โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

มารู้จัก “กลุ่มสุ่ม” กลยุทธธุรกิจสุตฮิต ที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้าได้ในพริบตา

เรียกได้ว่าเป็นกระแสอย่างมากในช่วงนี้กับ “กล่องสุ่ม” หรือ Mystery Box ที่กำลังแพร่หลายไปยังธุรกิจค้าขายแทบจะทุกประเภทแล้วก็ว่าได้ ล่าสุดอย่างที่เห็นเป็นกระแสและประสบความสำเร็จในชั่วพริบตาคงหนีไม่พ้นเพจ “พิมรี่พายขายทุกอย่าง” ที่เปิดขายของสุ่มเครื่องสำอางกล่องละ 100,000 บาท ในระยะเวลาแค่ไม่ถึงชั่วโมงมียอดขายและเงินเข้าบัญชี 100 ล้านบาท เห็นหรือไม่ว่ากลยุทธนี้มีพลังมากแค่ไหน แล้วทำไมเราจะไม่ทำตามกันหละ ก่อนอื่นเรามารู้จักกลยุทธนี้กันก่อน

กล่องสุ่ม คืออะไร ?

กล่องสุ่ม หรือ Mystery box เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดแบบหนึ่ง ที่ช่วยดึงดูดลูกค้า ทำให้ร้านเป็นที่รู้จัก และช่วยกระตุ้นยอดขายได้ โดยพ่อค้าแม่ค้าจะนำเอาสินค้าในร้านนำมาจัดเป็นเซ็ทแล้วบรรจุลงในกล่อง แล้วนำกล่องนั้นออกวางขาย ซึ่งลูกค้าจะไม่รู้ว่าภายในกล่องที่ซื้อไปนั้นมีสินค้าอะไรอยู่บ้าง

กล่องสุ่มช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างไร ?

เสน่ห์ของกล่องสุ่มอยู่ที่ความน่าตื่นเต้น ลูกค้าจะยอมเสียเงินซื้อเพื่อลุ้นของในกล่องสุ่มนั้น คล้ายกับการได้เสี่ยงโชค หรือการได้รับของขวัญที่เราไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ภายใน ได้สนุกกับการเจอสินค้าใหม่ๆ หรือของที่ไม่คิดว่าจะซื้อ บางอันอาจจะใช้ได้บ้าง หรือใช้ไม่ได้บ้าง แต่ก็ยังคงรู้สึกว่าคุ้มค่า และสนุกที่ได้แกะกล่อง ซึ่งความน่าสนุกและลึกลับของกล่องสุ่มนี้เอง ที่ทำให้กล่องสุ่มขายดิบขายดี ขายได้ในทุกวงการ และเจาะกลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย

นอกจากช่วยกระตุ้นยอดขายแล้ว กล่องสุ่มยังเป็นอีกหนึ่งหนทาง ช่วยร้านค้าออนไลน์ระบายของในสต็อกออกไปได้เร็วมากขึ้น โดยเฉพาะของที่ค้างสต็อกอยู่นาน สินค้าที่ตกเทรนด์ไปแล้ว หรือบางร้านอาจใส่สินค้าที่เป็นเทสเตอร์ หรือคอลเลคชั่นใหม่ที่อยากให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ลงไปด้วย

จะเห็นได้ว่า ‘กล่องสุ่ม’ เป็นกลยุทธ์ที่ให้ผลวิน-วินกันทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งลูกค้าที่ได้ลุ้น ได้สนุกตอนแกะกล่อง และร้านค้าได้กระตุ้นยอดขาย พร้อมระบายสินค้าในสต็อก ดังนั้น ร้านค้าออนไลน์ที่กำลังสนใจอยากลองทำกล่องสุ่มดูบ้าง

เทคนิคการทำ “กลุ่มสุ่ม” สร้างยอดขายทะลุเป้า

1.ทำกล่องสุ่มจากสินค้าในร้าน

กล่องสุ่มส่วนใหญ่พ่อค้าแม่ค้าจะใส่สินค้าที่วางขายในร้านลงไป โดยคละสินค้าราคาแพงและราคาถูก ซึ่งจะสามารถระบุประเภทของกล่องสุ่มได้ง่าย เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าของร้านโดยเฉพาะ แต่ถ้าอยากคืนกำไรให้ลูกค้า หรืออยากดึงทาร์เก็ตอื่นๆ อาจทำเป็นกล่องสุ่มสินค้าราคาแพง หรือกล่องสุ่มสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ได้วางขายในร้าน เช่น กล่องสุ่มไอโฟน หรือกล่องสุ่มทองคำ คล้ายกับการแจกของขวัญ จะช่วยเพิ่มความน่าตื่นเต้น และดึงความสนใจได้ดี

2.คละด้วยสินค้าทุนต่ำ หรือสินค้าที่คนไม่ค่อยซื้อ

อย่างที่บอกว่า กล่องสุ่มเป็นอีกหนึ่งหนทางช่วยระบายสินค้าออกจากร้าน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อาจใช้โอกาสนี้ คละสินค้าที่มียอดขายต่ำ หรือสินค้าที่ตกรุ่นไปแล้วแต่ยังขายไม่หมดใส่ลงไปในกล่องสุ่ม แต่อย่าลืมให้ความสำคัญกับคุณภาพ เพราะหากสินค้าภายในกล่องมีแต่ของมีตำหนิ พุพัง หรือหมดอายุแล้ว ลูกค้าคงไม่ประทับใจและให้รีวิวในเชิงลบได้

3.กล่องสุ่มควรมีหลายราคา

อย่างที่เห็นว่าในปัจจุบันกล่องสุ่มมีราคาตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักแสน หากต้องการทำกล่องสุ่มบ้าง แนะนำให้ทำกล่องสุ่มที่มีราคาแตกต่างกัน เช่น กล่องสุ่มราคา 99 บาท, 199 บาท, 399 บาท เป็นต้น เพื่อให้กล่องสุ่มสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่คนมีงบไปจนถึงคนงบน้อย รับรองว่าขายดิบขายดีแน่นอน

4.สินค้าในกล่องสุ่มต้องดูดีและดูคุ้ม!

แม้จะเรียกว่าเป็นกล่องสุ่ม แต่ลูกค้าก็เสียเงินซื้อ เพราะฉะนั้นลูกค้ายอมคาดหวังกับสินค้าที่อยู่ภายในกล่อง ยิ่งเป็นกล่องสุ่มราคาแพง ของภายในต้องดูคุ้มค่าคุ้มกับราคาที่จ่าย ไม่อย่างนั้นอาจได้รีวิวด้านลบและมีปัญหาดราม่าตามมาในภายหลังได้ แนะนำให้ใส่สินค้าคุณภาพดี หรือสินค้าที่มีราคาแพงที่สุดในร้าน คละกับสินค้าที่มีราคาลดหลั่นกันลงไป รวมกับสินค้าที่ต้องการระบายสต็อกเพื่อไม่ให้ขาดทุน

5.กล่องสุ่มตามเทศกาล

กล่องสุ่มเป็นกลยุทธ์ช่วยกระตุ้นยอดขาย ร้านค้าไม่จำเป็นต้องเปิดขายกล่องสุ่มตลอดเวลา แต่อาจทำให้น่าสนใจด้วยการเปิดขายกล่องสุ่มตามเทศกาล เช่น กล่องสุ่มวันคริสมาสต์ กล่องสุ่มวันวาเลนไทน์ แล้วเลือกสินค้าให้เข้ากับเทศกาลนั้นๆ หรือกล่องสุ่มสินค้าโปรโมชั่นในวัน 9.9, 10.10, 11.11 เป็นต้น

6.ออกแบบดีไซน์ของกล่องสุ่มให้น่าซื้อ

นอกจากสินค้าภายในกล่องจะต้องดูคุ้มค่าคุ้มราคาแล้ว อย่าลืมดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกล่องสุ่มให้ดูน่าซื้อ เพื่อดึงดูดความสนใจ และช่วยกระตุ้นยอดขาย อาจออกแบบให้คล้ายกับกล่องของขวัญที่ลูกค้าสามารถซื้อไปเป็นของขวัญอีกต่อหนึ่งได้ หรืออยากนำไปเปิดโชว์ในคลิปรีวิวแกะกล่องสุ่ม ช่วยเพิ่มรีวิวดีๆ ให้ร้านได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา

7.โปรโมทภาพรวมกล่องสุ่มก่อนวางขาย

การโปรโมทช่วยกระตุ้นความอยาก และสร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้า ก่อนวางขายกล่องสุ่ม แนะนำให้โปรโมทภาพรวมแบบคร่าวๆ ว่าภายในกล่องสุ่มจะมีสินค้าประเภทไหนคละรวมอยู่บ้าง หากมีสินค้าที่ลูกค้าต้องการซื้อ หรือมีสินค้าที่ลูกค้าเห็นว่าคุ้มที่จะจ่าย ก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก : officemate