โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ พ่อค้า แม่ค้า มือใหม่ “จองล็อคขายของตลาดนัด” ทำอย่างไร มีแบบไหนบ้าง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทำเล “ตลาดนัด” เป็นอีกหนึ่งทำเลยอดนิยมที่ พ่อค้า แม่ค้า นิยมใช้เป็นแหล่งค้าขายซึ่งกลุ้มลูกค้าเป้าหมายมีทุกเพศทุกวัย อีกทั้งเป็นแหล่งรวมสินค้าแทบจะทุกประเภท วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมาแนะนำวิธีการ “จองล็อคขายของตลาดนัด” ให้กับมือใหม่ที่กำลังอยากจะขายของในตลาดนัดได้ทราบว่ามีแบบไหนกันบ้าง

1.จองล็อคแบบขายประจำ

ล็อกประเภทนี้ ส่วนใหญ่มักจองกันเป็นรายเดือน จ่ายค่าเช่า 1 เดือน ซึ่งการจองล็อคแบบขาประจำอาจะมีการสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันได้บ้าง

2.จองล็อคแบบขาจร

ในลักษณะนี้จะมีการให้ลงชื่อก่อนเวลาเปิดทำการแบบวันต่อวัน และจะทราบผลหรือทราบตำแหน่งว่าได้ขายตรงไหนก่อนเวลาเปิดขายประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง

3.จองล็อคแบบจับฉลาก

การจับฉลากจะจับกันทุกวันโดยส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงเวลา 14.00 น. เพื่อขายในวันถัดไป ตลาดนัดที่ใช้วิธีการจับฉลาดส่วนใหญ่จะเป็นตลาดนัดยอดนิยมจาก พ่อค้า แม่ค้า หรือตลาดที่ตั้งอยู่ในทำเลที่มีผู้คนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งวิธีการจับฉลากจะให้ผู้ขายลง ชื่อ หรือบัตรประชาชน ทางพื้นที่จะทำการจับฉลากจนกว่าล็อคจะครบ

4.เปิดให้ขายฟรีเสียแค่ค่าน้ำค่าไฟ

ของฟรียังมีในโลกโดยเฉพาะบางตลาดที่เป็นตลาดเปิดใหม่มักจะเอาใจพ่อค้าแม่ค้าด้วยการเปิดขายฟรี ๆ กันไปเลย ก็เป็นโอกาสทองของพ่อค้าแม่ค้าที่จะมีโอกาสค้าขายแบบไม่ต้องมีต้นทุนเรื่องค่าเช่า แต่ขอบอกก่อน ว่าการเปิดขายฟรีเขาก็มีกำหนดระยะเวลาด้วยไม่ใช่จะเปิดฟรีตลอด อาจจะแค่ 1-2 เดือน แต่ถ้าตลาดเริ่มติดคนเริ่มฮิตทีนี้ก็จะวนกลับมาใช้วิธีการจองล็อคสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่อยากขายประจำ และจับสลากสำหรับพ่อค้าแม่ค้าขาจร หรือพวกเปิดท้ายขายของ

5.จองล็อคแบบปล่อยต่อ

นี่เป็นวิธีหาล็อคขายของในตลาดนัดจากเจ้าของเดิมที่มีสิทธิขายอยู่แล้วแต่นำมาปล่อยต่อให้กับคนอื่นอีกที ส่วนใหญ่แล้ววิธีนี้มักจะทำกันที่ตลาดยอดนิยม แต่ข้อควรระวัง คือ อย่าให้ผิดกฎของตลาดหรือบางแห่งอาจจะไม่ยินยอมให้พ่อค้าแม่ค้าปล่อยล็อคกันเองก็ได้

6.จองล็อค ปีละ 1 ครั้ง

ในลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตลาดนัดที่อยู่ในสถาบันการศึกษา หรือสถานที่ราชการที่เขาจัดบริหารพื้นที่เอง ส่วนใหญ่แล้วเป็นการทำสัญญาเช่าตลอดทั้งปี หรือหากร้านค้ามีมากกว่าจำนวนล็อคอาจมีการจับฉลากบ้าง เพื่อให้ได้ผู้ค้าตามจำนวนที่กำหนดไว้