รถขายอาหารแบบเคลื่อนที่ กลายเป็นเทรนด์ธุรกิจที่กำลังได้รับกระแสตอบรับอย่างดีในไทย ด้วยรูปแบบที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ ยังตอบโจทย์เรื่องความสะดวก คล่องตัว สามารถย้ายทำเลขายได้ง่าย โดยเฉพาะตามงานอีเวนต์งานเทศกาลดนตรีต่าง ๆ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของฟู้ดทรัก เลยส่งผลให้คนรุ่นใหม่หันมาทำธุรกิจฟู้ดทรักมากขึ้น การทำธุรกิจ “ฟู้ดทรัก” จึงไม่ได้หมายถึงเพียงแค่รถเคลื่อนที่เพียงอย่างเดียว แต่ประกอบด้วยธุรกิจเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงอีกมาก ทั้งธุรกิจรถยนต์, ธุรกิจการเงินและการบริการ, ธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้าและประชาสัมพันธ์, ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร และเครื่องดื่ม และธุรกิจร้านค้า ศูนย์การค้า และตลาดนัด
ค่าใช้จ่าย/เงินลงทุนรถฟู้ดทรัก (Food trucks)
รถฟู้ดทรัก คือ หัวใจสำคัญของธุรกิจนี้ แม้แฟรนไชส์หลายแบรนด์จะมีรถให้เราเลือกใช้ หรือบางทีก็รวมอยู่ในแพ็กเกจอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่ก็มักเปิดให้เราสามารถเลือกหาซื้อรถเป็นของได้ตามความต้องการ แล้วค่อยนำมาตกแต่งกับแต่ละแบรนด์หรือจะสร้างเป็นแบรนด์ของตนเองก็อาจไม่ต้องเสียค่าแฟรนไชส์ปัจจุบันธุรกิจรถฟู้ดทรักแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ รถกระบะต่อเติม รถเทรลเลอร์หรือรถพ่วง และรถเก่าที่เอามาตกแต่งต่อเติมใหม่ (ทำให้งบฯลงทุนไม่สูงมาก) ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 1.5 – 3.5 แสนบาท/คัน
ปัจจัยการเติบโตธุรกิจ ฟู้ดทรัก (Food Truck)
- ชนิดของสินค้า ต้องมีเมนูเฉพาะที่เป็นจุดเด่นของร้าน
- ตัวรถต้องโดดเด่น แปลกตา ถ้าไม่แปลกตา คนก็ไม่สนใจ มันจะบ่งบอกบุคลิกของสินค้าและร้านว่ามีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ คนขายก็ต้องใจเย็น มีความสุข รู้สึกสนุกกับการทำอาหาร
- การใช้สื่อการตลาดแบบบูรณาการ ทำให้ผู้บริโภคสามารถติดตามการย้ายจุดจอดของ ฟู้ดทรักต้องหมั่นอัพเดททวิตเตอร์ เฟสบุ๊คแฟนเพจรวมถึงโซเชี่ยลมีเดียต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
- การเลือกสถานที่ (Location) พยายามศึกษาแหล่งที่มีคนเดินไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา เพราะคนกลุ่มนี้จะสอดรับกับเทรนด์ได้ง่าย
- วิธีการทำงาน การบริหารจัดการ จำนวนอาหาร สาธารณูปโภคโดยรอบที่ไปจอด
ข้อดี/ข้อเสียของ Food Truck
ก่อนจะลงทุนเป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจประเภทนี้ ลองมาดูข้อดีข้อเสียของ Food Truck เพื่อเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจ
ข้อดีของ Food Truck
- ขายง่าย ได้กำไรแบบวันต่อวัน เพราะลูกค้าต้องบริโภคทุกวัน
- รับเงินสดทุกวัน มีเงินทุนหมุนเวียน
- ตกแต่งรถให้สวยงามสะดุดตา จดจำง่ายกว่า โปรโมทสินค้าไปในตัวเมื่อขับเดินทาง
- เลือกลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ และทำเลได้
- มีความสะดวกสบาย เพราะเป็นเจ้านายตัวเอง ทำคนเดียวได้จะขายหรือจะหยุดเมื่อไหร่ก็ได้
- ดูแลและบริหารจัดการง่าย เพราะขายของกินไม่จำเป็นต้องมีสต็อกสินค้า หรือระบบบัญชีที่ยุ่งยากซับซ้อน
- สามารถเลือกเวลาและทำเลในการขายของได้
- ขายของกิน มีสินค้าให้เลือกขายที่หลากหลาย สามารถขายตามความต้องการของตลาดและลูกค้าได้
- สามารถขยายธุรกิจในรูปแบบแฟรนไชส์ หากได้รับความนิยมจากลูกค้า
ข้อเสียของ Food Truck
- วัตถุดิบที่ใช้ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ต้องสดใหม่ ทำวันต่อวัน
- หากระบบบริหารจัดการเงินไม่ดีจะมีปัญหา
- การขายขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และทำเล หากฝนตกหรือทำเลขายไม่ดีจะขาดรายได้ทันที
- ลูกค้าประจำเกิดยาก หากไปขายไม่เป็นเวลา และสถานที่ไม่แน่นอน
- ราคาวัตถุดิบเปลี่ยนแปลงบ่อย คุมราคาต้นทุนยากเพราะซื้อจำนวนน้อย
- มีคู่แข่งมากขึ้น ทั้งแบบฟู้ดทรัก และแบบที่มีหน้าร้าน
- การรักษาคุณภาพวัตถุดิบทำได้ไม่คงที่เพราะบางครั้งต้องใช้ไฟฟ้าในการเก็บรักษา
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : กรมการจัดหางาน