โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ขายของออนไลน์ รู้ไว้ “เก็บเงินปลายทาง” คืออะไร มี ข้อดี – ข้อเสีย อะไรบ้าง

“เก็บเงินปลายทาง” หรือ Cash on Deliver (COD) กันก่อนบางที่จะเรียกว่า การเก็บเงินที่อยู่ผู้รับ คือ การขนส่งพัสดุที่มีการเรียกเก็บเงินจากลูกค้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งลูกค้าจะต้องชำระเงินตามยอดที่ระบุกับพนักงานขนส่ง เพื่อรับพัสดุที่ทำการสั่งซื้อไว้

โดยการเก็บเงินปลายทางจะมีหลายบริษัทให้คุณเลือก เช่น Kerry Express, Flash Express, SCG Express, Best Express, Alpha fast, DHL, Ninja Van และไปรษณีย์ไทย ในส่วนนี้จะต้องเช็คข้อมูลและอ่านรายละเอียดการขนส่งของบริษัทให้แน่ชัด เนื่องจากแต่ละบริษัทจะมีกฎและราคาการขนส่งต่างกัน

เอาหละ เข้าในแล้วใช่ไหมว่า การเก็บเงินปลายทาง คืออะไร ทีนี้ มาดูกันว่าระบบของการเก็บเงินปลายทางนั้นมี ข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ข้อดี การเก็บเงินปลายทาง

1.การเก็บเงินปลายทางช่วยในด้านการตัดสินใจซื้อ

การเก็บเงินปลายทางช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากร้านค้าของคุณเป็นร้านค้าใหม่ที่ยังขาดความน่าเชื่อถือ การเก็บเงินปลายทางจะทำให้ลูกค้าเชื่อถือร้านค้าของคุณมากขึ้นและลูกค้าสามารถวางใจได้เลยว่าจะไม่ถูกหลอกหรือถูกโกงแน่นอน เพราะความไม่มั่นใจของลูกค้าส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อหรือเป็นอุปสรรคของร้านค้าต่าง ๆ ดังนั้นบริการเก็บเงินปลายทาง จึงช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้และทำให้ร้านค้าของคุณมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นนั่นเอง

2.ตรวจสอบสินค้าก่อนเซ็นรับเมื่อใช้บริการแบบเก็บเงินปลายทาง

นอกจากการเก็บเงินปลายทางจะทำให้ลูกค้าไว้วางใจร้านค้าแล้ว ลูกค้ายังสามารถตรวจสอบสินค้าว่าถูกต้องหรือไม่ มีการชำรุดแตกหักเสียหายใด ๆ หรือเปล่าก่อนเซ็นรับของ เพราะหากสินค้ามีปัญหา ลูกค้าก็จะสามารถขอเคลมกับผู้ขายและไม่ขอรับสินค้าได้ โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินใด ๆ

3.การเก็บเงินปลายทางเหมาะกับลูกค้าที่ไม่สะดวกโอนเงินผ่านธนาคาร

บริการเก็บเงินปลายทางเหมาะสำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกไปโอนเงินที่ธนาคาร ดังนั้นบริการเก็บเงินปลายทางจึงช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าและช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย โดยลูกค้าสามารถชำระเงินสดกับพนักงานส่งพัสดุได้เลยหรือสามารถโอนเงินผ่าน internet banking ก็ได้ สะดวกสบายไม่ยุ่งยาก และความสะดวกสบายในการโอนเงินนี่เองที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าของคุณ

ข้อเสีย การเก็บเงินปลายทาง

1.การเก็บเงินปลายทางมีความเสี่ยง

หากคุณเลือกที่จะตัดสินใจใช้บริการเก็บเงินปลายทาง คุณก็ต้องทำความเข้าใจและยอมรับความเสี่ยงให้ได้เพราะบริการเก็บเงินปลายทางนั้น มีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง เช่น ลูกค้าอาจขอยกเลิกสินค้าระหว่างการขนส่ง ลูกค้าไม่รับสินค้า หรือแม้แต่สินค้าเสียหายในระหว่างการขนส่ง ทำให้มีการคืนหรือเคลมสินค้า

2.การเก็บเงินปลายทางอาจเสียค่าขนส่งฟรี

สืบเนื่องมาจากข้อแรกในกรณีที่ลูกค้าไม่ยอมรับสินค้าหรือขอยกเลิกในระหว่างการขนส่ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือคุณจะต้องเสียค่าขนส่งไปแบบฟรีๆ แต่ในกรณีที่สินค้าเสียหายในระหว่างการขนส่ง และลูกค้าขอเคลมสินค้า ร้านค้าก็ควรมีข้อตกลงและแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า เพื่อให้ร้านค้าดูมีความน่าเชื่อถือและมีความเป็นมืออาชีพ รวมถึงการบริการหลังการขายที่ดีด้วย อย่างไรก็ตาม นโยบายของแต่ละร้านค้าไม่เหมือนกัน บริษัทขนส่งไม่สามารถรับผิดชอบได้100%ด้วย ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าที่อยากเปิดบริการเก็บเงินปลายทาง ก็ต้องคิดให้รอบคอบก่อนให้บริการจะดีที่สุด

สรุป “เก็บเงินปลายทาง” มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

  • บริการเก็บเงินปลายทางเป็นบริการที่ดีและเพิ่มทางเลือกในการชำระค่าสินค้าให้แก่ลูกค้า
  • ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายและทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่ร้านค้าของคุณ
  • แต่อาจจะมีความเสี่ยงบ้าง ทั้งลูกค้าเห็นของแล้วไม่รับ เป็นต้น
  • หากจะเปิดบริการ คุณควรพิจารณาให้รอบคอบ อย่าลืมว่า การขายของคุณต้องได้กำไร ไม่ขาดทุนทั้งจากสินค้าและค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น คุณควรจัดสรรงบให้ดี และตั้งรับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นให้ได้

ในเมื่อรู้แล้วว่า การเก็บเงินปลายทางมีทั้ง ข้อดี และ ข้อเสีย แต่ถึงอย่างไรทั้ง 2 ระบบ ทั้งการจ่ายเงินก่อนรับสินค้า หรือ รับสินค้าก่อนแล้วจ่ายเงิน ก็ยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายกลุ่ม ดังนั้น ชี้ช่องรวยขอแนะนำว่าควรจะมีระบบการเก็บเงินปลายทางไว้ลองรับลูกค้าด้วย