ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชลประทานพาไป เขื่อนลำปาว หาดสวรรค์ ของคนกาฬสินธุ์


ชลประทานพาไปฉบับนี้ ขอนำทุกท่านมุ่งสู่อีสาน ณ เขื่อนลำปาว เขื่อนดินขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บกักน้ำได้ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นแหล่งน้ำสำคัญที่กรมชลประทานก่อสร้างขึ้นสำหรับหล่อเลี้ยงชีวิตชาวจังหวัดกาฬสินธุ์มาตั้งแต่ พ.ศ. 2511

เขื่อนลำปาว เป็นเขื่อนที่มีความสูงจากท้องน้ำ 33 เมตร สันเขื่อนยาว 7.8 เมตร กว้าง 8 เมตร ตั้งอยู่ใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสหัสขันธ์ อำเภอคำม่วง และอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เก็บน้ำได้ 1,430 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อปิดกั้นลำน้ำปาวและห้วยยางที่บ้านหนองสองห้อง ตำบลลำปาว บรรเทาอุทกภัย เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลานิลในกระชัง และเก็บกักน้ำไว้สำหรับการเกษตร รับผิดชอบดูแลโดยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว สำนักงานชลประทานที่ 6

ชายหาดสวรรค์

สำหรับด้านการท่องเที่ยว เขื่อนลำปาวนับเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอันดับต้นๆ ของจังหวัดกาฬสินธุ์มีจุดถ่ายภาพและเช็กอินอยู่บริเวณโดยรอบเขื่อนมากมาย เช่น “หาดดอกเกด” ซึ่งอยู่ริมฝั่งเขื่อนลำปาวทางด้านทิศตะวันออก มีพื้นที่ประมาณ 25 ไร่ เดิมทีเป็นหาดสำหรับจอดเรือ แต่ต่อมาได้รับการพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ส่วนชื่อหาดคำว่า “ดอกเกด” นั้น ว่ากันว่ามาจากพื้นที่โดยรอบหาดจะมีต้นการะเกด ซึ่งเป็นพืชที่ชอบขึ้นในที่ชื้นแฉะหรือดินทรายชายทะเล จึงเป็นที่มาของคำเรียกขานกันว่า “หาดดอกเกด” ยิ่งในช่วงที่ออกดอกบานชูช่อก็จะส่งกลิ่นหอมฟุ้งขจรขจายไปทั่วชายหาด ชายหาดแห่งนี้จึงมักถูกเปรียบว่าเป็นชายหาดสวรรค์ของคนกาฬสินธุ์

สะพานเชื่อมสัมพันธ์

นอกจากหาดสวรรค์แล้ว เหนือเขื่อนลำปาว ยังมี “สะพานเทพสุดา” สะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย กว่า 80 กิโลเมตร สร้างอยู่เหนือเขื่อนลำปาว เชื่อมระหว่างแหลมโนนวิเศษ อำเภอสหัสขันธ์ กับบริเวณเกาะมหาราช อำเภอหนองกุงศรี เป็นสะพานถนน 2 ช่องจราจรที่ทำให้พี่น้องต่างอำเภอเชื่อมสัมพันธ์ถึงกันได้เร็วขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ในช่วงเวลาดวงอาทิตย์กำลังจะใกล้ลับขอบฟ้า มักจะพบกลุ่มเพื่อน คนหนุ่มสาว หรือครอบครัวชวนกันมาถ่ายรูปเพิ่มเมมโมรี่แห่งความทรงจำที่ยังมีช่องว่างอยู่มากมาย บ้างก็จะเห็นภาพพ่อจูงมือลูกพี่สาวจูงมือน้องชาย เพื่อนสาวยกมือชู 2 นิ้ว ให้ช่างภาพหนุ่มๆ ลั่นชัตเตอร์ หนุ่มสาวอิงแอบแนบชิดชื่นชมสมอุรากับทิวทัศน์สายน้ำเหนือเขื่อนที่ทอดยาวไกลสุดลูกหูลูกตาด้านการเดินทาง ไปยังเขื่อนลำปาวสามารถใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 213 (กาฬสินธุ์-มหาสารคาม) เมื่อถึงกิโลเมตรที่ 33-34 ให้เลี้ยวขวา หลังจากนั้นให้ตรงไปอีกประมาณ 26 กิโลเมตร ก็จะถึงจุดหมายของเรา ณ เขื่อนลำปาว