณไม่รู้จักเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ตลาดเลย หรืออาจจะรู้จักบ้างแต่กลับไม่เคยใช้เครื่องมือเหล่านี้อย่างจริงจัง

8.ไม่มีการจัดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ

หลายคนมักมองข้ามเรื่องนี้ ข้อมูลดังกล่าว มีความสำคัญต่อการนำไปใช้ทำการตลาดออนไลน์รวมถึงการใช้งานเพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่าสำหรับธุรกิจ เชื่อหรือไม่ว่าการรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ให้ได้จะใช้เงินลงทุนที่น้อยกว่าการพยายามมองหากลุ่มลูกค้าใหม่อยู่เสมอ นอกจากนี้การไม่พยายามรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้จะส่งผลให้ธุรกิจของคุณไม่เติบโตอย่างที่คุณต้องการ

9.ขาดประสบการณ์ ไม่กล้าที่จะลงทุน

สิ่งสำคัญเหนืออื่นได้ คือ การขาดปราบการณ์ แถมยังไม่ ขวนขวายหาความรู้หรือลงทุนเพื่อเรียนรู้ให้เกิดความชำนาญ การค้าออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จไม่ได้ต้องการโชคช่วยหรืออาศัยดวงใด ๆ คนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่พยายามแก้ไขจุดอ่อนที่ตนมี เรียนรู้ในสิ่งที่ยังขาดและเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการลงทุนในความรู้ พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ หรือเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยในการขาย รวมไปถึงติดตามกระแสเพื่อใช้เป็นช่องทางขยายตลาดเพิ่มมากขึ้น