โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

คอร์สเรียนฟรี! เสริมทักษะขายของบน LINE ด้วย SME BOOTCAMP

การค้าขายออนไลน์ในประเทศไทยทุกวันนี้ พ่อค้า-แม่ค้าคงต่างรู้กันดีว่าการขายผ่าน Social Commerce กำลังได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 62% เมื่อเทียบกับการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ และ E-Marketplace ที่มีส่วนแบ่งเพียง 38% เท่านั้น นั่นจึงทำให้ LINE แอปแชทยอดฮิตที่มีผู้ใช้งานคนไทยสูงถึง 50 ล้านคน หรือกว่า 75% ของคนไทยทั้งหมด กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่เอื้อต่อการทำธุรกิจแบบ D2C หรือ Direct-2-Consumer มากที่สุด เพราะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้โดยตรง พร้อมช่วยส่งต่อการรักษาฐานลูกค้าและการเก็บ Data ไว้ต่อยอดธุรกิจได้อย่างมั่นคงยั่งยืน

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ LINE ต้องการมอบองค์ความรู้ให้ผู้ประกอบการสามารถใช้เครื่องมือต่าง ๆ ของ LINE for Business ไปเสริมทักษะได้อย่างเต็มศักยภาพมากที่สุด โดยจัดโครงการ SME BOOTCAMP คอร์สเรียนออนไลน์และออนกราวด์ เพื่อถ่ายทอดเทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ ของ LINE ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน จนถึงระดับ Advance ไม่ว่าจะเป็นการใช้งาน LINE Official Account หรือ LINE OA เพื่อรักษาฐานลูกค้าเก่า พร้อมเพิ่มยอดขาย, การทำโฆษณาบน LINE Ads เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์การยิงโฆษณาได้อย่างตรงจุดให้สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ หรือแม้แต่การใช้ LINE SHOPPING มาสร้างหน้าร้านออนไลน์ เสมือนเป็นเว็บไซต์ e-Commerce เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งบน LINE ให้สมบูรณ์อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งพิสูจน์มาแล้ว ว่าสามารถช่วยขับเคลื่อนร้านค้าให้เติบโตไกว่า 410,000 ร้านค้า สร้างมูลค่าการขายรวมกว่า 13,000 ล้านบาท ในช่วงการระบาดหนักของโควิดเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

  

 

LINE OA >> สำหรับเครื่องมือนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการ SME ส่วนใหญ่คงใช้งานกันอย่างแพร่หลายอยู่แล้ว โดยเฉพาะฟีเจอร์ Broadcast ซึ่งช่วยส่งตรงคอนเทนต์ต่าง ๆ ไปยังหน้าแชทของผู้ติดตาม (Follower) ทุกคนได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบข้อความ ภาพ วิดีโอ ภาพสไลด์ คูปอง หรืออื่น ๆ เหมาะมาก ๆ ต่อการสื่อสารแคมเปญการตลาด และสร้างแบรนด์ดิ้งร้านค้าได้อย่างชัดเจน

LINE Ads >> อย่างที่รู้ ๆ กัน ว่ายุคนี้ยิ่งเราสามารถสร้างฐานลูกค้าตัวจริงเก็บไว้ ก็ยิ่งมีต่อต่อความยั่งยืนของธุรกิจในอนาคต ซึ่ง LINE Ads คือเครื่องมือสำหรับซื้อโฆษณาบน LINE ที่จะเข้ามาตอบโจทย์การเพิ่มเพื่อนบน LINE OA ได้ นอกจากนั้น ยังสามารถกำหนดวัตถุประสงค์ด้านการยิงโฆษณาแง่มุมอื่น ๆ เพื่อดันทุกกลยุทธ์การตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด อาทิ การยิงโฆษณาเพื่อดึงให้คลิกเข้าชมเว็บ แล้วต่อด้วยซื้อสินค้าบนเว็บไซต์คอนเวอร์ชั่น การรับชมวีดีโอ ดาวน์โหลดแอป และใช้งานแอป โดยลักษณะการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย จะคล้ายกับ Facebook ไม่ว่าจะระบุเพศ อายุ พื้นที่พักอาศัย ความสนใจ และยังทำ Re-Targeting ผ่านอีเมล เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ พร้อมเลือกกำหนดงบโฆษณาได้ เช่น กำหนดตามยอดการมองเห็น การคลิกลิงก์ การกดเพิ่มเพื่อนหรือยอดผู้ติดตาม จำนวนวิวที่รับชมวีดีโอ การดาวน์โหลดและติดตั้งแอป ทั้งยัง Optimization ได้ตามต้องการอย่างไม่จำกัด

 

 

เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายแล้ว ระบบก็จะเลือกตำแหน่งที่มีประสิทธิภาพสูงสุดให้ตรงกับวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายที่เลือกแบบอัตโนมัติ โดยจะไปขึ้นโชว์บนตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้

  

 

• Home Tab หน้าแรกของ LINE

• Chat List หรือหน้าแชท ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 53 ล้านคน แชทคุยงานหรือคุยเล่นทุกวัน โดยเฉลี่ยสูงถึง 7 พันล้านวิวต่อเดือน รับรองลงโฆษณาตำแหน่งนี้ ยังไงลูกค้าก็เห็นแอดคุณแน่นอน

• LINE VOOM หน้าที่ร้านค้าสามารถโพสต์คอนเทนต์ได้ทุกรูปแบบ ทั้งภาพนิ่ง วีดิโอ และข้อความ เพื่อเข้าถึงผู้ใช้กว่า 35 ล้านราย ได้รู้จักธุรกิจเรามากขึ้น

• LINE TODAY แหล่งรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร เหตุการณ์สำคัญ ที่มีผู้ใช้งาน LINE กว่า 38 ล้านคน

• Wallet Tab หน้าที่รวบรวมธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ มาแสดงไว้ในที่เดียว ซึ่งหน้านี้ มีผู้ใช้กว่า 26 ล้านคน

• LINE Openchat แชทคอมมูนิตี้บน LINE มีกรุ๊ปหลากหลาย อาทิ แฟนด้อม ซีรีส์ เกมส์ออนไลน์ แฟชั่น ลงทุน ไอที ฯลฯ โดยมียอดการเข้าชมสูงถึง 6 พันล้านวิว ต่อเดือน

LINE SHOPPING >> เครื่องมือช่วยเสริมพลังการขายผ่าน LINE ที่เปิดให้ใช้งานตั้งแต่ปี 2020 ช่วงเริ่มต้นโควิด แต่สามารถเติบโตแบบก้าวกระโดด มีร้านค้าเพิ่มขึ้นถึง 410,000 ร้าน ช่วยผู้ประกอบการปั้นยอดขายให้เติบโตในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มูลค้ารวมกว่า 13,000 ล้านบาท LINE SHOPPING มีอัตราการเติบโตสูงถึง 168% ถ้าเทียบในช่วงครึ่งปีแรกปี 2021 กับครึ่งปีแรกปี 2022 เนื่องจากตอบโจทย์พฤติกรรมการซื้อและไลฟ์สไลต์คนไทย ที่ชอบพูดคุยกับร้านค้าก่อนตัดสินใจซื้อ (Chat&Shop) ซึ่งผู้ซื้อสินค้า 63% มองว่าสินค้าบน LINE SHOPPING ราคาสมเหตุสมผล และอีก 52% มองว่ามีคุณภาพ อีกทั้ง สามารถใช้ฟรี ไม่เก็บค่า GP ช่วยลดต้นทุนให้ SME และการพึ่งพาแพลตฟอร์มมากจนเกินไป ทำให้ร้านค้าสามารถสร้างฐานลูกค้าของตนเองได้และมียอดขายอย่างยั่งยืน จึงเป็นอีกเครื่องมือตอบโจทย์การขายออนไลน์อย่างดีเยี่ยม ระบบยังมาพร้อมกับ LINE Ecosystem ช่วยสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งให้สมบูรณ์แบบและแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายผ่าน บัตรเครดิต/เดบิต หรือ Rabbit LINE Pay ได้ การแจกส่วนลดเพื่อใช้แทนเงินสดอย่าง LINE POINTS ซึ่งได้รวบรวมข้อดีของ LINE SHOPPING ไว้ดังนี้

• ช่วยส่งเสริมการขายแบบ Chat&Shop - ระบบหลังบ้านให้ใช้ฟรี จึงจัดการงานขายผ่านแชทได้สะดวก เช่น ระบบออกออเดอร์ผ่านแชท แจ้งบิลลูกค้าผ่านทางแชท และยังมีหน้าแคตตตาล็อกสินค้าให้ลูกค้ากดซื้อได้เองด้วย ฯลฯ

• ช่วยสร้างฐานแฟน - มีเครื่องมือช่วยสะสมฐานแฟนได้ด้วยตัวเองใน LINE OA เช่น ถ้าลูกค้ากดซื้อสินค้าผ่าน LINE SHOPPING แม้จะยังไม่เป็นเพื่อนใน LINE OA ระบบก็จะ Auto Add ให้อัตโนมัติ จึงเน้นรักษาลูกค้าเก่า และสร้างฐานลูกค้าใหม่ โดยไม่ต้องพึ่งพาแพลตฟอร์มในการหาลูกค้าใหม่ตลอดเวลา เกิดเป็นความยั่งยืนทางธุรกิจ

• ช่วยสร้างแบรนด์ - เพราะสามารถเชื่อมต่อกับ LINE OA ซึ่งมีฟีเจอร์เด่นต่อการสร้างตัวตนให้ร้านค้า ทำให้รูปแบบการนำเสนอด้านต่าง ๆ มีลูกเล่นมากกว่า E-Marketplace อีกทั้งบน LINE SHOPPING ยังให้ร้านค้าสามารถออกแบบการสื่อสาร การจัดโปร หรือจัดหน้าร้านให้โดดเด่นได้เอง ช่วยสร้างภาพจำให้กับลูกค้าให้จดจำร้านค้าบน LINE SHOPPING ที่พวกเขาเคยซื้อได้และกลายเป็นลูกค้าประจำ

• ช่วยสร้างยอดขายอย่างยั่งยืน - นอกจากความโดดเด่นในเรื่องไม่เก็บค่า GP ที่ช่วยลดต้นทุนให้ร้านค้าแล้ว LINE SHOPPING ยังมีการสนับสนุนร้านค้าด้วยการแจก LINE POINTS (1 POINT = 1 บาท) ซึ่งเป็นเหมือนเงินคืนให้ลูกค้า หรือคูปอง LINE MAN แทนร้านค้า ทำให้ร้านค้าไม่ต้องออกแรงจัดโปรเองหรือต้องลดราคาให้ถูกตลอดเวลาเพื่อแข่งขันในตลาด แต่ยังคงสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง และมีอัตราการซื้อซ้ำอยู่เสมอ ช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้างยอดขายอย่างยั่งยืนได้

 


สำหรับผู้สนใจศึกษาเทคนิคการใช้ LINE ทำธุรกิจ เพื่อนำไปต่อยอดการเติบโต และเติมเต็มธุรกิจ ล่าสุดทาง LINE ได้มอบความพิเศษให้ผู้ประกอบการที่ต้องการศึกษาปัจจัยสำคัญในการสร้างธุรกิจให้โต พร้อม Workshop ลงมือทำจริงแบบเจาะลึก โดยได้ยกขบวนกูรูชั้นนำไปถ่ายทอดความรู้กับซีรี่การทำธุรกิจที่ผู้ประกอบการต้องรู้ โดยสามารถเข้าร่วมในจังหวัดต่าง ๆ ให้เรียนกันฟรี ๆ เต็ม ๆ วัน

พัทยา: 9 สิงหาคม 2565 หัวข้อ ปั้นแบรนด์ให้ดังด้วย LINE Ads
ขอนแก่น: 23 สิงหาคม 2565 หัวข้อ พิชิตยอดขาย ด้วยการสร้างประสบการณ์การซื้อที่ดีให้ลูกค้า
ภูเก็ต: 6 กันยายน 2565 หัวข้อ ปิดการขายฉับไว ด้วยเคล็ดไม่ลับฉบับมือโปร
เชียงใหม่: 15 กันยายน 2565 หัวข้อ เทคนิคมัดใจ รักษาฐานลูกค้าให้ยั่งยืน

ลงทะเบียนฟรี ได้ที่ https://lin.ee/hezJM4m/izkl ภายใน 24 ก.ค. นี้เท่านั้น

ติดตามข้อมูลข่าวสาร SME BOOTCAMP ได้ที่ LINE OA ของ LINE for Business
https://page.line.me/584ufatl
หรือโทร 02-023-9999