โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แนะ ธุรกิจเสริม เพิ่มรายได้ ปลูก “ผักบุ้งจีน” ขายสร้างรายได้ตลอดปี

ผักบุ้งจีน (Water Convolvulus) เป็นพืชผักใบเขียว เป็นพืชผักสมุนไพร อยู่ในวงศ์ผักบุ้ง เป็นไม้ล้มลุกที่ผู้คนนิยมรับประทาน อีกทั้งยังมีประโยชน์และสรรพคุณทางยา ใช้นำมารักษาโรคต่างๆ ได้หลายอย่าง วันนี้ ชี้ช่องรวยจึงอยากจะมาแนะอาชีพเสริมปลูกผักบุ้งจีนที่สามารถสร้างรายได้ตลอดทั้งปี มาดูกันเลยว่ามีขึ้นตอนอย่างไรบ้าง

การเพาะและขยายพันธุ์ผักบุ้งจีน

หาซื้อเมล็ดพันธุ์ผักบุ้งจีนมา แล้วคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ไม่สมบูรณ์ออก โดยการนำเมล็ดพันธุ์ผักบุ้งจีนไปแช่น้ำ ให้คัดเอาเมล็ดที่ลอยน้ำทิ้ง ส่วนเมล็ดที่จม ให้แช่ต่อประมาณ 6-12 ชั่วโมง จากนั้นนำไปหว่านในแปลง ตามด้วยแกลบดำหว่านกลบทับบางๆ พร้อมฟางแห้งคลุมทับอีกชั้น และรดน้ำ เมื่อผ่านไป 1-2 วัน ควรรดน้ำผสมน้ำหมักชีวภาพตามลงไปด้วย เมื่อครบ 5-7 วัน จะเริ่มมีใบเลี้ยงออกมา และเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมสำหรับเก็บเกี่ยว

เตรียมดินสำหรับปลูกผักบุ้งจีน

ให้ขุดดินหรือไถดิน ตากทิ้งไว้ 15-30 วัน เพื่อตัดวงจรระบาดของโรคพืช จากนั้นใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักชีวภาพ คลุกลงไปในแปลง ทำการยกร่องกว้าง 1.5-2 เมตร สูงประมาณ 15 เซนติเมตร เว้นช่องระหว่างแปลงกว้าง 30-40 เซนติเมตร ต้องเกลี่ยหน้าดินให้เรียบเสมอกัน หากดินเปรี้ยวให้ใส่ปูนขาวเพื่อปรับสภาพดิน

การดูแลรักษาผักบุ้ง

เนื่องจากเป็นผักที่ชอบความชื้น แต่ไม่ถึงกับเปียกแฉะ ถ้าไม่มีฝนตกให้รดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง สังเกตจากหน้าดินเป็นหลัก ใส่ปุ๋ยหมักชีวภาพให้ทั่วทั้งแปลงประมาณ 7-10 วันต่อครั้ง พร้อมรดน้ำผสมน้ำหมักชีวภาพเสริมเข้าไปกับการใส่ปุ๋ย หากพบการระบาดของศัตรูพืช ให้นำผงกระเทียมโรยบนต้นที่เกิด หรือใช้สารสกัดจากสะเดา พริกไทย ใบยาสูบ ผสมน้ำฉีดพ่น ป้องกันและกำจัดเพลี้ยอ่อน หนอนผีเสื้อ ในช่วยเช้าหรือพลบค่ำ

การเก็บเกี่ยวผักบุ้งจีน

เมื่อผักบุ้งมีอายุ 20-25 วัน ก็สามารถเก็บได้แล้ว โดยการรดน้ำก่อน แล้วถอนออกมาทั้งต้นพร้อมราก ความยาวของผักบุ้งที่ประมาณ 30-35 เซนติเมตร นำมาล้าง คัดต้น เด็ดใบที่ไม่สวยออก นำผึ่งลมไว้ให้แห้งในที่ร่ม ห้ามโดดแดดเด็ดขาด สามารถนำมาประกอบอาหาร หรือแพ็คขายได้เลย