โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เลือกดีมีชัยไปกว่าครึ่ง 5 ข้อที่ต้องพิจารณาในการเลือก “อาคารพาณิชย์” เพื่อทำธุรกิจ

หลายเรื่องราวที่ได้แนะนำเกี่ยวกับการเลือกทำเลในการทำธุรกิจหรือเปิดกิจการไปแล้ว วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาแนะนำถึง แนวทางการเลือก “อาคารพาณิชย์” สำหรับการเปิดกิจการว่าจะต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ มาดูกันเลยดีกว่าจะมีอะไรบ้าง

1.มีคนผ่านไปผ่านมาจำนวนมาก

หากคิดจะค้าขายหรือเปิดกิจการอะไรก็แล้วแต่ “ทำเล” ย่อมมาเป็นอันดับ 1 เสมอ ยิ่งเป็น อาคารพาณิชย์ แล้วนั้นทำเลถือว่าสำคัญมาก เพราะจะต้องเป็นตัวดึงคนเข้ามาที่หน้าร้าน ดังนั้นควร เน้นเลือกทำเลที่มีคนพลุกพล่าน อยู่ในชุมชน คนเยอะ ๆ แต่คนเยอะในที่นี้ต้องไปเซอร์เวย์ด้วยนะ ว่าคนเยอะเวลาไหน คนน้อยเวลาไหน ถ้าคนเดินผ่านเยอะทุกเวลาได้ยิ่งดี

อีกสิ่งที่ต้องระวังมาก ๆ คือ สำรวจก่อนว่าแถวนั้นจะมีการสร้างสะพานข้ามแยกหรือสร้างทางลอดอะไรหรือไม่ เพราะหากมีการสร้างสะพานหรือทางลอด สิ่งที่น่ากลัวกว่าการเวนคืนคือ พอมีสะพานแล้วจะทำให้ อาคารพาณิชย์ ร้าง ไม่มีคนจอดแวะ และค่อย ๆ กลายเป็นตึกร้างไปในที่สุด

2.มีที่จอดรถสะดวกสบาย

หัวใจสำคัญอีกอย่างของ อาคารพาณิชย์ คือ ที่จอดรถ เมื่อเราเปิดกิจการหรือแม้แต่เป็นบริษัทเล็กๆก็ตาม ก็จำเป็นที่จะต้องมีที่จอดรถให้ลูกค้าหรือผู้ที่มาติดต่อ ดังนั้นก่อนจะซื้อ อาคารพาณิชย์ อย่าลืมพิจารณาถึงจุดจอดรถ จำนวนที่จอดรถด้วยทุกครั้ง เพราะหลายครั้งหลายคราที่ทำเลดี คนพลุกพล่านตามตำราค้าขาย แต่ไปตกม้าตายเอาตรงที่ไม่มีที่จอดรถ นอกเสียจากว่าตึกคุณจะอยู่ติดรถไฟฟ้า แต่ต้องถามว่าจะสู้ราคาไหวไหม

3.ธุรกิจโดยรอบเกื้อหนุนกัน

บางคนอาจสงสัยว่าการซื้อ อาคารพาณิชย์ เกี่ยวอะไรกับเพื่อนบ้าน? ก็ร้านใกล้เรือนเคียงกันนี่แหละ จะเป็นแรงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี ลองไปสำรวจก่อนว่า ตึกที่คุณเล็งเอาไว้ แถวนั้นเขาเปิดเป็นอะไรกัน แนะนำให้ เลือกเพื่อนบ้านที่เปิดกิจการ “ใกล้เคียง” กับเรามากที่สุด การที่ธุรกิจคลายกันไม่ได้หมายถึงคู่แข่งอย่างเดียว

แต่ให้มองว่า ยิ่งรวมตัวกันเยอะมากเท่าไหร่ จะยิ่งมีแรงดึงดูดให้คนเข้ามามากเท่านั้น แต่เพื่อนบ้านที่น่ากลัวที่สุดคือ เพื่อนบ้านที่ซื้อไว้แล้วปิดประตูเงียบ ไว้อยู่อาศัยเฉย ๆ ไม่ได้เปิดกิจการอะไร จะยิ่งทำให้บรรยากาศของการเป็นร้านค้ายิ่งเงียบเข้าไปอีก

4.โดดเด่นเห็นแต่ไกล ไม่อยู่ในมุมอับ

พูดถึงสเกลใหญ่ในการเลือกทำเลไปแล้ว มาถึงสเกลเล็กเมื่อต้องจิ้มเลือกแล้วล่ะว่าจะเอาตำแหน่งนี้ อย่างแรกเลยคือ ตำแหน่งตึกที่คุณเลือกจะต้องไม่เป็นจุดอับและไม่โดนอะไรมาบดบัง จะต้องอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่าย บางคนอุตส่าห์เลือกตำแหน่งที่อยู่ข้างหน้า แต่ดันมีป้ายโฆษณามาบัง หรืออยู่ริมถนนก็จริง แต่อยู่หลังป้ายรถเมล์

5.ห้องมุมมักจะได้พื้นที่เยอะสุด

แต่ถ้าถามว่าตำแหน่งทองของ อาคารพาณิชย์ คือตรงไหน บอกเลยว่า ห้องมุมคือที่สุดของการเปิดกิจการ เพราะ มีพื้นที่มากกว่า และที่สำคัญคือเสมือนมี หน้าร้าน 2 ด้าน เปรียบเหมือนมี Showcase 2 ฝั่ง (ในขณะที่ตึกอื่นมีแค่ด้านหน้าด้านเดียว) แต่ว่าหากเป็นห้องมุมจะต้องเป็นห้องมุมที่ 2 ด้าน ไม่ใช่ห้องริมสุดที่อยู่ติดรั้วโครงการ อันนั้นถือว่าเป็นจุดอับ

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : terrabkk