ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชวนเที่ยวทิพย์ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ปิกนิกบรรยากาศริมน้ำเมืองสุรินทร์


ชลประทานพาไปฉบับนี้จะนำผู้อ่านทุกท่านไปเที่ยวทิพย์ ซักซ้อมทดลองมโนภาพกันไว้ก่อนที่จะเที่ยวจริง ณ อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ตำบลเฉนียง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สถานที่ที่เรียกขานกันว่าทะเลสาบแห่งเมืองสุรินทร์

อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง หรือเขื่อนห้วยเสนง เป็นเขื่อนดิน ที่มีความสูงจากท้องน้ำ 20 เมตร สันเขื่อนยาว 4.4 กิโลเมตร เก็บกักน้ำได้ 20.8 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำช่วยเหลือด้านการเกษตรได้มากกว่า 50,000 ไร่ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งน้ำสำคัญในการผลิตน้ำประปาของจังหวัดสุรินทร์อีกด้วย

สำหรับด้านการท่องเที่ยว อ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ได้ชื่อว่าเป็นทะเลสาบน้ำจืดแห่งเมืองสุรินทร์ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยมของชาวเมืองสุรินทร์มายาวนาน โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน จะมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจแวะเวียนกันมาเป็นจำนวนมาก

ซึ่งจุดเช็กอินสำคัญสำหรับการลั่นชัตเตอร์เพื่อให้ได้ภาพที่สวยงาม จะอยู่บริเวณสันอ่างเก็บน้ำที่ทอดยาว 4.4 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังมีแหลมยื่นออกไปซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของพระตำหนักที่ประทับของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เมื่อครั้งเสด็จประพาส ซึ่งมีเขตพระราชฐานอยู่ด้านใน

นักท่องเที่ยวที่มีฝีไม้ลายมือในการถ่ายภาพหรือแม้แต่ตากล้องมือสมัครเล่นจะนิยมมาเก็บภาพในยามพระอาทิตย์ใกล้อัสดง เพื่อรอถ่ายภาพวิวระยะไกล จะให้เห็นด้านล่างปกคลุมด้วยผืนน้ำ ด้านบนล้อมไปด้วยผืนฟ้า โดยมีพระตำหนักตั้งตระหง่านอยู่ใจกลาง

กิจกรรมอื่นๆ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเมื่อมาเยือนอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เป็นการชักชวนก๊วนเพื่อนมาปูเสื่อนั่งปิกนิก ชื่นชมบรรยากาศริมน้ำ แหงนหน้าดูท้องฟ้าเพื่อดูแสงแรกของวันในยามเช้าและยามเย็นที่พระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า แต่สำหรับสายสุขภาพก็จะแวะเวียนกันมาคาร์ดิโอ (Cardio Exercise) ปั่นจักรยานหรือวิ่งจ๊อกกิ้งเพื่อเผาผลาญแคลอรีให้ร่างกายกระฉับกระเฉง หลังจากเหงื่อเริ่มเย็น ลมที่พัดผ่านผิวกายก็จะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น

การเดินทางมาท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง ไม่ยากอย่างที่คิด จากตัวเมืองสุรินทร์ ให้ขับรถไปทางถนนสุรินทร์-ปราสาท (ทางหลวงหมายเลข 214) ประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 5-6 ให้เลี้ยวซ้ายไปทางถนนริมคลองชลประทาน ก็จะพบป้ายชื่อ โครงการชลประทานสุรินทร์ สำนักงานชลประทานที่ 8 ตรงเข้าไปอีกเพียง 4 กิโลเมตร ถึงแล้วอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง

วารสารข่าวชลประทานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หมดไปบ้านเมืองกลับเข้าสู่สภาวะปกติ คนไทยทุกคนจะได้ออกไปท่องเที่ยวหาประสบการณ์ชีวิต และขอให้ทริปอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในภาคอีสานที่ทุกคนตั้งใจจะมาสัมผัส เพื่อกอบโกยความสุขให้สมกับที่รอคอย

คำว่า “เสนง” อ่านว่า สะ-เหฺนง มาจากคำว่า “แสนง” เป็นภาษาพื้นบ้านหรือภาษาเขมรถิ่นบ้านเรา แปลว่า เขาสัตว์ พบปรากฏในวรรณกรรมประเภทคำฉันท์เรื่อง “กฤษณาสอนน้องคำฉันท์”