ศูนย์รวมแฟรนไชส์น่าลงทุน

ชี้ช่องรวย แนะ “ตี้จูเอี้ย” ตั้งมุมไหนของร้านดี ?


การตั้งศาลเจ้าหรือ “ตี้จูเอี้ย” ที่ในร้านค้า ถือเป็นเรื่องยุ่งยากพอสมควร ไม่เหมือนกับการตั้งศาลเจ้าที่ในบ้าน  เพราะการหาตำแหน่งในการวางศาลจะหายากกว่า การตั้งศาลเจ้าที่นั้นสิ่งที่จะต้องคำนึงถึงก็คือ การหาตำแหน่งการตั้งศาลที่ถูกต้อง เพราะถ้าตั้งผิดตำแหน่ง ผิดที่ อาจส่งผลกระทบได้ ลักษณะชัยภูมิที่ถูกต้องของการตั้งศาล จะต้องเป็นดังต่อไปนี้

1. ตั้งตรงกับประตูทางเข้าร้านตำแหน่งศาลที่ถูกต้อง เวลาเดินเข้าร้านจะต้องมองเห็นทันที ซึ่งตำแหน่งที่ตรงกับประตูถอ เป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดซึ่งส่วนใหญ่ก็จะวางตำแหน่งนี้กันอยู่แล้ว

2. ห้ามวางศาลหลบมุม หรือมีสิ่งของมาปิดบังหน้าศาล บริเวณหน้าศาลเจ้าที่ จะต้องมีพื้นที่โล่ง ห้ามมีสิ่งใดมาปิดบัง บางร้านเอาศาลไปวางหลบอยู่ด้านหลังร้าน เดินเข้าร้านมองไม่เห็นศาล ลักษณะแบบนี้ก็เข้าข่ายวางศาลผิด

3. ห้ามวางศาลพิงห้องน้ำนี่ ถือเป็นตำแหน่งต้องห้ามเลยทีเดียว เพราะศาลเจ้าที่ถือเป็นธาตุไฟ เมื่อนำไปพิงห้องน้ำ (ธาตุน้ำ) ก็เท่ากับเอาน้ำไปพิฆาตไฟความศักดิ์สิทธิ์ของศาลก็จะเสื่อมถอยลง หลายร้านมักจะวางแบบนี้ มักจะไม่มีเจ้าที่มีแต่ศาลเปล่าๆ ตั้งอยู่เท่านั้น

4. ห้ามวางศาลใต้บันได หรือบริเวณทางขึ้นลงบันได กรณีแบบนี้จะพบบ่อยสำหรับอาคารพาณิชย์ที่หาตำแหน่งในการวางศาลเจ้าที่ค่อนข้างจะยากเพราะพื้นที่มีน้อย บริเวณบันไดจะก่อสภาพที่เคลื่อนไหวศาลเจ้าที่ต้องการความนิ่งสงบ การเอาศาลไปวางบริเวณบันไดไม่ว่าจะเป็นใต้บันได หรือทางขึ้นลงบันไดก็เท่ากับรบกวนเจ้าที่โดยตรง ตำราฮวงจุ้ยบอกว่าเจ้าที่มักไม่ค่อยอยู่บ้าน (ชอบเที่ยว)

5. ห้ามวางศาลใต้คาน ศาลจะถูกคานกดทับทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ของศาลลดทอนลงไปได้ เช่นเดียวกันการตั้งศาลเจ้าที่ภายในร้านค้า มีเงื่อนไขค่อนข้างจะมาก จึงมีคำกล่าวว่า ถ้าไม่มีตำแหน่งที่เหมาะสมก็ไม่ควรตั้งศาล เพราะถ้าตั้งอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี การไม่ตั้งศาลเจ้าที่ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร หากไม่มีตำแหน่งที่เหมาะสม อาจใช้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มาวางแทนก็ได้