ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แจกสูตร “ไข่เค็มไชยา” วิธีถนอมอาหารแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน


จะกระแส นักท่องเที่ยวสาวชาวรัสเซีย ได้ทำการรีวิวการกิน “ไข่เค็มไชยา” ซึ่งคนไทยที่ได้ดูถึงกับปวดหัวเพราะสาวรายนั้นกินผิดวิธี วันนี้ ชี้ช่องรวย จึงอยากจะมานำเสนอสูตรการทำไข่เค็มไชยาให้ไปลองทำกินกันดู หากใครพอจะหาวัตถุดิบได้การทำไข่เค็มไชยาก็ไม่ยากเท่าไหร่นัก

วัตถุดิบ

  • ไข่เป็ด เบอร์ 1 (เลือกไข่ใหม่สด เปลือกหนา)
  • ดินจอมปลวก
  • ดินเหนียวร่วนสีเหลือง
  • ขี้เถ้าแกลบ
  • น้ำ
  • เกลือ

วิธีการทำ

  1. คัดขนาดไข่ เบอร์ 1 เอาไข่ที่แตกร้าวออกไป ไข่ที่มีคุณภาพดีต้อง สด เปลือกหนา รูปทรงกลมเรียว เวลาไปทำไข่เค็ม แล้วมีการขยี้ไข่จะได้ไม่แตก ทดสอบได้โดยนำไข่มาเคาะกันเบาๆ ถ้าเสียงแน่นแสดงว่าเปลือกหนา
  2. การเตรียมดิน ดินที่ใช้ทำไข่เค็มต้องเป็นดินจอมปลวกเท่านั้น ซึ่งเป็นดินที่ปลวกใช้ทำรัง ที่ใช้ดินจอมปลวก ก็เพราะว่าเป็นดินเหนียวร่วนมีสีเหลือง ถ้าเอาดินธรรมดาหรือดินทะเลมาทำ ไข่เค็มจะมีรสชาติที่ไม่ดี และดินจอมปลวกยังทำให้ส่วนของไข่ขาวนุ่ม ที่สำคัญคือสามารถคลุกเคล้าให้เข้ากับน้ำและเกลือได้ดี มีความเนียนละเอียด ติดสม่ำเสมอบนผิวเปลือกไข่ ทำให้มีความทนทาน เก็บได้นานกว่า นำดินมาผสมกับเกลือและน้ำต้มสุกและคลุกเคล้าจนเข้ากันดี (สูตร ดินจอมปลวก 3 ส่วน + เกลือ 1 ส่วน +น้ำต้มสุกพอประมาณ)
  3. นำไข่มาจุ่มลงในดินที่เหนียวนุ่ม จนดินเคลือบทั่วฟองไข่
  4. นำไข่ขึ้นมาเรียงในถาดที่เตรียมไว้ แล้วโรยด้วยชี้เถ้าแกลบ โดยขี้เถ้าแกลบจะทำให้ไข่ไม่ติดกันและช่วยอมความเค็มให้ติดอยู่ในไช่

ช่วงเวลาในการเอามาทำรับประทาน

ระยะเวลา 1- 5 วัน นำไปต้มไข่หวาน
ระยะเวลา 3- 7 วัน ทำไข่ดาว
ระยะเวลา 10-15 วัน ทำไข่ต้ม
ระยะเวลา 15- 20 วัน ทำยำไข่ค็ม หรือไส้ขนม

ถ้าไม่ต้อการให้ไข่เค็มมากกว่าเดิม ก็ล้างเอาดินที่พอกไข่ออก แล้วนำไปเก็บในตู้เย็นนาน 1 เดือน