โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ครม. เห็นชอบ พักหนี้ 50% ช่วยเกษตรกร 50,621 ราย เกษตรกรส่วนที่เหลือให้ไปปรับโครงสร้างหนี้กับธนาคาร

ครม. พิจารณาช่วยม็อบชาวนา กว่า 50,000 ราย ให้หนี้ 50% แรกพักหนี้ ส่วน 50% หลังให้เกษตรกรเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในแต่ละธนาคาร

ครม. เห็นชอบในหลักการโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร สมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร สำหรับลูกหนี้ธนาคารของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธ.ก.ส. ธอส. และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.)

สำหรับชำระหนี้แทนเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50,621 ราย ยอดหนี้เงินต้นจำนวน 9,282.92 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี นับจากวันที่ ครม. อนุมัติ
โดยพักชำระเงินต้นครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ 50) และดอกเบี้ยทั้งหมดไว้ก่อน และให้เกษตรกรผ่อนชำระหนี้เงินต้นครึ่งหนึ่ง (ร้อยละ50) ตามระยะเวลาที่ตกลง แต่ไม่เกิน 15 ปี

เมื่อเกษตรกรชำระหนี้คืนเสร็จสิ้นแล้ว เงินต้น (ร้อยละ 50 ที่พักไว้) และดอกเบี้ยที่พักไว้ จะได้รับการยกให้เกษตรกรทั้งหมด โดยสถาบันเจ้าหนี้จะได้รับการชดเชยเงินต้นจากรัฐบาล สำหรับการชดเชยดอกเบี้ยให้เป็นไปตามมติ ครม. โดยเงื่อนไขสำคัญ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะต้องไม่ก่อหนี้เพิ่มกับสถาบันการเงินอื่นใดอีก

ส่วน 50% หลังให้เกษตรกรเจรจาเพื่อปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในแต่ละแบงก์ ขึ้นอยู่กับแต่ละรายว่าใครเป็นหนี้แบงก์ไหน เจรจาปรับโครงสร้างหนี้ เช่นอาจยืดเวลาการชำระหนี้ หรือผ่อนชำระหนี้แต่ไม่เกิน 15 ปี นอกจากนั้นในเรื่องของดอกเบี้ย ให้กระทรวงเกษตรฯ กับกระทรวงการคลัง ร่วมกันหาข้อสรุป