โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ไม่ไหวแล้ว “มาม่า” เตรียมปรับขึ้นราคา 2- 3 บาท/กล่อง หลังต้นทุนการผลิตพุ่ง คาดเริ่ม พ.ค. นี้

ไม่ไหวแล้ว “มาม่า” เตรียมปรับขึ้นราคา 2- 3 บาท/กล่อง 30 ซอง หรือ 10-14 บาท/ลัง 6 กล่อง หรือ 180 ซอง หลังต้นทุนการผลิตพุ่ง คาดเริ่ม พ.ค. นี้

บริษัท ไทยเพรซิเด้นท์ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตรามาม่า ได้ทยอยแจ้งการปรับขึ้นราคาสินค้าไปยังคู่ค้าต่างๆ หลังจากที่พยายามตรึงราคามาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เป็นผลมาจากทั้งปัญหาค่าขนส่ง และต้นทุนวัตถุดิบสำคัญ โดยเฉพาะ แป้ง น้ำมันพืช ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระลอกๆ ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า สินค้าที่มาม่า แจ้งปรับราคา หลักๆ จะเป็นกลุ่มเส้นสีเหลือง อาทิ รสต้มยำกุ้ง รสหมูสับ เป็นต้น โดยมีการปรับราคาขายส่งเพิ่มขึ้นอีก 2-3 บาท/กล่อง (30 ซอง) หรือ 10-14 บาท/ลัง (6 กล่อง หรือ 180 ซอง) ส่วนเส้นขาว เช่น เส้นหมี่น้ำใส และมาม่า คัพ จะยังไม่มีการปรับราคา

การปรับขึ้นราคาขายส่งดังกล่าวจะทำให้ราคาขายมาม่าปรับเป็นกล่องละ 145 บาท จากเดิม 143 บาท และลังละ 870 บาท จากเดิม 858 บาท และในตลาดจะเริ่มทยอยใช้ราคาใหม่นี้ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

แต่ยังไม่มีการประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีก แต่คาดว่าหลังราคาขายส่งปรับขึ้นดังกล่าวในอีกสัก 1-2 สัปดาห์ หรืออย่างช้า 1 เดือน ราคาขายปลีกในท้องตลาดก็จะทยอยปรับขึ้นตามมา โดยอาจจะปรับขึ้นเฉลี่ยซองละ 0.50-1 บาท จากเดิมที่ขายในราคา 6 บาท

ทั้งนี้ "มาม่า" ปรับราคาขายครั้งล่าสุดเมื่อช่วงไตรมาส 4 ปี 2550 โดยมีการปรับราคามาม่าทั้งแบบซองและแบบถ้วยคัพ เพิ่มอีก 1 บาท เพราะมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะแป้งสาลี และน้ำมันปาล์ม บริษัทจึงไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนต่อไปได้