Food Truck หรือธุรกิจติดล้อ เป็นทางเลือกที่สร้างความพึงพอใจเสิร์ฟให้ลูกค้าถึงที่ นับเป็นโอกาสที่สดใสในอนาคต โดยมีเคล็ดลับสำคัญคือการแต่งรถให้โดดเด่น อาหารอร่อย กินง่าย และตระเวนไปขายในทำเลดี ๆ ได้วันละอย่างน้อย 3 สถานที่
คุณต้อม มยุรี ซ้ายขวัญ ไก่ทอดนายทร, คุณก้อ ทิตยา กรุณามัยวงศ์ เครปไส้พูน และ ดร.วิชัย เจริญธรรมานนท์ ผู้คว่ำหวอดในวงการแฟรนไชส์ และ Chain Store มามากกว่า 30 ปี ประสบการณ์ตรงจากการเป็นที่ปรึกษาบริษัทแถวหน้าของเมืองไทย ร่วมกันเสวนาหัวข้อ “สุดยอดธุรกิจ Food Truck เปิดความลับความสำเร็จกับ ธุรกิจติดล้อ” ในงาน Smart SME EXPO 2021 มีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้
ดร.วิชัย กล่าวว่า Food Truck มีมานานแล้ว เป็นอาหารที่ขายบนซาเล้ง ซึ่งเป็นรูปแบบการขายในสมัยก่อน แต่สมัยนี้การเดลิเวอร์รี่เป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ การขายในลักษณะ Food Truck ก็เป็นอีกหนึ่งโมเดลธุรกิจที่ตอบรับกับพฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งที่คนจะทำ Food Truck ให้คิดถึงพาหนะก่อนว่าจะใช้ลักษณะไหน ประเด็นที่สองคือต้องคิดอาหารที่จะขายคือต้องง่ายต่อการบริโภค ยิ่งไม่ต้องใช้จาน ชาม ประเด็นที่สามต้องหาเรื่องสถานที่ให้หาให้ได้วันละ 3 สถานที่ ประกอบด้วย ช่วงเช้า กลางวัน เย็น ประเด็นที่สี่กำหนดเวลาขาย ต้องให้มาตรงเวลาถ้าหากอาหารอร่อยลูกค้าจะมารอ ในต่างประเทศขายสินค้าอื่น ๆ การเข้าถูกจุด และเลือกทำเลได้เก่ง มีลูกค้ามารอคิวยาว จะได้บรรยากาศมาก
ที่มาของการเปิดธุรกิจ Food Truck ของคุณก้อ คือความต้องการมีกิจการเป็นของตัวเอง ตอนแรกเปิดขายเป็นคีออส แต่มีปัญหาเรื่องการไล่ที่ จึงตัดสินใจเป็น Food Truck ปรากฏว่ายอดขายดีจึงดำเนินเรื่อยมา ส่วนคุณต้อมเริ่มต้นจากการทำไก่ทอดให้ลูกรับประทานและเห็นว่าอร่อย จึงได้ไปขายตามงานประจำปีของโรงเรียนหลังจากนั้นก็มาเปิดเป็น Food Truck ขายดี จึงดำเนินกิจการมาเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งปัญหาของทั้งสองคนในระยะแรกของการทำ Food Truck คือไม่รู้จักลูกค้าและไม่รู้เวลาที่ลูกค้าต้องการขาย
ปัญหาของการทำ Food Truck คุณก้อบอกว่าทุกครั้งที่เกิดปัญหา ต้องหาวิธีแก้ปัญหา ถ้าขายไม่ดีจะต้องหาสาเหตุของปัญหาที่แท้จริง เพื่อนำมาแก้ปัญหาอย่างตรงจุด ในช่วงโควิดที่ผ่านมาก็ประสบปัญหา เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท จึงหันมาขายทางออนไลน์ และมีการรวมกลุ่มของคนขาย Food Truck ด้วยกัน เพื่อไปกันเป็นขบวน
ดร.วิชัยบอกว่า ผู้ประกอบการควรเตรียมการแก้ปัญหาทั้งภายในและภายนอก เช่น เรื่องของการเตรียมวัตถุดิบ เรื่องของดินฟ้าอากาศ ต้องมีการตั้งรับกับสถานการณ์ของปัญหา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นสำคัญ Food Truck เป็นธุรกิจที่ลงทุนไม่มาก และสามารถผ่อนได้ โดยปกติใช้เวลาประมาณ 3 ปี ก็สามารถคืนทุนได้ นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของอาชีพอิสระ
สิ่งที่โควิดกระทบกับการทำธุรกิจ Food Truck คือการถูกยกเลิกอีเว้นท์ต่าง ๆ คุณก้อจึงได้รวมกลุ่มจัดวันละ 5 คันไปขายตามหมู่บ้าน ปรากฏว่ายอดขายดีกว่าปกติหลายเท่าตัว กลายว่าเป็นการพลิกวิกฤตเป็นโอกาส
สำหรับ Food Truck การตกแต่งรถถือเป็นการลงทุนระยะยาว เป็นการดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามา ถึงค่อยทดลองชิมสินค้าที่เราขาย หากอร่อยก็จะเป็นขั้นตอนของการอยู่รอด และสำเร็จต่อไป
คุณต้อมบอกว่าดีลผ่านนิติบุคคล พอทำโครงการแรกสำเร็จหมู่บ้านอื่น ๆ ในเครือแสนสิริก็เรียกทีม Food Truck ที่รวมตัวกันไปขาย จุดขาย Food Truck ต้องไปประสานเจ้าของพื้นที่ก่อน เพราะต้องใช้ไฟฟ้า น้ำ และมีพื้นที่จอดรถขาย
ทั้งคุณอ้อและคุณต้อมให้เคล็ดลับในการทำ Food Truck ประสบความสำเร็จคือ สร้างความจริงใจให้ลูกค้า เพราะลูกค้าของเราเป็นเกรดกลางขึ้นไป สินค้าวัตถุดิบต้องมีคุณภาพ นอกจากนี้กระบวนการทำวัตถุดิบต้องคำนึงว่าเราทำให้ครอบครัวเราทานแบบไหน ก็เสิร์ฟให้ลูกค้ารับประทานแบบนั้น จะส่งให้ลูกค้าบอกปากต่อปากและกลับมาซื้อซ้ำ ถือเป็นการตลาดที่เข้มแข็งที่สุด