โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

เที่ยววันเดียว (One Day Trip) ที่เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร

ชลประทานพาไป ขอแนะนำหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในภาคอีสาน ณ จังหวัดสกลนคร ดินแดนที่ขึ้นชื่อว่า มีธรรมชาติสวยงาม และยังเป็นแหล่งเก็บกักน้ำสำคัญ ของจังหวัดที่สร้างขึ้นแทรกกลางแม่น้ำในชื่อว่า “เขื่อนน้ำอูน"

เขื่อนน้ำอูน ตั้งอยู่ที่ อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร เป็นเขื่อนดินที่กรมชลประทานสร้างขึ้นเพื่อกั้นแม่น้ำอูน เพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำอูน เนื่องจากที่ราบสองฝั่งแม่น้ำอูนมีลักษณะเป็นแอ่ง ดังนั้นในเวลาฝนตกหนัก จึงถูกน้ำท่วมเป็นประจำ โดยเขื่อนแห่งนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2510 สร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2517 ส่วนงานระบบส่งน้ำเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2524 ตัวเขื่อนน้ำอูนนั้น มีความสูง 29.50 เมตร สันเขื่อนยาว 3,000 เมตรเก็บน้ำได้ 520 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถส่งน้ำเพื่อการเกษตร ในฤดูฝน 185,800 ไร่ และในฤดูแล้ง 63,000 ไร่

สำหรับด้านการท่องเที่ยว เขื่อนน้ำอูนมีกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยม คือ การตั้งแคมป์กางเต็นท์ ซึ่งได้มีบริการจัดสถานที่สำหรับลานกางเต็นท์ไว้ให้ช่วงเวลาที่เหมาะกับในบรรยากาศตั้งแคมป์กางเต็นท์มากที่สุด เริ่มในเวลาประมาณ 06.00 น. เพราะด้วย บรรยากาศที่แสนจะเย็นสบาย ห้อมล้อมไปด้วยทิวทัศน์ ธรรมชาติที่เขียวขจีงดงาม เทือกเขาภูพานที่ยาวเหยียดสุดสายตา ระหว่างตั้งแคมป์ก็ชวนเพื่อนๆ มาร่วมเฮฮา ดูนกที่ออกมาบินถลาแล่นลมโฉบไปมา เรียกว่าสนุกกันแบบเล็กๆ เป็นกันเอง แต่สามารถสร้างความทรงจำที่ดีได้อย่างมาก

ช่วงสาย เมื่ออากาศเริ่มอุ่นขึ้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเสื้อผ้ามาเปลี่ยนด้วย ก็สามารถลงไปเล่นน้ำคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทางได้ และไม่ไกลจากสันเขื่อน มากนักก็จะมีน้ำตกขนาดเล็กที่เกิดจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนด้วย

ช่วงเย็นก็นำเตาไฟฟ้ามาปิ้งย่างทำอาหารรับประทานกัน ข้อแนะนำสำคัญ คือ หลังเสร็จจากกิจกรรมควรเก็บขยะ และทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพื่อให้สมกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่สำคัญการมาตั้งแคมป์ที่นี่จะต้องเตรียมแบตเตอรี่แคมป์ปิ้งมาด้วย เพราะทางสถานที่ไม่ได้มีปลั๊กไฟให้เสียบชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ สำหรับใครที่มาท่องเที่ยวด้วยรถบ้านจะสามารถตัดปัญหาเรื่องนี้ไปได้เลย

การเดินทางไปยังเขื่อนน้ำอูนนั้น ไม่ยากเย็นเลย หากเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว ให้ใช้เส้นทางสายสกลนคร-อุดรธานี ทางหลวงหมายเลข 22 ก่อนถึงอำเภอพังโคน ประมาณ 5 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายเข้าถนนสายพังโคน-วาริชภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 227) เข้าไปประมาณ 5 กิโลเมตรก็จะถึงตัวเขื่อน ด้านในมีที่จอดรถกว้างขวาง ใครที่เคยไปท่องเที่ยวที่นี่มาแล้วต่างตรึงตาตรึงใจกันทุกคน ไปแล้วก็อยากไปอีก แต่ใครที่ยังไม่เคยไป ลองหาวันว่าง ชวนเพื่อนสนิทไปสัมผัสความแปลกใหม่กันได้รับประกันว่า ไม่ผิดหวังแน่นอน