โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ 5 เมนู “อาหารมงคล” ที่ต้องทาน ในวันสงกรานต์ (ปีใหม่ไทย)

ใกล้เข้ามาแล้วกับวันปีใหม่ไทย หรือที่เรารู้จักกันดีใน “วันสงกรานต์” ถึงแม้ปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด 19 ยังไม่ดีนัก ยังไม่เหมาะแก่การออกมาสังสรรสาดน้ำกันเท่าไหร่ ชี้ช่องรวยจึงอยากจะมาแนะนำอาหารมงคลที่เหมาะแก่การทานในวันสงกรานต์ มาดูกันเลยว่าจะมีเมนูอะไรบ้าง

"ผักไทยเส้นจันทน์" อายุมั่นขวัญยืน

ผัดไทยเป็นเมนูหนึ่งที่จัดอยู่ในรายชื่ออาหารมงคล เพราะการรับประทานเส้นก๋วยเตี๋ยวยาวๆ เหมือนดั่งการอวยพรให้ตนเองมีอายุยืนยาว ทำอะไรราบรื่นไม่ขาดตอน อีกทั้งมีส่วนประกอบของถั่วงอกก็ช่วยให้มีความเจริญงอกเงยทั้งหน้าที่การงานและกิจการ “ผัดไทย” เป็นอีกหนึ่งเมนูที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีราวๆ ปี พ.ศ. 2485 ซึ่งเป็นยุคที่รัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนรับประทานก๋วยเตี๋ยว และได้นำเสนอสูตรก๋วยเตี๋ยวแบบใหม่ ที่ชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย” นี่เอง

"ลาบ" โชคดี มีโชคลาภ   

“ลาบ” เป็นเมนูที่มีชื่อพ้องเสียงกับคำว่า “ลาภ” ซึ่งหมายถึงความโชคดี และเพราะใครๆ ก็ต่างอยากมีโชคมีลาภกันทุกคน นับเป็นเมนูฮิตติดอันดับต้นๆ ที่จะใช้ในงานมงคลต่างๆ เพราะมีชื่อที่แสนมงคล แถมเป็นเมนูสุขภาพอีกเมนูหนึ่ง ที่เต็มไปด้วยพืชผักสมุนไพรให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย หรือแท้จริงแล้วคำว่า “ลาบ” ในที่นี้ ตามแนวคิดของคนรุ่นก่อนอาจจะหมายถึง “อโรคยา ปรมา ลาภา” หรือ “ความไม่มีโรค คือ ลาภอันประเสริฐ” ก็เป็นได้

"ปลา" ร่ำรวยไม่สิ้นสุด

คำว่า “ปลา” ในภาษาจีนกลางนั้นไปพ้องเสียงกับคำว่า “หยูวี้” (Yú) คำมงคลที่มีความหมายว่าเหลือกินเหลือใช้ ซึ่งก็คือ ความร่ำรวยจนกินใช้ไม่หมดนั่นเอง เพราะฉะนั้นปลาจึงเป็นเครื่องหมายของความอุดมสมบูรณ์ มักใช้ประกอบในพิธีมงคลต่างๆ นับเป็นอีกเมนูที่สร้างเสริมพลังกายและพลังใจ และเมนูนี้อาจจะทำให้คุณมีความอุดมสมบูรณ์เหลือกินเหลือใช้เหมือนดั่งความหมายของปลานั่นเอง

“เต้าหู้” สุขภาพดี ชีวีสดใส

“เต้าหู้” คนไทยเรียกเต้าหู้เพี้ยนมาจากภาษาจีนกลางที่ออกเสียงว่า โตวฟู (Dòufu) ซึ่งคำว่า “ฟู” คล้องกับคำว่า “ ซิ่งฝู” (Xìngfú) ที่แปลว่า “ความสุข” ทำให้เต้าหู้เป็นเมนูที่นิยมประกอบในงานมงคล นอกจากนี้ “เต้าหู้” ยังเป็นเมนูที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงโดยเฉพาะโปรตีน ซึ่งมีมากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิดเสียอีก และถั่วเหลืองยังมีสารเลซิตินมีผลในการลดไขมันและช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับความทรงจำ ดังนั้น เต้าหู้จึงไม่ได้มีดีแค่ชื่อเท่านั้น

"ขนมหวาน" เสริมทัพมงคลชีวิต

ปิดท้ายด้วยขนมหวานมงคลที่คนไทยนิยมรับประทานเพื่อเสริมเติมความเป็นสิริมงคลแก่ตน ซึ่งมีหลากหลายเมนู อาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองเอก และทองม้วน ฯลฯ เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดความมั่งคั่งร่ำรวย หยิบจับการงานสิ่งใดก็จะร่ำรวยมีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมด ขนมชั้น หมายถึงการได้เลื่อนชั้นเลื่อนยศฐาบรรดาศักดิ์ให้สูงยิ่งๆ ขึ้นไป เม็ดขนุน ช่วยให้มีคนสนับสนุนทั้งในการดำเนินชีวิตและหน้าที่การงานหรือกิจการต่างๆ ที่ได้กระทำอยู่

" สิ่งมงคลเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แค่จากการกิน เพื่อคงามเป็นสิริมงคลกับชีวิต ในวันปีใหม่ไทย "