โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ คนที่มีรถกระบะอยู่แล้วอยากทำ “รถพุ่มพวง” ขายของต้องใช้ลงทุนเท่าไหร่

เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จัก “รถพุ่มพวง” หรือรถขายกับข้าวที่เป็นลักษณะรถกระบะเปิดท้ายมีวัตถุดิบทำอาหารแควนขายมากมาย เหมือนตลาดสดเคลื่อนที่ วันนี้ ชี้ช่องรวย จะมาบอกถึงหากเรามีรถอยู่แล้ว อยากจะขายบ้างต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ แล้วต้องทำอย่างไรบ้าง

รถพุ่มพวง ขายอะไรบ้าง?

ขึ้นชื่อว่าเป็นรถเร่ขายของ หรือรถกระบะขายของ ก็ต้องมีสินค้าที่ครบครันแน่นอน แต่เป็นแค่สินค้าในหมวดของกินนะครับ โดยมีตั้งแต่ของสด ผักสด หรือวัตถุดิบอื่นๆ มากมายที่ห้อยเป็นพุ่มๆ พวงๆ โดยรถพุ่มพวงมีของกินแบ่งเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ รถพุ่มพวงขายกับข้าว รถขายผลไม้ และรถกระบะขายของทั่วไป

  • รถพุ่มพวงขายกับข้าว คือ รถที่ขายกับข้าวถูกปรุงสุกมาแล้ว มัดใส่ถุงแล้วห้อยเป็นพุ่มๆ พวงๆ อีกทีหนึ่ง ง่ายต่อการซื้อแล้วกินเลย ไม่ต้องเสียเวลาไปปรุงใหม่ ราคาถูก เข้าถึงได้ทุกบ้าน
  • รถกระบะขายผลไม้ คือ รถพุ่มพวงเคลื่อนที่ขายผลไม้ จะขายออกได้ง่ายขึ้นถ้าเป็นผลไม้ตามฤดูกาล เช่น ทุเรียน มังคุด ละมุด ลำไย ทำให้กลุ่มคนที่อยู่ในละแวกนั้น สามารถออกมาซื้อได้เลย เพราะประหยัดเวลา
  • รถกระบะขายทั่วไป คือ ของกินของใช้ในครัวเรือน เช่น กะปิ น้ำปลา ข้าวสาร ปลาร้า ชูรส รสดี อบเชย ปลากระป๋อง วุ้นเส้น ไข่ไก่ รวมไปถึงผักสดต่างๆ เช่น หอม กระเทียม มะเขือ ผักบุ้ง สะระแหน่ ที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้

อยากทำรถพุ่มพวงขายของต้องใช้เงินลงทุนเท่าไหร่ ?

สำหรับเงินลงทุนก็ขึ้นอยู่กับของที่เอามาขายในวันนั้นๆ มีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่ ทำของเยอะแค่ไหน พ่อค้าบางรายลงทุนวัน 5,000 – 10,000 บาท โดยสามารถไปรับสินค้าได้ตามตลาดค้าส่งเช่น ตลาดสีมุมเมือง ตลาดไท เป็นต้น เงินลงทุนสินค้าสามารถสร้างกำไรได้ต่อวัน 1,000 – 3,000 บาท แต่ส่วนใหญ่แล้วสินค้าจะไม่ขายหมดในวันเดียวแต่สามารถเก็บไว้ขายในวันถัดไปได้ นอกจากนี้ยังมีค่า “น้ำมัน” ถ้าปกติเป็นคนขับรถสัญจรไปมาแล้ว คุณสามารถคำนวณค่าน้ำมันคร่าวๆ ตามระยะทางว่าต่อกิโลเมตรใช้ประมาณเท่าไหร่ โดยเฉลี่ยไม่เกินวันละ 500 บาท

เทคนิคการขายสินค้า “รถพุ่มพวง”

  • ควรมีพื้นที่ประจำ

แน่นอนว่ารถพุ่มพวงสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย เรียกได้ว่าเสิร์ฟกันถึงหน้าบ้าน ดังนั้น ควรจะมีแหล่งประจำที่จะต้องเข้าไปขาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และที่สำคัญควรตรงต่อเวลาเพื่อสร้างความจดจำให้กับลูกค้า

  • หาแหล่งลูกค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ

เทคนิคการขายของในรถพุ่มพวงให้ได้กำไรดีบางคนบอกให้เจาะไปตามแคมป์คนงานก่อสร้าง เพราะส่วนใหญ่จะซื้อสินค้าเพื่อไปประกอบอาหารง่ายๆ แต่ปัญหาหลักคือคนงานเหล่านี้อาจใช้ระบบเงินเชื่อเงินติด ทำให้เราเก็บเงินไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยทางออกที่ดีคือสนิทกับหัวหน้าคนงานไว้พอคนงานได้เงินก็ให้หักไว้จ่ายให้เรา เท่านี้ก็จะได้ใจลูกค้าและยังได้เงินจากการค้าขายด้วย

  • มีสินค้าใหม่ๆ ให้เลือกซื้ออยู่ตลอดเวลา

บางครั้งเราก็ควรมีทางเลือกให้ลูกค้ามากขึ้น รถพุ่มพวงที่สินค้ามีแต่เก่าๆ ทำให้ลูกค้าพาลเบื่อและหนีหายไปได้ เราควรมีสินค้าใหม่ๆ เช่น อาหารทะเล อาหารประจำฤดู หรือรวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ แต่สิ่งสำคัญสินค้าไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบของสด หรืออุปกรณ์ ต้องสดใหม่มีคุณภาพ

เหล่านี้ล้วนเป็นความรู้สำหรับใครก็ตามที่อยากจะหันมาทำอาชีพค้าขายหรือ “รถพุ่มพวง” ซึ่งรับรองเลยว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี หากเราสามารถหาแหล่งขายได้ตรงกลุ่ม