โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการสร้างวินัยทางการเงินให้มี “เงินออม” แบบยั่งยืน

อีกไม่กี่วันก็จะก้าวปีใหม่ 2565 ที่ผ่านมาเชื่อว่าเราทุกคนตกอยู่ในวิกฤตเดียวกันหมด ซึ่งมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ใม่สามารถผ่านพ้นไปได้ โดยเฉพาะเรื่องของ “การเงิน” วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาแนะนำ การสร้างวินัยทางการเงินให้มี “เงินออม” แบบยั่งยืน เริ่มต้นปีใหม่แบบมั่นคงเมื่อเกิดวิกฤตจะได้มีก่อให้เกิดผลกระทบมาก มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

จัดสรรปันส่วน

รายได้ที่เข้ามาในแต่ละเดือน แนะนำให้แบ่งเงินออกเป็น 5 ส่วนดังนี้

1.เงินออม

เงินก้อนนี้เอาไว้ใช้หลักจากเกษียณ จัดสรรง่ายๆ ด้วยการเปิดบัญชีฝากประจำ เมื่อเงินเดือนเข้าให้หักเงินออมไว้ 10% ของเงินเดือน

2.เงินสำหรับชำระหนี้

เงินเดือนเข้าเมื่อไรต้องจ่ายให้ครบทันที ทั้งบ้าน รถ บัตรเครดิต โดยเฉพาะบัตรเครดิตที่เรารู้กันอยู่ว่าดอกเบี้ยมหาโหดเพียงใด อย่างน้อยก็ควรจ่ายขั้นต่ำ และทางที่ดีไม่ควรมีบัตรเครดิตเกิน 2 ใบ หากยังไม่สามารถควบคุมการใช้จ่ายของตัวเองได้

3.เงินลงทุน

หรือเรียกว่าการใช้เงินทำงาน แบ่งเพื่อใช้ในการลงทุนรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเล่นหุ้น ซื้อพันธบัตร หรือซื้อประกันออมทรัพย์ เพื่อทำให้เงินงอกเงย อย่างไรก็ตามการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ดังนั้นผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

4.เงินสำรองฉุกเฉิน

เรื่องไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ เช่น การเจ็บป่วยทั้งตัวคุณเอง และคนในครอบครัว เป็นต้น เงินส่วนนี้จึงมีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้คุณสามารถชำระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ควรเก็บเงินสำรองไว้ใกล้ตัว เมื่อถึงเวลาเดือดร้อนก็สามารถนำออกมาใช้ได้ทันที หรือถ้าไม่ฝากธนาคารก็ควรฝากแบบออมทรัพย์ ไม่ควรฝากประจำ

5.ค่าใช้จ่ายส่วนตัว

ค่าใช้จ่ายส่วนตัวนั้นได้แก่ ค่าเช่าบ้าน ค่าเดินทาง ค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า งานสังสรรค์ต่างๆ ในแต่ละเดือนควรกำหนดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ให้ชัดเจน เพราะคนส่วนใหญ่จะเผลอฟุ่มเฟือยในส่วนนี้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้กระทบกับเงินส่วนอื่นๆ

หนทางสู่วินัยทางการเงินอย่างยั่งยืน

เมื่อจัดสรรปันส่วนเงินในแต่ละเดือนลงตัวแล้ว การสร้างวินัยก็ไม่ใช่เรื่องยาก ขอเพียงมีความมุ่งมั่นตั้งใจ และทำอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจาก

1.ทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย

พกสมุดเล่มเล็กๆ ไว้กับตัวเอง เพื่อจดรายจ่ายทุกรายการเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเงินแค่บาท สองบาท คุณจะรู้ว่าในแต่ละเดือนคุณจ่ายไปกับสิ่งจำเป็นเท่าไร และไม่จำเป็นเท่าไร แล้วในเดือนถัดมาสามารถตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกได้เท่าไร

2.ออมอย่างมีความสุข

ถ้าเครียดกับการออมเงินจนเกินไป จะกลายเป็นกดดันตัวเอง ส่งผลให้ไม่มีความสุข ดังนั้นควรสร้างความยืดหยุ่นแผนการใช้เงิน ให้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

3.เคลียร์หนี้ให้หมดในเร็ววัน

การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ ก่อนที่จะแบ่งเงินเพื่อการออม หรือการลงทุนได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย แนะนำว่าอย่าสร้างหนี้ใหม่และรีบเคลียร์หนี้เก่าให้หมดก่อน เพราะคุณต้องจ่ายดอกเบี้ยให้แก่เจ้าหนี้ทุกเดือน ซึ่งดอกเบี้ยทั้งปีอาจจะมากกว่ายอดหนี้เสียอีก ถ้าคุณปราศจากหนี้ หนทางในการออมของคุณก็จะปลอดโปร่งขึ้น