โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนะลูกจ้างถูก “เลิกจ้าง” ไม่ได้รับเงินชดเชย ยื่นรับการช่วยเหลือจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

รมว.แรงงาน แนะลูกจ้างถูก “เลิกจ้าง” ไม่ได้รับเงินชดเชย ยื่นรับการช่วยเหลือจาก กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้ ตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยกลุ่มลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างโดยนายจ้างไม่สามารถจ่ายค่าชดเชยตามที่กฎหมายกำหนด โดยได้แนะนำลูกจ้างให้ยื่นคำร้องเพื่อขอรับเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้ ตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์ อัตราเงินที่จะจ่ายและระยะเวลาการจ่าย พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ระหว่างเดือนต.ค. 64 – เดือนมี.ค. 65) กระทรวงแรงงานได้ช่วยเหลือลูกจ้างโดยการจ่ายเงินสงเคราะห์ ทั้งสิ้น 4,564 คน รวมเป็นเงินจำนวน 54.46 ล้านบาท แบ่งเป็น กรณีค่าชดเชยรวม 3,208 คน เป็นเงินจำนวน 30.74 ล้านบาท และกรณีอื่น 1,356 คน รวมเป็นเงิน 23.71 ล้านบาท

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเพิ่ม เป็นกรณีที่พนักงานตรวจแรงงานมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยหรือเงินอื่น แต่นายจ้างไม่มีการจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้าง โดยลูกจ้างต้องมายื่นขอรับเงินกองทุนสงเคราะห์ฯ ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-10 และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด

ทั้งนี้ กรมสวัสดิการฯ จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านเงินสงเคราะห์จากกองทุนเงินสงเคราะห์ต่อไป หากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสายด่วนโทร 1506 กด 3 หรือ 1546 และทางสื่อออนไลน์ของกรมทุกช่องทาง