โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ 3 สิ่งที่จะเปลี่ยน “ลูกค้าขาจร” ให้กลายมาเป็น “ลูกค้าประจำ”

เชื่อว่าในการทำธุรกิจลูกค้าทุกกลุ่มถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่จะทำอย่างไรหละให้ลูกค้าเหล่านั้นกลายมาเป็นลูกค้าขาประจำโดยไม่หนีหายไปไหน วันนี้ ชี้ช่องรวย อยากจะมาแนะนำเคล็ดไม่ลับง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้จะช่วยให้ลูกค้าขาจรกลายมาเป็น "ลูกค้าขาประจำ" แน่นอน และที่สำคัญสามารถนำไปใช้ได้กับธุรกิจ มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีการทำอย่างไร

1.เน้นลูกค้ากลุ่มใหญ่

ขั้นแรกต้องกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนเสียก่อน ในกรณีนี้กลุ่มที่ดีที่สุดคือกลุ่มที่มีจำนวนประชากรมากที่สุด เช่น วัยรุ่น คนทำงาน หรือพ่อแม่ทั้งหลายที่มีกำลังซื้อพร้อม เพราะเพียงแค่คนกลุ่มนี้ซื้อสินค้าบริการของคุณเพียงครึ่งเดียว ยอดขายก็ยังมากกว่ากลุ่มคนเฉพาะเจาะจง อาทิ กลุ่มคนคลั่งเทคโนโลยี ดังนั้นการเอาใจคนหมู่มากจึงน่าจะเป็นทางที่ทำให้คุณเห็นกำไรได้มากกว่า

2.มากกว่าความต้องการ

ยกตัวอย่าง สตีฟ จ๊อบส์ เขาไม่ได้ถามลูกค้าว่าอยากได้อะไร เพราะบางทีลูกค้าก็ตอบไม่ได้ว่าต้องการอะไร แต่อาจตอบได้แค่เพียงว่าอยากได้คอมพิวเตอร์ที่ดีขึ้น เร็วขึ้น ราคาประหยัด เขาเลยสร้างความแตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่ ก้าวกระโดดไปยังเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำในสิ่งที่ไม่มีใครคิดจะทำออกมาให้เป็นรูปร่าง ใส่ดีไซน์ที่สวยงาม เรียบหรู ดูทันสมัย และทำให้เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ดูยุ่งยาก แต่กลับใช้งานง่ายกว่าที่คาดคิด จนเข้าทำนองที่ว่า “สูงสุด สู่สามัญ”

3.ความเห็นของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ

เมื่อปล่อยสินค้าออกไปสู่ตลาดแล้ว สิ่งที่ควรทำคือการเฝ้าติดตามกระแสตอบรับ และความคิดเห็นจากลูกค้า เพื่อจะได้นำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงสินค้าบริการให้โดนใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น ฟังดูเหมือนง่าย แต่จริงๆ แล้ว การจะได้ความคิดเห็นที่แท้จริงนั้นไม่ง่ายเลย ดังนั้นการสำรวจที่ดีที่สุดคือการพูดคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นแบบตัวต่อตัวหรือคุยผ่านโทรศัพท์ แต่ต้องแน่ใจว่าผู้ให้ความเห็นสะดวกและว่างมากพอที่จะให้ข้อมูลหรือไม่ การพูดคุยควรใช้เวลา 20-30 นาที เพื่อจะได้เข้าใจและเข้าถึงสิ่งที่ลูกค้าคิดจริงๆ และความเห็นต่างๆ ของลูกค้าถือว่าเป็นข้อมูลทางการตลาดที่ดีเยี่ยมที่สุด