โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

คลัง เตรียมจ้าง “เด็กจบใหม่” หมื่นคน ประจำจุดช่วยลงทะเบียน “บัตรคนจน” รอบใหม่ ต้นปี 2565

คลัง เตรียมจ้าง “เด็กจบใหม่” หมื่นคน ประจำจุดช่วยลงทะเบียน “บัตรคนจน” บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ต้นปี 2565

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการเปิดรับลงทะเบียนรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รอบใหม่ว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าตามลำดับแต่เนื่องจากการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่จะมีการเพิ่มหลักเกณฑ์การคัดกรอก เช่น หลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือน จำนวนครอบครัว จำนวนบุตร สินทรัพย์ รถยนต์ บ้าน ที่ดิน

ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อย เช่น บ้านยังผ่อนอยู่หรือไม่ ประเภทที่ดิน กรณีเป็นที่ดิน ส.ป.ก. จะมีการนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ เป็นต้น โดยได้กำชับคณะทำงานให้พิจารณาทุกอย่างให้รอบคอบ รัดกุม และต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ

ส่วนงบประมาณที่จะนำมาใช้นั้นไม่มีปัญหา เพราะใช้คนเป็นตัวตั้ง แม้การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะทำให้มีผู้ได้รับสิทธิสวัสดิการเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 15 ล้านคน จากปัจจุบันที่มีผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ราว 13.6 ล้านคน หากงบประมาณจากกองทุนประชารัฐไม่พอก็สามารถดึงงบฯ กลางมาใช้ได้ เพราะคนที่เดือดร้อนทุกคน หรือมีรายได้น้อยจริงต้องได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล

ทั้งนี้ ยังคาดการณ์ว่าจะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจนรอบใหม่ ในช่วงตอนปี 2565 ซึ่งอาจจะต้องใช้วิธีการตั้งจุดรับลงทะเบียน เพราะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจมีข้อจำกัดเรื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

โดยกระทรวงการคลังเตรียมจ้างนักศึกษาจบใหม่ราว 10,000 คน ประจำจุดลงทะเบียน เพื่อทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือผู้มาลงทะเบียน รวมทั้งการคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ เป็นต้น