โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

กรมพัฒน์ฯ ร่วมกับ ลาซาด้า ดันสินค้าพื้นถิ่นขายออนไลน์ จัดแคมเปญสร้างยอดขายเพิ่มกำไรให้ผู้ประกอบการชุมชน

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร่วมกับลาซาด้า ดันสินค้าพื้นถิ่นขายบนแพลตฟอร์ม Lazada พร้อมจัดกิจกรรมการตลาดสร้างยอดขายและเพิ่มกำไรแก่ผู้ประกอบการชุมชน เพื่อช่วยให้ประชาชนมีช่องทางเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีจากผู้ประกอบการโดยตรง ดีเดย์ 15 - 31 มีนาคม นี้

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าให้ความสำคัญกับภาคธุรกิจและผู้ประกอบการชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการสร้างความเข้มแข็ง พัฒนาศักยภาพ และเพิ่มทักษะเพื่อเพิ่มยอดขาย-ขยายตลาดทางช่องทางการค้าออนไลน์ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการและเทรนด์การตลาดออนไลน์เป็นสำคัญ

จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการมุ่งสร้างศักยภาพผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นกลไกสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภคในการผลักดันสินค้าชุมชนเข้าสู่การค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ กรมฯ จึงร่วมกับลาซาด้าจัดแคมเปญการตลาดช่วยสร้างยอดขายและเพิ่มกำไรให้ผู้ประกอบการชุมชน โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญจากลาซาด้าให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับเทรนด์การตลาดออนไลน์ ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ ผ่าน 3 กิจกรรม ประกอบด้วย

  1. การสร้างร้านค้าใหม่ (Brand New Stores Opening) เพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ให้ธุรกิจโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ประกอบการชุมชน และผู้ประกอบการค้าส่งค้าปลีก
  2. การพัฒนาองค์ความรู้ (Boost Up e-Commerce Skill) เสริมทักษะแก่ผู้ประกอบการในการต่อยอดทักษะด้านการตลาดออนไลน์ พร้อมฝึกปฏิบัติ Workshop อย่างเข้มข้น เพื่อให้ร้านค้าออนไลน์สามารถขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. การส่งเสริมการตลาดออนไลน์ (Big Campaign Big Bonus) จัดกระตุ้นส่งเสริมการขายฟรีให้กับผู้ประกอบการซึ่งมีกำหนดจัด 4 ครั้ง ตลอดทั้งปี โดยการจัดทำแคมเปญพิเศษ โปรโมชั่นส่วนลด เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการ

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าพื้นถิ่นหลากหลายประเภทจากผู้ประกอบการชุมชนจำนวน 300 ร้านค้า วางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มลาซาด้า ประกอบด้วยอาหารและเครื่องดื่ม อาทิ น้ำปลาร้าต้มสุก ข้าวเกรียบปลา เห็ดทอดสมุนไพร น้ำแกงฉู่ฉี่สวนดุสิต น้ำพริกนรกกุ้งเสียบ, เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับ อาทิ ผ้าขาวม้าฝ้าย ฝ้ายย้อมจากใบคราม แหวนประดับพลอยไพลิน, ความงาม เครื่องสำอาง สมุนไพร และสกินแคร์ อาทิ ขี้ผึ้งสมุนไพร แชมพูอัญชัน สมุนไพรขัดผิว สบู่ข้าวออร์แกนิค, เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน อาทิ ตะกร้าสาน หมอนหนุนเพื่อสุขภาพ แส้ปัดฝุ่น เป็นต้น

การดำเนินงานดังกล่าว ถือเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจชุมชนของไทยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ รวมถึงเป็นการขยายช่องทางการตลาด สร้างมูลค่าทางการค้า และผลักดันให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งยกระดับผู้ประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของไทยให้เติบโตและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล และพร้อมแข่งขันในยุคดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง

การใช้เครื่องมือสื่อสารเข้ามาส่งเสริมสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จัก แต่ละธุรกิจก็จะมีช่องทางที่เหมาะสมตามกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าหลัก โดยจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค เข้าใจในเอกลักษณ์และตัวตนของธุรกิจเป็นอย่างดี ว่ามีอะไรที่โดดเด่น และมีอะไรที่เป็นจุดแข็งบ้าง ยิ่งเข้าใจเรื่องทั้งหมดอย่าลึกซึ้ง แคมเปญการตลาดที่ทำก็จะยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้สนใจเลือกซื้อสินค้าได้ระหว่างวันที่ 15-31 มีนาคม 2565 ผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนนวัตกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สายด่วน 1570 โทรศัพท์หมายเลข 0 2547 5961 และ www.dbd.go.th