โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ 6 เทคนิค “สร้างแบรนด์” อย่างไรให้ฝังใจลูกค้า สำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก

คนส่วนใหญ่มักคิดว่าธุรกิจเล็กจะสร้างแบรนด์ให้เกิดได้คงเป็นเรื่องยากแต่นั่นอาจไม่จริงเสมอไป ไม่ว่าจะธุรกิจอะไร ขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่ ก็สามารถสร้างแบรนด์ได้ วันนี้ ชี้ช่องรวยมี 6 เทคนิค “สร้างแบรนด์” อย่างไรให้ฝังใจลูกค้า สำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก ให้เป็นแนวทางในการทำกันดู ซึ่งเชื่อว่าหากเรามีหลักการหรือแนวทางก็จะสามารถสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้ มาดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง

1.เราต้องรู้ก่อนว่าแต่ละสิ่งที่เราทำลงไป เราทำเพื่ออะไร ทำให้เกิดความสนใจ ทำให้เกิดการซื้อ ทำให้เกิดการรู้จัก

ในการสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ เราต้องเข้าใจก่อนว่าเรากำลังทำอะไร ช่องทางเป็นยังไง ไอเดียจริงๆ คืออะไร เพราะบางครั้งการสร้างกลยุทธ์ออกมาได้ทิศทางมันผิดตั้งแต่ต้น ทำให้ยิ่งทำยิ่งผิด จุดเริ่มต้นที่ต้องมองเพื่อทำให้ถูกต้องคือ ธุรกิจเราต่างจากคนอื่นอย่างไร เพราะธุรกิจบางอย่างเริ่มได้แม้กระทั่งเราไม่มีธุรกิจด้วยซ้ำ

2.ต้องหาความแข็งแรงของตัวเองให้เจอ

เราต้องดูว่าเราจะเกาะกระแสของธุรกิจที่มันเกิดขึ้นได้อย่างไร นี่เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราต้องคิด อีกทั้งธุรกิจเราต้องแตกต่างอย่างมีนัยยะ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ซึ่งเมื่อรู้แล้วว่าเราต้องการอะไร ขั้นต่อไปคือเส้นทางการไปถึงตรงนั้น ระบุจุดอ่อนจุดแข็งของเรา และคู่แข่งออกมา เพื่อให้รู่ว่าเราจะพัฒนาตรงไหน และต้องปรับปรุงอะไร

3.รับฟังคำติชมเกี่ยวกับสินค้าของเรา

เพราะถ้าเราไม่รับฟังลูกค้า จะไม่รู้เลยว่าเราพลาดตรงไหน สุดท้ายก็นำไปสู่การล้มละลายทางธุรกิจเพราะไม่มีคนใช้บริการ ธุรกิจทุกวันนี้เรามีอะไรคู่แข่งเรามีเหมือนกันหมด แล้วทำอย่างไรเราจึงจะขายได้ สิ่งสำคัญคือแบรนด์ แบรนด์เราคืออะไร เราเสนออะไรให้ลูกค้าได้บ้าง เพราะธุรกิจเป็นเกมกลยุทธ์ เราต้องมีกลยุทธ์ที่ดีพอ เราจะใช้อะไรไปชนะเค้า บางเกมต้องยอมเสีย เพื่อเราจะเอาตลาดกลับคืนมา

4.Why เราทำธุรกิจนี้ทำไม อะไรเป็นตัวขับเคลื่อน ทำไมเค้าต้องใช้งานเรา

เราต้องสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าให้ได้ เพราะเมื่อเราตอบคำถามเค้าได้ เค้าจะเชื่อเรา เราต้องกลับมามองว่าเราได้วาง Why ของเราไว้รึยัง Where ที่ไหน ลูกค้าเราอยู่ที่ไหนเราต้องอยู่ที่นั่น เช่นโลกออนไลน์ ให้เราตามไปที่นั่น

5.Storytelling Message เราต้องทำให้ได้ว่าข้อความที่อยากให้ลูกค้าจำเรา คือ ข้อความอะไร

ซึ่งต้องตอบโจทย์ปัญหาของลูกค้า เพราะเมื่อเล่นกับสิ่งที่ลูกค้าเจ็บปวด เรามีข้อเสนอมาแก้ในปัญหา ลูกค้าจะพร้อมเข้ามาใช้บริการทันที และที่สำคัญอย่าใช้คำที่เวิ่นเว้อ ให้ใช้แค่ไม่กี่คำให้จำง่าย เวลาลูกค้านึกถึงเราเขานึกถึงอะไร เล่าเรื่องเดิม ย้ำจุดเดิมให้เขาจำเราได้ เมื่อเขาจำเราได้ คอนเซ็ปต์เราแข็งพอ เราสามารถทำการตลาดไปได้ทุกรูปแบบ

6.กลับไปนั่งตั้งคำถามว่าสินค้าเราสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร

เราจะหยิบยื่นอะไรให้ลูกค้า สร้างคำพูดคีย์เวิร์ดขึ้นมา เพื่อสร้างความจดจำให้ลูกค้า เมื่อมันเข้าไปในหัวพวกเค้าแล้ว จะไม่มีใครสามารถมาแทนที่คุณในหัวของลูกค้าได้ แต่สุดท้ายแล้วห้ามละทิ้งเทคโนโลยี เพราะมันเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และมีอะไรอีกมากมายที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจเราได้