โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ เปิด “ร้านตัดผมชาย” ลงทุนเท่าไหร่ ใช้อะไรบ้าง พร้อม 5 เคล็ดไม่ลับ ลูกค้าติดตรึม

ร้านตัดผม เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนทุกคนต้องใช้บริการร้านตัดผมอยู่เสมออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งบ้างร้านสามารถสร้างรายได้ต่อวันไม่น้อยกว่า 1,000 – 2,000 บาท ยิ่งปัจจุบันแฟนชั่นหรือรูปแบบของทรงผมมีให้เลือกอยู่มากมายทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง วันนี้ ชี้ช่อง รวยจึงอยากจะมาแนะนำหากเปิด “ร้านตัดผมชาย” ต้องเตรียมอะไรบ้าง ใช้เงินลงทุนเท่าไหร่

อยากเปิดร้านตัดผมชายต้องเริ่มต้นอย่างไร

1.เรียนตัดผม

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ด้านนี้จริงๆ สามารถเริ่มต้นกับการเรียนตัดผมในศูนย์ฝึกอาชีพที่มีการสอน ซึ่งมีทั้งหลักสูตรระยะสั้นประมาณ 2-4 สัปดาห์ หรือหลักสูตรระยะยาวที่ให้ฝึกฝนจนชำนาญ หรือใครอยากได้ความมั่นใจจากลูกค้าอาจเลือกเรียนกับสถาบันสอนที่มีชื่อเสียงเช่นสถาบันเสริมสวยคุณโจ หรือสถาบันเสริมสวยสมใจ เป็นต้น ค่าเรียนของแต่ละสถาบันส่วนใหญ่ก็จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เรียนเฉลี่ยเริ่มตั้งแต่ 5,000 -30,000 บาท

2.ขอใบอนุญาตเปิดร้านตัดผมให้ถูกต้อง

ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตเปิดร้านตัดผม ต้องยื่นคำร้องขออนุญาตต่อพนักงาน เจ้าหน้าที่ ในเขตกรุงเทพมหานครโดยติดต่อที่งานอนามัยของสำนักงานเขตในท้องที่ที่ผู้ประกอบกิจการอาศัยอยู่ ซึ่งก็จะมีหลักฐานและค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่เราศึกษาข้อมูลก่อนเดินทางไปได้ โดยค่าธรรมเนียมที่จะต้องเสีย คือ ใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หากมีการรับจ้างแต่งเล็บ หรือแคะหู ค่าธรรมเนียม 500 บาท และใบอนุญาตให้ตั้งหรือใช้สถานที่เป็นที่รับจ้างแต่งผม และให้เป็นผู้รับจ้างแต่งผม ค่าธรรมเนียมสถานที่ตัดผม 20 - 200 บาท

3.งบลงทุนที่จะต้องเตรียมเบื้องต้น

งบลงทุนส่วนใหญ่แล้วจะไปอยู่ที่ค่าอุปกรณ์ โดยไม่รวมค่าตกแต่งร้าน และค่าเช่าสถานที่ ซึ่งค่าอุปกรณืจะอยู่ที่ประมาณ 10,000 – 20,000 บาท นั่นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของอุปกรณืหรือแบรนด์ที่ใช้ซึ่งจะมีราคาแตกต่างกันออกไป

อุปกรณ์ที่จะต้องใช้ มีอะไรบ้าง?

  • ผ้าคลุมตัดผม
  • ปัตตาเลี่ยนไฟฟ้า
  • กรรไกรตัดผม
  • กรรไกรซอยผม
  • มีดโกน
  • หวีใหญ่
  • หวีซอย
  • เเปรงขนเเข็ง
  • แปรงขนอ่อน
  • กระปุกเเป้ง
  • พู่โกนหนวด
  • ไดร์เป่าผม
  • กระบอกฉีดน้ำ

นอกเหนือจากนี้เป็นอุปกรณ์เสริมที่ขึ้นอยู่กับความถนัดของช่างตัดแต่ละคนว่าจะใช้อะไรบ้าง

เหล่านี้เป็นปัจจัยหลักๆ สำหรับการเปิดร้านตัดผมที่จะต้องเตรียมให้พร้อม ซึ่งการออกแบบตกแต่งร้านก็จะขึ้นอยู่กับสไตล์และความชอบของแต่ละบุคคล หรือเปิดเป็นรูปแบบการให้บริการนอกสถานที่ก็ได้ ปัจจุบันราคาค่าตัดผมอยู่ที่ 80 – 1,000 บาท

ซึ่งต้นทุนอยู่ที่ค่าฝีมือ และค่าไฟ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ไม่เกิน 30 เปอร์เซ็นต์ ฉะนั้นร้านตัดผมถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี หากมีฝีมือและปรับตัวสามารถตัดผมได้ตามเทรนความต้องการของลูกค้า

5 เคล็ดลับ “ร้านตัดผมชาย” ทำอย่างนี้สิ ลูกค้าตรึม

1.ต้องทำให้ร้านสะอาด เนื่องจากมีคนมาใช้บริการมากหน้าหลายตา ความสะอาดจึงต้องมาเป็นอันดับแรกๆ ที่สำคัญอีกอย่าง คือ เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้งาน ควรมีป้ายบอกไว้ว่ามีการทำความสะอาดทุกครั้ง หรือใบมีดมีการเปลี่ยนใหม่ทุกครั้ง

2. ข้อดีของธุรกิจนี้ คือ การลงทุนที่ต่ำ และไม่มีอะไรซับซ้อนมากมาย คุณสามารถเลือกหรือออกแบบการลงทุนได้อย่างอิสระ เช่น เก้าอี้ตัดผม เตียงสระ กระจก กรรไกรตัดผม หวี ฯลฯ เป็นการลงทุนครั้งเดียวจบ ไม่ตองซื้อซ้ำบ่อยๆและใช้ได้งานได้ยาวนาน ซึ่งย่อมดีกว่าในหลายๆธุรกิจที่ต้องคอยซื้อหรือลงทุนอยู่บ่อยๆ หากแต่เพียงเราต้องคอยสอดส่องเอาใจใส่อุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

3.อาชีพนี้มีคู่แข่งใหม่ๆเกิดขึ้นง่ายก็จริง “แต่เป็นเรื่องของฝีมือล้วนๆ ซึ่งลอกเลียนแบบกันยาก” ไม่เหมือนการขายเสื้อผ้า หรือสิ่งของอื่นๆที่พอคู่แข่งลดราคาเราก็ตายแล้ว "ซึ่งความจริงเป็นความสามารถส่วนตัว" ที่ไม่ว่าจะลดราคาแข่งกันแต่ถ้าคุณ “ตัดสวย บริการดี ลูกค้าจะติดคุณ” คู่แข่งจะแย่งลูกค้าไปได้ยาก

4.ลูกค้าช่วยโฆษณาให้ปากต่อปาก แต่คุณต้องมีเพียงสิ่งเดียวที่ต้องทำก็คือ “รักษามาตรฐาน” เมื่อฝีมือเป็นที่ถูกใจลูกค้าแล้ว รักษามาตรฐานการให้บริการให้ดี แค่นั้นก็พอ แล้วคุณจะมีลูกค้าอย่างสม่ำเสมอไม่ขาดสาย เป็นการเติบโตแบบยั่งยืน

5.จัดโปรโมชั่นเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้า และกระตุ้นยอดขายในบางช่วง หรือบางโอกาสครับ เดือนไหนที่ลูกค้าบางตาก็จัดโปรโมชั่นกันไปเลยครับ เช่นทุกวันพุธ หรือลดราคาสำหรับนักเรียนในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน

สิ่งที่สำคัญ คือ งานนี้เป็นงานบริการ ดังนั้น การมีใจรักในสิ่งที่ทำจะทำให้คุณบริการลูกค้าด้วยหัวใจ ซึ่งหากร้านให้ใจลูกค้าไปก่อน แน่นอนว่าลูกค้าจะรู้สึกประทับใจ ให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่าเราไม่ได้ขายเอากำไรอย่างเดียว เท่านี้ร้านตัดผมของคุณก็อยู่ยั้งยืนยงไปได้อีกนานเลยค่ะ

ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลจาก Facebook Page : ร้านรุ่งทรัพย์การช่าง