โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

พาณิชย์ปรับจริง! แม่ค้าออนไลน์ “ไม่แสดงราคาสินค้า” จำนวน 57 ราย มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมการค้าภายใน ดำเนินการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ตั้งแต่ ม.ค.-25 ก.ค.65 มีทั้งหมดจำนวน 837 ราย ผ่านการตรวจสอบแล้ว 623 ราย พบว่าเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในข้อหาไม่แสดงราคาจำหน่ายสินค้าจำนวน 57 ราย

ส่วนใหญ่เป็นการจำหน่ายสินค้าประเภทเสื้อผ้าและรองเท้าแฟชั่น ซึ่งทางกรมการค้าภายในได้เปรียบเทียบปรับทุกรายแล้ว โดยมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับบริษัท Meta Platform, Inc. ผู้ให้บริการ Facebook และ Instagram เพื่อส่งข้อมูลโพสต์จำหน่ายสินค้าผ่าน Facebook ที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายให้ดำเนินการปิดกั้นเนื้อหาโพสต์ดังกล่าว โดยตั้งแต่เดือน ม.ค. – 25 ก.ค.65 ได้ทำการปิดกั้นเนื้อหาโพสต์ที่เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายไปแล้ว 766 โพสต์ จาก 37 เพจ ซึ่งโพสต์ที่ถูกปิดกั้นเนื้อหาแล้ว จะไม่สามารถเปิดดูโพสต์ในประเทศไทยได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการขายสินค้าออนไลน์โดยไม่แสดงราคาจำหน่าย หรือจำหน่ายราคาสูงเกินสมควร หรือให้ INBOX หรือแอดไลน์สอบถามราคาจะเข้าข่ายการไม่แสดงราคาด้วย รวมกันแจ้งเบาะแสะได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 หรือเว็บไซต์ www.dit.go.th โดยมีหลักฐาน เช่น ข้อความที่พูดคุยกัน, การแจ้งราคาทาง INBOX รวมถึงบัญชีธนาคารของคนขาย เป็นต้น