ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย ตอบคำถามในหัวที่หลายคนสงสัย “ฮวงจุ้ยดี” ทำให้รวยจริงหรือ ?


“อาจารย์จัดฮวงจุ้ยให้รวยๆ เฮงๆ นะ” คำพูดแบบนี้ มักเกิดขึ้นเสมอเวลาผมถูกเชิญให้ไปดูฮวงจุ้ย เพราะหลายต่อหลายคน ต่างคาดหวังกันว่า ฮวงจุ้ยที่ดีจะนำความร่ำรวยมาให้ “ฮวงจุ้ย..ทำให้เกิดความร่ำรวยได้จริงหรือ?”

คำตอบของคำถามนี้ ก็ต้องบอกว่า มีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดความร่ำรวยได้นั้น ไม่สามารถอาศัยปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งเพียงอย่างเดียว “ต่อให้ฮวงจุ้ยดีแค่ไหน ถ้าไม่ทำงาน มัวแต่นอนรอความร่ำรวยอยู่กับบ้านเฉยๆ ชาตินี้ก็ไม่มีทางรวยได้อย่างแน่นอน” ฮวงจุ้ยเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่จะนำพาไปสู่ความร่ำรวยได้ และเป็นทางอ้อมเสียด้วยไม่ใช่ทางตรง คนจะรวยหรือยากจน จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขใหญ่ๆ อยู่ 3 ประการด้วยกัน คือ ดวงชะตา, ฮวงจุ้ย และการกระทำ

ดวงชะตา คือ จังหวะ และโอกาสที่หยิบยื่นมาให้
ฮวงจุ้ย คือ ความพร้อมของสถานที่และสิ่งรอบข้าง
การกระทำ คือ การตัดสินใจ ตัวขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมาย ผมจะยกตัวอย่างเพื่อให้มองเห็นภาพชัดขึ้น

ยกตัวอย่าง มีร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยอยู่เจ้าหนึ่ง เจ้าของห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ไปกินก๋วยเตี๋ยวที่ร้านแล้วชวนให้ไปขายในห้างฯ เพราะรู้สึกว่าก๋วยเตี๋ยวร้านนี้อร่อยดี แต่ติดที่ทำเลไม่ดี ต้องขับรถเข้ามาที่ร้านเกือบสุดซอย แถมยังหาที่จอดรถยากอีกด้วย เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวตอบปฏิเสธไป โดยให้เหตุผลว่า ร้านก็ขายดีอยู่แล้ว ไม่เห็นจะต้องไปขายในห้างฯ เลย เมื่อเวลาผ่านไป ก็มีก๋วยเตี๋ยวเจ้าอื่นไปขายในห้างฯ แทน ปรากฏว่า ขายดีจนต้องขยายสาขา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวก็มาพูดทีหลังว่า “ไม่น่าเลย รู้ยังงี้รับคำเจ้าของห้างฯ ป่านนี้ก็รวยไปแล้ว” เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวได้รับโอกาสจากเจ้าของห้างฯ

(ดวงชะตา) โดยที่ไม่ต้องดิ้น รนออกไปแสวงหา เพราะเจ้าของห้างฯ มาถึงที่ร้าน ออกปากชวนไปขายที่ห้างฯ (ฮวงจุ้ย) ที่ทำเลและสถานที่ดีกว่าร้านเดิม แต่เจ้าของร้านก๊วยเตี๋ยวไม่ไป (การกระทำ) ปิดโอกาสสร้างความร่ำรวยให้กับตัวเอง ข้อสังเกตจะเห็นว่า เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวได้รับทั้งโอกาส และความพร้อมของสถานที่ เรื่องการกระทำซึ่งถือเป็นจุดแข็งเพราะมีความอร่อยอยู่แล้ว แต่ตัดสินใจไม่ทำ จึงเกิดผลทำให้ไม่รวย เพราะถ้าตัดสินใจทำ โอกาสสร้างความร่ำรวยก็แค่เอื้อม

จะเห็นว่าปัจจัยเรื่องของการกระทำ จะเป็นตัวตัดสิน หรือแสดงผล ส่วนดวงชะตากับฮวงจุ้ยจะเป็นแค่ตัวสนับสนุนเท่านั้น เพราะฉะนั้นการจะบอกว่า การมีฮวงจุ้ยที่ดีแล้วจะทำให้ร่ำรวยนั้น จึงไม่ใช่คำตอบเพียงอย่างเดียว ถ้าเป็นกรณีของบ้านอยู่อาศัย การจัดฮวงจุ้ยที่ดีจะช่วยให้เจ้าของบ้าน ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ไม่เจ็บป่วย มีกำลังพร้อมที่จะออกไปหาเงิน สร้างความร่ำรวยให้กับตัวเองได้

แต่บ้านที่มีฮวงจุ้ยไม่ดี จะเป็นตัวบั่นทอนทางร่างกายและจิตใจ ทำให้ประสิทธิภาพในการออกไปหาเงินลดน้อยลง โอกาสสร้างความร่ำรวยก็น้อยลงไปด้วย ฮวงจุ้ยที่ดี จะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมให้เกิดพลังแก่ผู้อยู่อาศัย ที่จะขับเคลื่อนไปข้างหน้าตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ นอกจากนี้ ฮวงจุ้ยยังช่วยในเรื่องของการเลือกทำเลที่ตั้ง ที่เอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของบ้านได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี ซึ่งปัจจัยตัวนี้แหละ ที่จะนำไปสู่ความร่ำรวย อย่างที่หลายๆ คนต้องการ