โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะเปิดร้าน “ขายรองเท้ามือสอง” เริ่มต้นอย่างไร ลงทุนเท่าไหร่

อีกหนึ่งอาชีพทำเงินที่หลายคนมองข้ามอย่างการ “ขายรองเท้ามือสอง” ที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ วันนี้ ชี้ช่องรวยจะมาแนะนำการเปิดร้านขายรองเท้ามือสองว่าต้องทำอย่างไร และใช้งบลงทุนเท่าไหร่บ้าง ให้กับคนที่กำลังสนใจธุรกิจนี้ได้ใช้เป็นแนวทาง มาดูกันเลยว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

4 แนวทางก่อนเริ่มขาย

1.เลือกได้ก่อนว่าจะขายรองเท้าประเภทไหน

สิ่งแรกที่คุณต้องรู้เลยก็คือ รองเท้ามือสองที่คุณอยากจะขายนั้นเป็นประเภทใด เพราะรองเท้ามือสองก็มีให้เลือกหลากหลายประเภทเช่นเดียวกับรองเท้ามือหนึ่งเลยนะจ๊ะ ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าแตะ รองเท้าส้นสูง รองเท้าคัทชู ร้องเท้าผ้าใบ รองเท้าหนัง รองเท้าบูท เป็นต้น ที่บอกว่าคุณจะต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าตัวเองจะขายรองเท้ามือสองประเภทใด เพราะว่ารองเท้ามือสองแต่ละประเภทนั้นมีราคาที่ไม่เท่ากันจะได้คำนวณต้นทุนหรือประเมินงบประมาณได้ถูกต้อง

2.เลือกตามแฟชั่นหรือตามกระแสนิยมของช่วงนั้น ๆ

ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะแต่ละช่วงความนิยมไม่เหมือนกัน หากสามารถจับจุดได้ว่าในช่วงนั้นลูกค้าต้องการรองเท้าประเภทไหนรุ่นอะไรก็จะมีโอกาสที่สามารถขายได้มากกว่าการที่ขายแบบหลายประเภทรวมกัน

3.ตาดีได้ ตาร้ายเสีย เลือกให้เป็น

ถึงจะเป็นรองเท้ามือสอง แต่ก็ไม่ใช่ว่าสภาพจะต้องแย่เสมอไป รองเท้ามือสองที่สภาพดูดี ดูสวย มีมากมายให้เลือก คนที่จะเปิดร้านขายรองเท้ามือสองจึงต้องเลือก ต้องคัดให้ดีก่อนนำมาขาย เพราะถ้าเราเลือกสินค้าสภาพที่ไม่ดีมาขาย จะทำให้ลูกค้าไม่เชื่อใจและไม่มาอุดหนุนที่ร้านของคุณอีก

สิ่งที่คุณต้องดูให้ดีในการเลือกรองเท้ามือสองมาขายคือ รูปทรงรองเท้ายังอยู่ในสภาพที่ดีใช้ได้หรือไม่, ดูป้ายยี่ห้อ โลโก้ ว่าเลือนไปมากน้อยแค่ไหน, ดูพื้นรองเท้าว่าสึกไปแค่ไหนเป็นพื้นเดิมหรือเปลี่ยนพื้นใหม่, ดูสถานที่ผลิต, ดูโดยสภาพโดยรอบว่ามีรอยเปื้อน รอยขีด รอยขาด ตรงไหนหรือไม่, ดูว่าผ่านการซ่อมแซมมาแล้วหรือไม่, ดูภายในรองเท้าว่าขาดหรือลอกหรือไม่

4.หาแหล่งขายส่งที่มีคุณภาพราคาเหมาะสม

เชื่อว่าคนที่อยากเปิดร้านขายรองเท้ามือสอง จะต้องหาข้อมูลไว้แล้วบ้างว่าแหล่งที่ขายส่งรองเท้ามือสองจำนวนมากมากนั้นมีที่ใดบ้าง ใช่ค่ะคุณต้องหาข้อมูลให้ดีว่าร้านไหนเชื่อถือได้จริง ๆ ไม่นำรองเท้าไม่ดีมาขายปนกับรองเท้าดีให้เรา ยิ่งถ้าร้านที่ขายแบบยกกระสอบคุณยิ่งต้องดูให้ดีเลยว่าร้านนั้นจะไม่ย้อมแมวขายรองเท้าให้กับเรา

รองเท้ามือสองแบบขายส่งมีให้เลือกทั้ง

แบบยกกระสอบ แบบนี้คุณยิ่งต้องหาร้านที่มั่นใจว่าเขาคัดรองเท้าดี ๆ มาขายให้ เพราะว่าคุณจะไม่สามารถเลือกทีละคู่ได้ ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 3,000 บาท ต่อกระสอบ

แบบเลือกทีละคู่ การเลือกทีละคู่มีข้อดีคือคุณสามารถเลือกได้ตาใจชอบว่าจะเอาแบบไหน คู่ไหนบ้าง แต่ราคาแบบเลือกทีละคู่ก็จะสูงกว่าซื้อแบบยกกระสอบ
ราคาขายส่งส่วนใหญ่เริ่มต้นที่คู่ละ 35 บาทขึ้นไป ขายส่งตั้งแต่ 30-50 คู่ขึ้นไป ขึ้นอยู่กับร้านค้า

แนวทางการตั้งราคาขาย

- รองเท้าแตะหรือรองเท้าใส่ลำลองมือสองทั่วไป ราคาขาย 20 – 50 บาท
- รองเท้าคัทชู ส้นสูง รองเท้าแฟชั่นมือสอง ราคาขาย 50 – 80 บาท
- รองเท้าผ้าใบ รองเท้าใส่วิ่งมือสอง ราคาขาย 80 – 120 บาท
- รองเท้าแบรนด์เนมมือสอง ราคาขายเริ่มต้นที่ 200 บาท (ขึ้นอยู่กับแบรนด์ รุ่นและแบบ)

*ราคารองเท้าดังกล่าวเป็นเพียงการประเมินราคาเบื้องต้นเท่านั้น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

รองเท้ามือสองขายที่ไหนได้บ้าง

ขายตามตลาดเปิดท้าย ตลาดนัดต่างๆ

ตลาดนัดยังคงเป็นช่องทางที่น่าสนใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันก็มีตลาดเฉพาะทางที่ขายของมือสองอย่างเดียวด้วยยิ่งทำให้ได้กลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้ามือสองโดยเฉพาะเข้ามาเพิ่มด้วย การขายสินค้ามือสองที่ตลาดนัดสิ่งสำคัญคือเรื่องของทำเลขาย ดูว่าละแวกหรือบริเวณใกล้เคียงนั้นมีกลุ่มลูกค้าที่เราต้องการหรือไม่ กลุ่มลูกค้าหลักคือ “วัยรุ่น วัยทำงาน”

ขายรองเท้ามือสองออนไลน์

ขายผ่านเว็บไซต์ โซเซียลมีเดีย Facebook, Instagram, Line หรือมาร์เก็ตเพลส (Market place) Shopee, Lazada เป็นต้น ข้อดีคือ ”ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน” ลดต้นทุนภาระค่าใช้จ่ายแรงงานและค่าเช่าพื้นที่ขายได้อีกด้วย แต่ต้องคำนึงถึงตัวสินค้าเป็นหลัก

เพราะลูกค้าไม่สามารถเห็นของจริงได้ ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยให้การขายออนไลน์เป็นผลคือ “รูปภาพ” ถ่ายรูปภาพให้ชัดเจนทุกจุด และให้ข้อมูลที่ตรงไปตรงมากับลูกค้า บอกตำหนิตามความจริง ก่อนการตกลงซื้อขายจะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง