โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

LINE SHOPPING ชูความสำเร็จ ช่วย SME 3.7 แสนร้านค้า เติบโตสวนกระแสโควิด

ทุกวันนี้ เมื่อ SME จะเริ่มทำการตลาดออนไลน์ ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการสร้างฐานลูกค้ารู้จักแบรนด์หรือร้านค้าผ่าน Social Media เช่น FB, IG, LINE จากนั้นก็จะเก็บฐานลูกค้าเหล่านั้น ไปต่อยอดการขายสินค้า ด้วยการเสียเงินยิงโฆษณา (Boost Post) เพื่อให้คนมาซื้อสินค้าต่อทั้งใน Social Media เอง รวมถึงใน Marketplace ต่าง ๆ ซึ่งผู้ประกอบการมองว่ามีระบบหลังบ้านที่เอื้อต่อการซื้อขาย แต่มีข้อเสีย คือไม่สามารถเก็บฐานรายใหม่ไว้ได้ มีขั้นตอนซับซ้อน ต้องจ่ายค่า GP จำนวนมาก และในขณะลูกค้าที่ซื้อสินค้าเราใน Marketplace ก็มีโอกาสเปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่น ด้วย Pain Point เหล่านี้ จึงทำให้ LINE SHOPPING เป็นเครื่องมือปั้นยอดขายที่ตอบโจทย์พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์มากขึ้น ในช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา

LINE SHOPPING การพัฒนาแพลตฟอร์ม เพื่อ “เข้าใจคนขาย ได้ใจคนซื้อ”

LINE SHOPPING คือแพลตฟอร์ม Social Commerce เป็นอีกเครื่องมีที่อยู่ใน LINE แอปพลิเคชันแชทยอดฮิตที่มีคนไทยใช้งานสูงถึง 50 ล้านคน หรือคิดเป็น 75% ของคนไทยทั้งหมด และใช้นานเฉลี่ยกว่า 60 นาทีต่อวัน ไม่ว่าจะแชทกับเพื่อน คุยงาน หรือซื้อสินค้าโดยตรงกับร้านค้าออนไลน์ จึงไม่แปลกเลยที่ธุรกิจทั้งเล็กใหญ่จะใช้เป็นช่องทางหลักเพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า หรือปิดการขาย จึงสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจไทยที่มีต่อแพลตฟอร์มนี้

 


แม้ LINE SHOPPING จะเปิดให้ผู้ประกอบการได้ใช้งานมาได้ไม่นาน ตั้งแต่ปี 2020 ช่วงเริ่มต้น COVID-19 แต่กลับมียอดผู้ใช้งานเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด โดยปี 2020 มีผู้ใช้งาน 3 ล้านราย ปี 2021 มีผู้ใช้งาน 7 ล้านราย และในไตรมาส 1 ปี 2022 มีผู้ใช้งานแล้วกว่า 12 ล้านราย มีร้านค้าเพิ่มขึ้นถึง 370,000 ร้าน ช่วยผู้ประกอบการปั้นยอดขายให้เติบโตในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มูลค่ารวมกว่า 8,500 ล้านบาท โดยผู้ซื้อสินค้า 63% มองว่าสินค้ามีราคาสมเหตุสมผล และอีก 52% มองว่ามีคุณภาพ ส่วนสินค้าขายดี 5 อันดับแรกใน LINE SHOPPING ได้แก่ 1. แฟชั่น 2. ผลิตภัณฑ์สำหรับสุขภาพและความงาม 3. อาหารเครื่องดื่ม 4. ของแต่งบ้านและของใช้ในครัวเรือน 5. อุปกรณ์ไอที

 



LINE SHOPPING เครื่องมือขับเคลื่อนธุรกิจออนไลน์ ที่มากกว่า E-Marketplace และ Social Commerce

อย่างที่รู้กันดีว่าการแพร่ระบาดของโควิด เป็นตัวเร่งให้ผู้คนหลั่งไหลมาซื้อสินค้าบนออนไลน์มากขึ้น ทำให้การแข่งขันใน E-Marketplace และ Social Commerce ยิ่งทวีความรุนแรง โดยเฉพาะเจ้ายักษ์ใหญ่ในตลาดที่ต่างกระหน่ำโปรโมชั่นลดราคามาเอาใจลูกค้า อาทิ โปรโมชั่นดับเบิ้ลเดย์ อย่าง 9/9 หรือ 10/10 จึงเกิดเป็นการแข่งขันที่เน้นตัดราคา เพื่อขายสินค้าราคาถูกเพียงอย่างเดียว ในขณะที่การเป็น SME ก็อย่างที่รู้กันดีว่าผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ มักมีต้นทุนสูงกว่าผู้ค้ารายใหญ่มาก เนื่องจากไม่มีฐานผลิตเป็นของตัวเอง ทั้งยังมีเงินทุนค่าการตลาดน้อย และมีอำนาจการต่อรองน้อย

การทำตลาดบน Social Commerce แม้จะง่ายต่อการสื่อสารไปถึงลูกค้า ลูกค้าโอกาสที่จะเห็นสินค้าและติดต่อร้านค้าได้โดยตรง รวมถึงการติดตามผลได้ง่าย แต่ข้อเสียคือไม่มีเครื่องมือระบบหลังบ้านคอยซัพพอร์ทร้านค้า SME ต้องทำเองทุกอย่าง จึงอาจเกิดข้อผิดพลาดสูง หรือถ้าต้องการใช้ก็ต้องเสียเงินเพิ่ม หรือต้องต่อเพิ่มระบบหลังบ้านเอง ทั้งอัลกอริทึม (Algorithm) ยังเปลี่ยนบ่อย ต้องใช้เงินยิงโฆษณาแบบหว่านแหเพื่อมาลุ้นผลลัพธ์ด้านรายได้กลับมา

ส่วนการทำตลาดบน E-Marketplace แม้จะมีลูกค้าเข้าไปช้อปเยอะ เพราะเป็นแอปขายของโดยเฉพาะ มีการแจกโค้ดส่วนลดสนับสนุนร้านค้า แต่ข้อเสีย คือลูกค้าไม่ผูกพันกับร้านค้า ส่วนมากลูกค้าซื้อ จบ แยก ไม่มีการสร้างความสัมพันธ์ ไม่สามารถติดตามผล โดยเฉพาะเรื่องที่เล่าไปตอนต้น คือการแข่งขันกันด้วยราคาถูกเป็นหลัก ทำให้ร้านจีนเข้ามาแข่งตัดราคา และที่สำคัญคือเก็บค่าธรรมเนียมร้านค้า (GP) เพิ่มทุกปี ทำให้เป็นภาระของ SME และมีกำไรลดลง

 


ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ LINE SHOPPING เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ร้านค้าออนไลน์เลือก เนื่องจากเปรียบเสมือนเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจแบบ D2C หรือ Direct-2-Consumer มากที่สุด คือร้านค้าสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้โดยตรง ส่งผลต่อการเก็บรักษาฐานลูกค้า Loyalty ไว้ต่อยอดการเติบโตในอนาคต ทั้งยังสามารถเก็บ Data หลังบ้านได้เอง เพื่อนำไปวางแผนกลยุทธ์การตลาด จึงเป็น Value ที่มีค่าต่อการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน เพราะร้านค้าสามารถควบคุมคุณภาพด้านการสื่อสาร การสร้างแบรนด์ และลดการแข่งขันเรื่องราคา LINE SHOPPING จึงเป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยปลดปลดล็อคการพึ่งพาแพลตฟอร์มมากจนเกินไป และช่วยให้หลุดจากข้อจำกัดเดิม ๆ เพื่อสามารถทรานส์ฟอร์มธุรกิจได้หลากหลายมิติ และยืนหยุ่นมากขึ้น

 


LINE SHOPPING เครื่องมือที่เต็มไปด้วยโอกาสของ SME ไทย

LINE SHOPPING เป็นเครื่องมือที่มีระบบให้ใช้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าสมัคร ไม่เสียค่า GP บวกกับ LINE ยังมีบัญชีสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งก็คือ LINE Official Account หรือ LINE OA จึงช่วยให้พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ สามารถออกแบบหน้าร้าน ทำโฆษณาเพิ่มผู้ติดตาม ช่วยให้ร้านค้าดูน่าเชื่อถือได้ พร้อมกันนี้ LINE ยังเด้งแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าลูกค้า-ร้านค้า จะทักหรือตอบกลับก็จะขึ้นแจ้งเตือนทันที ทำให้สะดวก รวดเร็วกว่า Marketplace อื่น ๆ แถมยังสามารถตั้งค่าการตอบแชทให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนได้ พร้อมกับ LINE Ecosystem ช่วยสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งบน LINE ให้สมบูรณ์แบบและไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายผ่าน Rabbit LINE Pay การยิงโฆษณาทุกวัตถุประสงค์ผ่าน LINE Ads และสะสมคะแนนบน LINE POINTS

นอกจากนี้ LINE SHOPPING ยังทุ่มทุนพัฒนาแคมเปญ “เข้าใจคนขาย ได้ใจคนซื้อ” เพื่อช่วยให้ร้านค้าปิดการขายและสร้างการซื้อซ้ำจากฐานลูกค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

• Build Shop: LINE SHOPPING มีระบบหลังบ้านให้ใช้ฟรี ช่วยให้ผู้ค้าสามารถแชทและขายได้ สะดวกสบาย ลดข้อผิดพลาด สร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีมากขึ้น ระบบง่าย แม่ค้ามือใหม่ที่เริ่มจาก 0 ก็ทำได้

• Build Brand: ร้านค้าสามารถสร้างความโดดเด่นได้ด้วยการสร้างแบรนด์ดิ้ง เพื่อสื่อถึงการแสดงตัวตนที่ชัดเจน ซึ่งแตกต่างจาก Marketplace ที่มี interface แห้ง ๆ แข่งขันด้วยราคาเฉย ๆ

• Build Fanbase: สร้างฐานแฟนด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มในการหาลูกค้าใหม่ตลอด จึงสามารถควบคุมได้ ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและติดตามผลได้

• Build Sale: โปรโมชั่นจริงใจ ให้โปรโมชั่น LINE POINTS กับร้านค้าเหมือนโปรโมชั่นร้านของตัวเอง ไว้ล่อลูกค้าเข้าร้านได้ฟรี


เปิดบัญชี LINE OA สร้าง LINE SHOPPING ได้ง่าย ๆ ค้าขายร่ำรวย ตัวช่วยจัดเต็ม

ร้านค้าที่มี LINE OA อยู่แล้ว สามารถอัพเกรดการขายของบน LINE OA มาเป็น LINE SHOPPING ด้วย MyShop ได้ง่าย ๆ ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนทุกระบบ โดยขอยกตัวอย่างวิธีสร้าง LINE SHOPPING ด้วย MyShop บนสมาร์ทโฟน ดังนี้

• ดาวน์โหลดแอป MyShop ลงบนสมาร์ทโฟน https://lin.ee/4DY0Z56/nslu
• ล็อกอินเข้าสู่บัญชี LINE ส่วนตัวของคุณ แล้วทำการเชื่อมต่อ LINE OA ที่ต้องการสร้างร้านค้า
• กดปุ่มเชื่อมต่อ LINE OA กับเครื่องมือ MyShop เพื่อเข้าสู่ระบบจัดการร้านค้า
• ตั้งค่าร้านค้าให้ครบถ้วน ทั้งข้อมูลร้านค้า การจัดส่ง และการชำระเงิน จากนั้นเพิ่มสินค้าอย่างน้อย 3 สินค้า และเริ่มต้นการขายบน LINE SHOPPING ได้เลย

หรือสมัครผ่านคอมพิวเตอร์ง่าย ๆ ได้ที่ https://lineshoppingseller.com/