โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แฟรนไชส์ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เทรนด์ธุรกิจมาแรง โอกาสการเติบโตที่ยังมีอีกมากในประเทศไทย

ด้วยการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้เทรนด์สังคมไร้เงินสด และการใช้บริการรูปแบบ Self Service ต่างเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ก็เป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับเทรนด์ดังกล่าว เพราะสามารถตอบโจทย์เรื่องความสะดวก ความปลอดภัย โดยเฉพาะการช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้ตลอด 24 ชม.

 


ในแง่ของการทำธุรกิจ นอกจากตู้ขายสินค้าอัตโนมัติจะมีโอกาสทำกำไรได้ทั้งวันทั้งคืนแล้ว ยังช่วยลดเวลาการทำงานให้ผู้ประกอบการ รวมถึงประหยัดต้นทุนเพราะไม่ต้องใช้พนักงานเฝ้าร้าน และเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศญี่ปุ่นที่มีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติกระจายอยู่ทั่วประเทศกว่า 2.5 ล้านเครื่องต่อจำนวนประชากร 126 ล้านคน ในขณะที่ประเทศไทยมีเพียงหลักหมื่นตู้ Vending Machine จึงนับเป็นโอกาสครั้งสำคัญของผู้ลงทุน ที่จะสามารถคว้าโอกาสไปต่อยอดทางธุรกิจให้เติบโตได้

 

 

สำหรับเจ้าใหญ่ผู้ครองตลาดธุรกิจ Vending Machine นั้น คงหนีไม่พ้น บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ “SVT” เป็นที่รู้จักกันในชื่อแบรนด์ SUN Vending โดยบริษัทฯ เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจ Vending Machine ในประเทศมายาวนานกว่า 20 ปี และยังมีโรงงานผลิตประกอบ (Refurbished) เป็นของตัวเอง ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาด 44% ในแง่ของจำนวนเครื่องที่ติดตั้งในปัจจุบันกว่า 14,000 ตู้ และกำลังเข้าเทรดหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเดือนตุลาคม 2564

SUN Vending มีตู้จำหน่ายสินค้าหลากหลายประเภท อาทิ ตู้จำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องดื่ม (Can & Bottle), ตู้จำหน่ายสินค้าประเภทถ้วยแบบร้อนเย็น (Cup Hot and Cold), ตู้สำหรับขายอาหารกึ่งสำเร็จรูป (Noodle) และยังได้นำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาส่งเสริมกลยุทธ์ทางการตลาด มีการเพิ่มจำนวนเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติแบบ Smart ที่สามารถส่งข้อมูลออนไลน์และยังเพิ่มช่องทางการรับชำระค่าสินค้าผ่าน E-Payment และมีการสร้าง Business Model ใหม่ขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของคนและเพื่อต่อยอดให้เกิดแรงผลักดันในการกระจายโมเมลธุรกิจออกไปในวงกว้างมากขึ้น นั่นคือ ธุรกิจค้าปลีกผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติผ่านผู้ประกอบการ หรือ ซันเวนดิ้งแฟรนไชส์ (SUN Vending - Franchise) ขึ้นมา โดยพร้อมให้ผู้สนใจลงทุนสามารถมาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์เพื่อรับโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจ Vending Machine ได้แล้ว

 


ธุรกิจแฟรนไชส์ของ SUN Vending นั้น ผู้ลงทุนจะได้รับชื่อและเครื่องหมายการค้าของบริษัท มีการให้คำแนะนำองค์ความรู้ในการบริหารจัดการธุรกิจ ข้อมูลทางการตลาด การประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมส่งเสริมการขาย มีระบบการบริหารหลังบ้านที่สามารถดูข้อมูลสินค้าได้ Real-Time ผ่านอุปกรณ์แท็บเล็ต (Tablet) ให้ฟรี และยังมีทีมงานคอยให้คำแนะนำ-ช่วยแก้ปัญหา ผ่านระบบ Call Center ด้วย

 


ผู้ที่สนใจจะลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์กับ SUN Vending สามารถเสนอทำเลที่ต้องการนำตู้ไปจัดตั้ง เพื่อให้ทีมงานช่วยทำการวิเคราะห์เลือกสินค้าให้เหมาะสมกับทำเลนั้นๆ เช่น หน้าร้านค้า โรงงาน ห้างสรรพสินค้า อาคารที่พักอาศัย สถานศึกษา อาคารสำนักงาน ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ จากนั้นทางบริษัทฯ จะเข้าไปติดตั้งตู้ขายสินค้าอัตโนมัติให้ และทำการฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการทั้งหลักสูตรทางทฤษฎีและปฏิบัติ อาทิ การเติมสินค้า การบริหารจัดการและดูแลรักษาตู้ เป็นต้น โดยสัดส่วนกำไรจะแบ่งจากกำไรขั้นต้น ที่มากจากการจำหน่ายสินค้าในแต่ละเดือน โดยผู้ประกอบการจะได้รับส่วนแบ่งกำไร 65% และทางบริษัทฯ จะได้รับส่วนแบ่งที่ 35% และคาดว่าผู้ลงทุนจะใช้เวลาคืนทุนโดยเฉลี่ยประมาณ 1-3 ปี

สำหรับงบลงทุนกับ SUN Vending – Franchise มีให้เลือกลงทุน 2 รูปแบบ ดังนี้

• Type A: เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ 30 เครื่อง จำนวนเงิน 600,000 บาท/ระยะเวลาสัญญา 3 ปี
• Type B: เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ 50 เครื่อง จำนวนเงิน 1,000,000 บาท/ระยะเวลาสัญญา 5 ปี

สนใจดูข้อมูลแฟรนไชส์เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3oizbd6
ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

• Website : www.sunvending.co.th
• Facebook : SUN Vending คลิก www.facebook.com/SUNVendingTechnology/
• Line OA : @sunvending คลิก https://lin.ee/jZ5Vmky
• Instagram : sunvending_svt คลิก www.instagram.com/sunvending_svt
• Email : [email protected]
• Call Center : 02-026-3805

เกี่ยวกับบริษัท

บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ “SVT” ชื่อเดิม “บริษัท ซันร้อยแปด จำกัด” ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “SUNVENDING” (ชื่อเดิม SUN108) เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจค้าปลีกขายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติรายแรกในประเทศมากว่า 20 ปี และยังมีโรงงานผลิตประกอบและปรับปรุงสภาพ (Refurbishment) ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสาขากระจายสินค้า 11 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการแล้วกว่า 26 จังหวัด โดยจำหน่ายสินค้าทั้งประเภทเครื่องดื่ม ขนมขบเคี้ยว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ รวมแล้วมีสินค้ากว่า 700 รายการ (SKUs) โดยสัดส่วนของทำเลที่ตั้งประมาณ 70% อยู่ในพื้นที่โรงงาน ส่วนสัดส่วนที่เหลือ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า อาคารที่พักอาศัย สถานศึกษา อาคารสำนักงาน ปั๊มน้ำมัน ฯลฯ โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายจะขยายบริการเครื่องอัตโนมัติให้ครบ 20,000 เครื่อง ภายในปี 2566 และคงความเป็น “ผู้นำในธุรกิจเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในประเทศไทย” และพร้อมขยายธุรกิจสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทฯ มีประเภทธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่

1. ธุรกิจขายสินค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ
2. ธุรกิจขายและให้เช่าเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ
3. ธุรกิจการบริการพื้นที่บนเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเพื่อโฆษณา
4. ธุรกิจค้าปลีกผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติผ่านผู้ประกอบการ (Franchise)

 

 

 

สรุปได้ว่า ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเป็นอีกเทรนด์การลงทุนที่มาแรง เนื่องจากตอบโจทย์ความสะดวกสบายให้กับผู้ลงทุน รวมไปถึงพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้และในอนาคต จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้สนใจลงทุนจะต้องเร่งทำการศึกษา และมองหาทำเลที่มีศักยภาพ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยทำธุรกิจนี้ ไม่รู้จะเริ่มต้นธุรกิจ Vending Machine อย่างไร การลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ เพราะมีโมเดลต้นแบบเป็นสูตรสำเร็จ จึงช่วยประหยัดเวลาไม่ต้องมาเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ หรือใช้เวลาลองผิดลองถูก โดยเฉพาะการเลือกเริ่มธุรกิจแฟรนไชส์กับบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ มีการทำ R&D ให้ได้สินค้าคุณภาพมาตรฐาน และมีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจให้เงินลงทุนเราได้