โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

10 ความเชื่อ อะไรควรทำ และไม่ควรทำในวันขึ้นปีใหม่ ส่งผลให้ชีวิตดี ธุรกิจรุ่งตลอดปี

ถ้าพูดถึงเรื่องความเชื่อหรือการกระทำใดในช่วงเวลาหรือเทศกาลต่างๆ เป็นสิ่งที่คนไทยมีความเชื่อมาเป็นเวลานาน ในวาระโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ชี้ช่องรวย ได้รวบรวมความเชื่อในวันขึ้นปีใหม่ สิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ ส่งผลให้ชีวิตดีขึ้นและเกื้อหนุนธุรกิจรุ่ง มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง

สิ่งที่ควรทำในวันขึ้นปีใหม่

1.ทำความสะอาดบ้านก่อนวันขึ้นปีใหม่

ก่อนจะเข้าสู่วันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 นั้น ควรทำความสะอาดบ้านหรือจัดบ้านใหม่ให้ดูสะอาดตาหรือเป็นระเบียบเรียบร้อย ถือเป็นการต้อนรับสิ่งดีๆ เข้าบ้าน และเข้ามาในชีวิต

2.ทำความเคารพบุพการี หรือผู้มีพระคุณ

แน่นอนว่ากตัญญูถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งการกราบไหว้ขอพร พ่อ แม่ หรือผู้มีพระคุณ ที่เป็นผู้อบรมสั่งสอน พร้อมนำพวงมาลัยสวยๆ กราบขอพรจากท่าน ซึ่งการได้รับจากผู้มีพระคุณนับเป็นพรอันประเสริฐ

3.ทำบุญในวันขึ้นปีใหม่

ถือเป็นการเอาเลิศเอาชัยตื่นเช้าขึ้นมาทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่ หรือจะเข้าวัดปฏิบัติธรรมเพื่อให้จิตใจแจ่มใส่ เมื่อทุกอย่างแจ๋มใส่สิ่งดี ๆ ก็จะเข้ามาในชีวิต เรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกที่ดีของปี

4.ตั้งเป้าหมายให้ชีวิต

การตั้งเป้าหมายในชีวิตถือเป็นเรื่องสำคัญหากคนเราไม่มีเป้าหมายการทำการใดๆ ก็ไม่รู้ว่าจะทำไปเพื่ออะไร อีกทั้งยังขาดแรงผลักดันให้ไปสู่ความสำเร็จ ฉะนั้นตั้งเป้าหมายสิ่งที่จะทำในปีนั้นๆ และมุ่งมันทำให้มันสำเร็จ

5.คิดดี ทำดี พูดดี

แน่นอนอยู่แล้วว่าการเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ ชีวิตก็จะดีตามไปด้วย ดังนั้นวันขึ้นปีใหม่สิ่งที่ต้องทำและต้องเตือนตัวเองว่าทำให้ได้ก็คือ คิดดี ทำดี พูดดี ซึ่งไม่ใช่แค่วันขึ้นปีใหม่เท่านั้นควรจะทำไปตลอด

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันขึ้นปีใหม่

1.อย่าทำความสะอาดบ้าน

เพราะคนโบราณเชื่อว่าการปัดกวาดเช็ดถูเป็นการขับไล่สิ่งดีๆออกจากบ้าน ซึ่งหากจำเป็นต้องทำความสะอาดบ้านจริงๆก็ควรทำให้เสร็จภายในสิ้นปี

2.อย่าสระผมในวันแรกของปี

เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งวันสิ้นปีและวันเริ่มต้นปีใหม่ ซึ่งตามความเชื่อนั้นว่าเอาไว้ว่า การสระผมนั้นถือเป็นการชำระล้างสิ่งดีๆ และโชคลาภที่กำลังจะเข้ามาออกไป ซึ่งไม่เพียงแต่การสระผมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการตัดผมก็ควรจะดูเวลาที่เหมาะสมด้วย

3.หลีกเลี่ยงการใช้ของมีคม

ไม่ว่าจะเป็น มีด กรรไกร หรือแม้แต่กรรไกรตัดเล็บก็ตาม ล้วนเป็นของมีคมที่ไม่ควรนำมาใช้ในช่วงวันปีใหม่ เพราะการใช้ของมีคมในช่วงปีใหม่ ถือเป็นตัดสิ่งที่ดีๆ และอนาคตที่ดีๆ ที่กำลังจะเข้ามาในปีหน้าออกไป

4.เลี่ยงการจัดหรือไปงานไม่เป็นมงคล

ไม่ว่าจะเป็น งานศพ งานฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เพราะเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ไม่ดี จะนำพาความโศกเศร้ามาให้ตลอดทั้งปี พยายามหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด

5.ระวังคำพูดคำจา

เชื่อกันว่าการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยวาจาที่ไพเราะจะช่วยให้เราเจอแต่สิ่งดีๆ ควรหลีกเลี่ยงการพูดถึงสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความตายหรือการเจ็บป่วย