โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

LINE SHOPPING ชูความสำเร็จ ช่วย SME 3.7 แสนร้านค้า เติบโตสวนกระแสโควิด

ทุกวันนี้ เมื่อ SME จะเริ่มทำการตลาดออนไลน์ ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการสร้างฐานลูกค้ารู้จักแบรนด์หรือร้านค้าผ่าน Social Media เช่น FB, IG, LINE จากนั้นก็จะเก็บฐานลูกค้าเหล่านั้น ไปต่อยอดการขายสินค้า ด้วยการเสียเงินยิงโฆษณา (Boost Post) เพื่อให้คนมาซื้อสินค้าต่อทั้งใน Social Media เอง รวมถึงใน E-Marketplace ต่าง ๆ ซึ่งผู้ประกอบการมองว่ามีระบบหลังบ้านที่เอื้อต่อการซื้อขาย แต่มีข้อเสีย คือไม่สามารถเก็บฐานรายใหม่ไว้ได้ มีขั้นตอนซับซ้อน ต้องจ่ายค่า GP จำนวนมาก และในขณะลูกค้าที่ซื้อสินค้าเราใน E-Marketplace ก็มีโอกาสเปลี่ยนใจไปใช้แบรนด์อื่น ด้วย Pain Point เหล่านี้ จึงทำให้ LINE SHOPPING เป็นเครื่องมือปั้นยอดขายที่ตอบโจทย์พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์มากขึ้น ในช่วงวิกฤติโควิดที่ผ่านมา

 

LINE SHOPPING เติบโตอย่างก้าวกระโดด พร้อมจำนวนร้านค้ากว่า 370,000 ร้านค้า

 

 

แม้ LINE SHOPPING จะเปิดให้ผู้ประกอบการได้ใช้งานมาได้ไม่นาน ตั้งแต่ปี 2020 ช่วงเริ่มต้น COVID-19 แต่กลับมียอดผู้ใช้งานเติบโตอย่างต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด โดยปี 2020 มีผู้ใช้งาน 3 ล้านราย ปี 2021 มีผู้ใช้งาน 7 ล้านราย และในไตรมาส 1 ปี 2022 มีผู้ใช้งานแล้วกว่า 12 ล้านราย มีร้านค้าเพิ่มขึ้นถึง 370,000 ร้าน ช่วยผู้ประกอบการปั้นยอดขายให้เติบโตในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มูลค่ารวมกว่า 8,500 ล้านบาท โดยผู้ซื้อสินค้า 63% มองว่าสินค้ามีราคาสมเหตุสมผล และอีก 52% มองว่ามีคุณภาพ ส่วนสินค้าขายดี 5 อันดับแรกใน LINE SHOPPING ได้แก่ 1. แฟชั่น 2. ผลิตภัณฑ์สำหรับสุขภาพและความงาม 3. อาหารเครื่องดื่ม 4. ของแต่งบ้านและของใช้ในครัวเรือน 5. อุปกรณ์ไอที

LINE SHOPPING เครื่องมือขับเคลื่อนธุรกิจออนไลน์แบบยั่งยืนในอนาคตสำหรับร้านค้า SME ไทย

อย่างที่รู้กันดีว่าการแพร่ระบาดของโควิด เป็นตัวเร่งให้ผู้คนหลั่งไหลมาซื้อสินค้าบนออนไลน์มากขึ้น ทำให้การแข่งขันใน E-Marketplace และ Social Commerce ยิ่งทวีความรุนแรง โดยเฉพาะเจ้ายักษ์ใหญ่ในตลาดที่ต่างกระหน่ำโปรโมชั่นลดราคามาเอาใจลูกค้า อาทิ โปรโมชั่นดับเบิ้ลเดย์ อย่าง 9/9 หรือ 10/10 จึงเกิดเป็นการแข่งขันที่เน้นตัดราคา เพื่อขายสินค้าราคาถูกเพียงอย่างเดียว ในขณะที่การเป็น SME ก็อย่างที่รู้กันดีว่าผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ มักมีต้นทุนสูงกว่าผู้ค้ารายใหญ่มาก เนื่องจากไม่มีฐานผลิตเป็นของตัวเอง ทั้งยังมีเงินทุนค่าการตลาดน้อย และมีอำนาจการต่อรองน้อย

การทำตลาดบน Social Commerce แม้จะง่ายต่อการสื่อสารไปถึงลูกค้าโอกาสที่จะเห็นสินค้าและติดต่อร้านค้าได้โดยตรง รวมถึงการติดตามผลได้ง่าย แต่ข้อเสียคือไม่มีเครื่องมือระบบหลังบ้านคอยซัพพอร์ทร้านค้า SME ต้องทำเองทุกอย่าง เช่น จัดการสต็อกและออเดอร์เอง จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดสูง หรือถ้าต้องการใช้ก็ต้องเสียเงินเพิ่ม หรือต้องต่อเพิ่มระบบหลังบ้านเอง ทั้งอัลกอริทึม (Algorithm) ยังเปลี่ยนบ่อย ต้องใช้เงินยิงโฆษณาแบบหว่านแหเพื่อมาลุ้นผลลัพธ์ด้านรายได้กลับมา

ส่วนการทำตลาดบน E-Marketplace แม้จะมีลูกค้าเข้าไปช้อปเยอะ เพราะเป็นแอปขายของโดยเฉพาะ มีการแจกโค้ดส่วนลดสนับสนุนร้านค้า แต่ข้อเสีย คือลูกค้าไม่ผูกพันกับร้านค้า ส่วนมากลูกค้าซื้อ จบ แยก ไม่มีการสร้างความสัมพันธ์ ไม่สามารถติดตามผล โดยเฉพาะเรื่องที่เล่าไปตอนต้น คือการแข่งขันกันด้วยราคาถูกเป็นหลัก ทำให้ร้านจีนเข้ามาแข่งตัดราคา และที่สำคัญคือเก็บค่าธรรมเนียมร้านค้า (GP) เพิ่มทุกปี ทำให้เป็นภาระของ SME และมีกำไรลดลง

 


ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ LINE SHOPPING เป็นหนึ่งใน Solution ที่ร้านค้าออนไลน์เลือก เนื่องจากเปรียบเสมือนเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจแบบ D2C หรือ Direct-2-Consumer มากที่สุด คือร้านค้าสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้โดยตรง ส่งผลต่อการเก็บรักษาฐานลูกค้า Loyalty ไว้ต่อยอดการเติบโตในอนาคต ทั้งยังสามารถเก็บ Data หลังบ้านได้เอง เพื่อนำไปวางแผนกลยุทธ์การตลาด จึงเป็น Value ที่มีค่าต่อการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน เพราะร้านค้าสามารถควบคุมคุณภาพด้านการสื่อสาร การสร้างแบรนด์ และลดการแข่งขันเรื่องราคา LINE SHOPPING จึงเป็นอีกเครื่องมือที่ช่วยปลดปลดล็อคการพึ่งพาแพลตฟอร์มมากจนเกินไป และช่วยให้หลุดจากข้อจำกัดเดิม ๆ เพื่อสามารถทรานส์ฟอร์มธุรกิจได้หลากหลายมิติ และยืดหยุ่นมากขึ้น

 


LINE SHOPPING เครื่องมือที่เต็มไปด้วยโอกาสของ SME ไทย

LINE SHOPPING เป็นเครื่องมือที่มีระบบให้ใช้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าสมัคร ไม่เสียค่า GP บวกกับ LINE ยังมีบัญชีสำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งก็คือ LINE Official Account หรือ LINE OA จึงช่วยให้พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ สามารถออกแบบหน้าร้าน ทำโฆษณาเพิ่มผู้ติดตาม ช่วยให้ร้านค้าดูน่าเชื่อถือได้ พร้อมกันนี้ LINE ยังเด้งแจ้งเตือนแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าลูกค้า-ร้านค้า จะทักหรือตอบกลับก็จะขึ้นแจ้งเตือนทันที ทำให้สะดวก รวดเร็วกว่า E-Marketplace อื่น ๆ แถมยังสามารถตั้งค่าการตอบแชทให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนได้ พร้อมกับ LINE Ecosystem ช่วยสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งบน LINE ให้สมบูรณ์แบบและไม่เหมือนใคร ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายผ่าน Rabbit LINE Pay การยิงโฆษณาทุกวัตถุประสงค์ผ่าน LINE Ads Platform (LAP) และสะสมคะแนนบน LINE POINTS

นอกจากนี้ LINE SHOPPING เพื่อช่วยให้ร้านค้าปิดการขายและสร้างการซื้อซ้ำจากฐานลูกค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

• ช่วยในเรื่องการ Build Chat & Shop เพราะ LINE SHOPPING มีระบบหลังบ้านฟรีที่ช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถจัดการขายผ่านแชทได้อย่างสะดวก ไม่ว่าจะเป็นระบบการออกออเดอร์ผ่านแชท รวมบิลให้ลูกค้ากดซื้อได้เอง หรือส่ง Notification อัพเดทสเตตัสของสินค้าได้เลยผ่านแชท รวมถึงมีระบบจัดการหลังบ้านไม่ว่าจะเป็นการจัดการออเดอร์ การจัดการสต๊อก เชื่อมต่อกับช่องทางการชำระเงินบัตรเดบิต บัตรเครดิต สร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีมากขึ้น แถมระบบก็ง่าย แม้เป็นแม่ค้าหรือมือใหม่ก็เริ่มจาก 0 ได้

 

 

• ช่วย Build Brand ได้อย่างเห็นผล เนื่องจาก LINE SHOPPING เป็นเครื่องมือที่เชื่อมต่อกับ LINE Official Account (LINE OA) จึงทำให้มีลูกเล่นของ Interface ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ Rich Message, Rich VDO หรือแม้แต่ Rich Menu ที่ช่วยร้านค้าสามารถสร้างความโดดเด่นของร้านค้าและสินค้า ซึ่งช่วยในเรื่องของการสร้าง Branding ทำให้ร้านค้าสามารถแสดงตัวตนได้อย่างชัดเจน ไม่เหมือนกับ Interface ของ E-Marketplace ที่อาจจะไม่มีลูกเล่นมากนัก จึงทำให้ต้องเน้นแข่งขันกันด้วยราคา

 


• ช่วย Build Fanbase มีเครื่องมือช่วยสะสมฐานแฟนได้ด้วยตัวเองใน LINE OA เช่น ถ้าลูกค้ากดซื้อสินค้าผ่าน LINE SHOPPING แม้จะยังไม่เป็นเพื่อนใน LINE OA ระบบก็จะ Auto Add ให้อัตโนมัติ เน้นรักษาลูกค้าเก่า เพื่อความยั่งยืนของธุรกิจ โดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มในการหาลูกค้าใหม่ตลอด และสามารถจัดกลุ่มลูกค้าได้ด้วยการติด Tag ลูกค้า หรือการแยกประเภทลูกค้าแบบอัตโนมัติจากระบบหลังบ้าน เพื่อให้ร้านค้าสามารถจัดการสื่อสารและยิงโฆษณาไปหากลุ่มลูกค้าได้ตรงกลุ่ม ช่วยให้สร้าง Loyalty กับลูกค้าและการซื้อซ้ำได้ดีมากยิ่งขึ้น

 


• ช่วย Build Sale โปรโมชั่นจริงใจ ด้วย FREE Benefits ให้ร้านค้าซึ่ง LINE SHOPPING มีสนับสนุนตลอดทั้งปี เช่น แจก LINE POINTS (1 POINT = 1 บาท) หรือคูปอง LINE MAN ให้ลูกค้าของร้านค้า โดยร้านค้าไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายเลย เหมือนโปรโมชั่นร้านของตัวเอง ช่วยให้ร้านค้าปิดการขายได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 


เปิดบัญชี LINE OA สร้าง LINE SHOPPING ได้ง่าย ๆ ค้าขายร่ำรวย ตัวช่วยจัดเต็ม

ร้านค้าที่มี LINE OA อยู่แล้ว สามารถอัพเกรดการขายของบน LINE OA มาเป็นร้านค้า LINE SHOPPING ได้ง่าย ๆ ทั้งบนคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนทุกระบบ

• สมัครและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE SHOPPING ได้ทาง https://lineshoppingseller.com/ 
• เรียนรู้การเปิดร้านภายใน 4 ขั้นตอนง่ายๆ ผ่านมือถือ https://www.youtube.com/watch?v=FrNOz2qZcxc&t=3s 
• สมัครเข้าเรียนฟรีกับทีมงาน LINE SHOPPING Seller Academy https://lineshoppingseller.com/academy 

ติดตามข่าวสารและกิจกรรมสำหรับ LINE SHOPPING ได้ที่ LINE OA @linemyshop