โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

แนวทางการตั้งบูชา “องค์พระพิฆเนศ” สำหรับธุรกิจค้าขาย ทำอย่างไรให้ขายดิบขายดี

พระพิฆเนศ นอกจากเป็นเทพแห่งศิลปวิทยาการเทพแห่งความสุขสำราญ และเป็นเทพผู้ทรงขจัดอสูรร้าย พระองค์ยังมีฐานะเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย เทพแห่งความมีกินมีใช้ ตลอดจนเป็นเทพแห่งการค้า การติดต่อซื้อขายอีกด้วยวาทศิลป์ของพระพิฆเนศ ถือเป็นสุดยอดแห่งการพูดในบรรดาทวยเทพทั้งหมด ผู้ที่ประกอบกิจการส่วนตัว หากได้บูชาองค์พระพิฆเนศไว้ในร้านค้า ย่อมได้รับพรด้านพลังการพูดจาโน้มน้าวจิตใจของคน

จึงอยากจะขอแนะนำวิธีการตั้งองค์พระพิฆเนศสำหรับผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าด้วยรถเข็น อาทิ รถเข็นก๋วยเตี๋ยว ลูกชิ้นปิ้ง ขนมหวาน รถเข็นผลไม้ รถเข็นจำหน่ายเครื่องดื่ม ฯลฯ หากต้องการตั้งองค์พระพิฆเนศไว้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคล ให้ค้าขายดี ร่ำรวยประสบความสำเร็จ มีหลักการตั้งบูชาองค์พระพิฆเนศดังต่อไปนี้

1.องค์พระพิฆเนศที่อัญเชิญมาบูชา ไม่ควรมีขนาดสูงเกินกว่าฝ่ามือของตนเอง หรือ สูงไม่เกินหนึ่งคืบ และจะต้องเป็นปางประทับนั่งเท่านั้น พระพิฆเนศปางยืนไม่เหมาะสำหรับร้านค้าประเภทรถเข็น

2.จัดเนื้อที่เพื่อประดิษฐานองค์พระพิฆเนศ โดยให้เป็นบริเวณที่สูงสุดเท่าที่จะทำได้ เช่น บนตู้กระจกสำหรับใส่อาหาร ใต้หลังคารถเข็น ฯลฯ

3.องค์พระพิฆเนศที่ประดิษฐานบูชา ในรถเข็นขายสินค้า ไม่ควรมีมากกว่า 2 องค์ หากต้องการบูชาจำนวนมาก ให้แบ่งไปประดิษฐานที่บ้าน

4. องค์พระพิฆเนศ จะต้องหันออกไปหน้ารถเข็น ไม่ควรหันหน้าเข้าหาตนเอง

5.ห้ามมีสิ่งใดมาบังองค์พระพิฆเนศเด็ดขาด เช่น ปฏิทิน รูปภาพ โปสเตอร์ เมนูอาหาร องค์พระพิฆเนศต้องหันหน้าออกไปและหากเป็นไปได้ ควรให้ลูกค้ามองเห็นองค์พระพิฆเนศได้ก็จะดีมาก

6.ควรหาวิธีการล็อคฐานองค์พระพิฆเนศให้แน่นหนา เช่น ใช้เทปสองหน้าติดไว้ที่ใต้ฐาน ใช้ตะปูตอกฐานเข้ากับที่ประดิษฐาน หรือ ทำหิ้งพิเศษแบบที่ล้อมฐานองค์พระพิฆเนศไว้ ไม่ให้ตกหล่นลงมาได้ เพราะในศาสตร์การตั้งองค์เทพ เทวรูปที่ประดิษฐานไม่มั่นคง ไม่แน่นหนา เสี่ยงต่อการตกลงมาเสียหายได้ทุกเมื่อนั้น จะส่งผลให้ผู้บูชาเกิดความสั่นคลอนในชีวิต การงานไม่มั่นคงบูชาไปก็ร้อน ไม่ประสบความสำเร็จ

7.ของที่ใช้ถวายพระพิฆเนศ ถวายได้ทั้ง น้ำ ผลไม้ ดอกไม้ หรือ ขนมหวาน หากเป็นรถเข็นที่เข็นขายตลอดทั้งวัน ไม่ประจำที่ใดที่หนึ่ง ไม่แนะนำให้ถวายน้ำ เช่น น้ำดื่ม นม หรือ น้ำผลไม้ต่างๆ เนื่องจากอาจหกเลอะเทอะเทวรูปจะไม่เป็นมงคล หากต้องการถวายน้ำ ให้ไปจัดถวายพระพิฆเนศที่บ้าน

เคล็ดการเลือกของบูชา สำหรับรถเข็นขายของแต่ละประเภท ขายผลไม้ ให้ถวายผลไม้ ขายขนมหวาน ให้ถวายขนมหวาน ขายน้ำหวาน ให้ถวายน้ำหวาน ขายนม กาแฟ ชา ให้ถวายนม กาแฟ ชา รถเข็นขายผักสด ให้ถวายผักสด ขายอาหารคาว (กับข้าวต่างๆ) ให้ถวายข้าวสุก และ ผลไม้ต่างๆ ขายเนื้อสัตว์ปิ้งย่าง ให้เน้นถวายดอกไม้ และ ข้าวสารใส่แก้ว

รถเข็นขายของที่ไม่ใช่อาหาร เช่น ขายลูกโป่ง ขายของเล่น ขายเครื่องใช้ในครัวเรือน ให้เน้นถวายผลไม้ ขนมหวาน และข้าวสารใส่แก้ว รถเข็นที่ขายบริการ เช่น รับจ้างซ่อม รับจ้างลับมีด รับจ้างบริการต่างๆ ให้เน้นถวายดอกไม้ ผลไม้ และข้าวสารใส่แก้ว

เคล็ดเพิ่มเติม คือ การบูชาให้ได้รับเงินทองขอความมีกินมีใช้จากพระพิฆเนศ ให้ถวายข้าวสาร ใส่แก้วหรือถ้วยเล็กๆ ถวายเป็นประจำทุกวัน เมื่อถวายแล้วสามารถนำไปหุงเพื่อรับประทานเป็นสิริมงคล ผลไม้หรือขนมหวานที่ถวายก็นำลงมารับประทานได้

8. หากประสงค์จะถวายดอกไม้ให้องค์พระพิฆเนศ สามารถจัดหามาถวายได้ โดยมีข้อห้ามคือ ห้ามคล้องพวงมาลัยไปที่องค์พระพิฆเนศ ให้วางดอกไม้หรือพวงมาลัยไว้ด้านหน้าหรือด้านข้างองค์
พระพิฆเนศเท่านั้น

9.ควรใช้แปรงปัดฝุ่น หรือ ผ้า เช็ดทำความสะอาดองค์พระพิฆเนศอยู่เสมอ องค์เทวรูปที่สกปรก เปื้อนคราบน้ำมัน มีฝุ่นเกาะหนา แล้วไม่ได้รับการทำความสะอาด จะไม่เป็นมงคลต่อผู้บูชา สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาด เช็ดทำความสะอาดได้ หรือหากผ่านไปนานๆ มีคราบเขม่าเกาะติดมาก ก็ให้อัญเชิญพระพิฆเนศลงมาล้างน้ำให้สะอาด เช็ดให้แห้ง แล้วประดิษฐานตามเดิม

10.ควรเสริมพลังปราณให้แก่องค์เทวรูปพระพิฆเนศได้ด้วยการเจิมผงมงคล เช่น ผงดินสอพอง ผงกุงกุม ผงหริทรา หรือผงจันทน์หอม อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้พลังปราณจากทิพยภาวะขององค์พระพิฆเนศ ยังคงสถิตอยู่กับเทวรูปเสมอ

การบูชาองค์พระพิฆเนศ ต้องการถวายสิ่งใด ก็จัดมาวางถวายได้ตามศรัทธา เช่น ผลไม้ ขนมหวาน (ไม่มีไข่ผสม) ดอกไม้ต่างๆ เมื่อวางถวายแล้ว ให้สวดมนต์ดังต่อไปนี้

โอม ศรี คะเณศายะ นะมะหะ (3 จบ)

โอม วักกระตุณทะ มหากาย สุริยะโกติ สะมะประภา

นิระวิฆะนัม คุรุเมเทวะ สะระวะการะเยษุ สะระวะทา (1 จบ)

แล้วขอพรตามใจปรารถนา จากนั้นก็ออกเปิดร้านได้ ในการถวายของและสวดมนต์บูชานี้ สามารถทำได้ทุกเวลา จะถวายและสวดมนต์บูชาก่อนเข็นรถเข็นออกจากบ้าน หรือ เข็นถึงสถานที่ตั้งจำหน่ายก่อนแล้วค่อยถวายของสวดมนต์บูชาก็ได้ ตามแต่เวลาแลสถานการณ์จะเอื้ออำนวย