โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ตั้งแคมป์ริมอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย จังหวัดราชบุรี ชมวิวสวิตเซอร์แลนด์ เมืองไทย

ชลประทานพา ยังคงสนุกไปกับการชวนท่านผู้อ่านที่นิยมการท่องเที่ยว แบบลุยๆ โดยครั้งนี้จะพาไปตั้งแคมป์กันที่อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี สถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างร่ำลือกันว่า มีวิวทิวทัศน์งดงามประหนึ่งสวิตเซอร์แลนด์กันเลยทีเดียว

ในครั้งที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยโป่งกระทิง จังหวัดราชบุรีเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2521 ได้มีพระราชดำริควรพิจารณาสร้างอ่างเก็บน้ำในลำห้วยท่าเคย เพื่อส่งน้ำไปช่วยในพื้นที่เพาะปลูกในลุ่มน้ำนี้ ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง รวมทั้งให้มีน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคตลอดปี

กรมชลประทานรับสนองพระราชดำริ ดำเนินการศึกษาตามเหมาะสม สำรวจออกแบบและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยแล้วเสร็จใน พ.ศ. 2544 ลักษณะเป็นเขื่อนดิน ขนาดความจุ 23.4 ล้านลูกบาศก์เมตร

อ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นอกจากจะได้รับประโยชน์ในการมีน้ำใช้ประกอบกิจกรรมต่างๆ แล้ว อีกหนึ่งความสำคัญ คือ ด้านการท่องเที่ยวใครที่เคยไปมาแล้วก็อยากกลับไปอีก เพราะเป็นการเดินทางท่องเที่ยวที่ประหยัดเงินในกระเป๋า โดยไม่ต้องไปไกลถึงสวิตเซอร์แลนด์ และได้ชื่นชมในธรรมชาติและทิวทัศน์อันแสนงดงาม แถมสูดอากาศสะอาดได้อย่างเต็มปอด

นักท่องเที่ยว สายตั้งแคมป์ต่างมาเช็คอินกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงเดือนมกราคม ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว แม้กรุงเทพมหานครและบางจังหวัดจะหนาวไม่นาน แต่สำหรับบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยแล้วละก็ นับว่ามีอุณหภูมิต่ำกว่าพื้นที่อื่นๆ ค่อนข้างยาวนาน

ฉากแรกของการท่องเที่ยว เริ่มต้นจากที่พักซึ่งก็มีให้เลือกตั้งแต่รีสอร์ทหรู ไปจนถึงลานตั้งแคมป์ของชาวบ้านที่เปิดให้เช่ากางเต็นท์ หลังจากจัดการเรื่องที่พักเสร็จ ให้ตัดฉากมาที่จุดกางเต็นท์ อยู่ในอิริยาบถสบายๆ กับการรับลมซึ่งด้านหน้าเราจะมีผืนน้ำที่สงบร่มเย็นจากอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยเป็นส่วนประกอบหลัก หลังจากนั้นมองไกลออกไปโดยต้องค่อยๆ กวาดสายตาอย่างช้าๆ จากซ้ายไปขวาให้ได้รัศมีประมาณ 180 องศา จะพบทัศนียภาพที่สวยงามประกอบด้วยทิวเขาสูง มีป่าสนแทรกกลางป่าใหญ่เขียวขจี และสายตาอาจจะไปสะดุดกับสิ่งปลูกสร้างบ้านทรงยุโรปที่เด่นตระหง่านขึ้น ครบองค์ประกอบให้สมกับคำว่า “วิวสวิตเซอร์แลนด์”

หากใครที่กำลังมาท่องเที่ยวค้างคืน ในช่วงเย็นจะพบความงดงามของดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า สาดแสงสีส้มจัดส่องกระทบพื้นน้ำเป็นประกาย ระยิบระยับ สวยงามเกินคำบรรยาย เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยแห่งหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนคนที่ชอบทำกิจกรรมเก๋ๆ แนะนำว่าอย่าลืมหยิบเบ็ดตกปลามาด้วย ลองหย่อนเบ็ดทิ้งไว้ เผื่อจะได้ปลาสำหรับประกอบอาหารสักมื้อ หรือถ้าชอบความสนุกยิ่งขึ้น ก็ให้ลงไปพายเรือคายัคอย่าลืมคิดท่าสวยๆ ไว้ถ่ายรูปอวดเพื่อนที่ไม่ได้มาด้วยให้อิจฉาเล่นส่วนมื้อเย็นใครที่ตกปลาไม่ได้ อาหารฝากท้องยอดนิยม คงหนีไม่พ้นเมนูหมูกระทะ ให้ปาร์ตี้กันอย่างสนุกสนาน

ในช่วงเช้า อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกไว้สักช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. บิดเอวและให้ออกจากเต็นท์ มาท้าสู้ลมหนาว ชมทะเลหมอก หมอกที่ปกคลุมผิวน้ำ เป็นวิวสวยชวนฝัน เสมือนอยู่ในเมืองเนรมิตเลยทีเดียว

สาธยายกันมาถึงขนาดนี้แล้ว อดใจกันได้หรือที่จะไม่พยายามหาเวลาว่างเก็บกระเป๋าแล้วไปท่องเที่ยวยังอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคย จังหวัดราชบุรีกัน ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพมหานครประมาณสองถึงสามชั่วโมง ที่สำคัญไม่ต้องเสียค่าเครื่องบินราคาหลักหมื่นบาทเพื่อข้ามน้ำข้ามสมุทรไปถึงทวีปยุโรป แค่เพียงเช็คลมยางรถยนต์ให้พร้อมเติมน้ำมันรถยนต์ให้เต็มถัง กับค่าใช้จ่ายเพียงหลักพันก็มาเปิดรับทริปแห่งความสุขของอ่างเก็บน้ำห้วยท่าเคยกันได้แล้ว

Tags: