โอกาสของคนตัวเล็ก

  • ติดต่อเรา
  • เกี่ยวกับเรา
  • ติดต่อโฆษณา
Responsive image

ชี้ช่องรวย แจกสูตร “ทุเรียนกวน” เนื้อแน่น หอมอร่อย เก็บไว้ได้นาน

อีกหนึ่งเมนูใครที่เป็นสายทุเรียนไม่ควรพลาดอย่าง “ทุเรียนกวน” เป็นอีกวิธีการถนอมอาหารอย่างหนึ่งซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านชาวสวนเพื่อยืดอายุการเก็บรักษาทุเรียนที่มีมากในฤดูกาลในช่วงที่ทุเรียนออกมามากจนล้นตลาด

ซึ่งการทำทุเรียนกวนนั้นจะใช้เนื้อทุเรียนที่ดีไม่เน่าเสียหรือกลิ่นที่เหม็นเปรี้ยว ควรแกะออกจากผลแล้วกวนทันที โดยเราสามารถเลือกใช้ทุเรียนสายพันธุ์ไหนก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ “หมอนทอง” เพราะให้กลิ่น และรสหวานมันกว่าสายพันธุ์อื่น วันนี้ ชี้ช่องรวยจึงอยากจะมาแนะนำวิธีการทำให้ลองไปทำตามกันดูว่าทำออกมาแล้วจะอร่อยแค่ไหน มาดูกันเลย

กระบวนการทำทุเรียนกวน

สำหรับกระบวนการทำทุเรียนกวน ให้แกะเปลือกเอาเนื้อทุเรียนออกมา แล้วแกะเมล็ดออกให้เรียบร้อย จากนั้น นำใส่ลงในกระทะ แล้วใช้ไม้พายกวนจนเนื้อทุเรียนเริ่มเหลว เสร็จแล้ว ให้ใส่น้ำตาลทราย จะใช้น้ำตาลทรายแดง หรือ น้ำตาลทรายขาว ในการทำก็ได้ หลังจากนั้น ให้ใช้ไม้พายกวนจนน้ำตาลละลายเข้ากันกับเนื้อทุเรียน กวนเรื่อย ๆ ห้ามหยุด จนกว่าเนื้อทุเรียนจะกวนจนได้ที่ โดยวิธีการสังเกต ให้สังเกตว่า เนื้อทุเรียนจะเริ่มจับตัวเป็นก้อน และร่อนออกจากกระทะแล้วเท่านั้น

ส่วนผสม

  • ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง (เนื้อสุกและงอม) 2 กิโลกรัม
  • น้ำตาลทราย 2 ขีด

อุปกรณ์ที่ใช้

  • กระทะก้นลึก
  • ไม้พาย

วิธีทำทุเรียนกวน

  1. แกะเปลือก เอาเนื้อทุเรียนออกมา แล้วแกะเมล็ดออกให้เรียบร้อย
  2. ตั้งกระทะ เปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน ใส่ทุเรียนลงไป แล้วใช้ไม้พายบี้และกด จนเนื้อทุเรียนเริ่มเหลวเป็นเนื้อเดียวกัน
  3. ใส่น้ำตาลลงไป กวนให้น้ำตาลละลายเข้ากัน กับเนื้อทุเรียน แล้วกวนไปเรื่อย ๆ ห้ามหยุด จนกว่าทุเรียนกวนจะได้ที่ ใช้เวลากวนประมาณ 1 ชั่วโมง
  4. พอได้ที่แล้ว ให้ตักขึ้นใส่ชาม พักทิ้งไว้ให้เย็น แล้วจะทานเลยหรือนำเนื้อทุเรียนกวน มาปั้นเป็นทอฟฟี่ทุเรียนกวนก็ได้ ตามสะดวก

วิธีการสังเกต

เนื้อทุเรียนกวนจะได้ที่ ต่อเมื่อใช้ไม้พายกวนแล้ว เนื้อทุเรียนจะเริ่มจับตัวเป็นก้อน และร่อนออกจากกระทะแล้วเท่านั้น